Cụ bà quặn lòng nhốt con trai 35 tuổi vào cũi gần 20 năm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) -Từ ngày con trai phát bệnh tâm thần, cụ bà 80 tuổi ăn không ngon, ngủ không yên. Trong nhà bao nhiêu tài sản có giá đã bán hết để lo tiền thuốc.

Tìm về nhà bà Bùi Thị Bê (80 tuổi, xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân, Bình Định) chúng tôi không gặp khó khăn vì hoàn cảnh của cụ bà ở cái miền quê nghèo này ai cũng biết. 

Bà Bê chăm sóc cho con trai
Bà Bê chăm sóc cho con trai 

Từ đằng xa, tiếng gào thét điên dại phát ra từ nhà bà Bê khiến nhiều người giật mình. Như đoán được ý, bà Bê chạy ra giọng thều thào, trấn an chúng tôi: “Các chú yên tâm, nó hét lên thế thôi chứ không hại ai đâu…”. Bước vào trong căn nhà xập xệ, một thanh niên tầm hơn 30 tuổi bị nhốt vào trong một cái cũi. Miệng nói linh tinh dường như không kiểm soát được hành vi. 

Gạt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt đầy nếp nhăn, bà Bê chỉ vào nam thanh niên giọng chua xót: “Đây là cậu con út của tôi tên Đặng Hùng Trung (35 tuổi). Vào năm 15 tuổi, Trung tự nhiên phát bệnh tâm thần. Mỗi khi lên cơn, Trung lại đập phá tài sản trong gia đình, rồi chạy ra ngoài quậy phá. Sợ con gây ra chuyện, vợ chồng tôi đã nhờ người bắt nó lại rồi nhốt vào cũi để tiện chăm sóc. Từ đấy đến nay, gia đình đã chạy chữa thuốc nhưng bệnh của nó không giảm. Hàng ngày nhìn nó gào thét không nhận thức mà lòng người mẹ tan nát…”. 

Cũng theo bà Bê, sau khi kết hôn với chồng là ông Đặng Hùng Việt thì sinh hạ được ba người con trai. Trong đó, anh cả là Đặng Hùng Cường (48 tuổi) dù đã xây dựng gia đình nhưng công việc không ổn định nên chạy vạy kiếm ăn từng bữa. Con trai thứ hai là Đặng Hùng Kiên (39 tuổi) hiện vẫn còn độc thân, thường đi làm ăn xa nhà. Còn cậu út Đặng Hùng Trung thì bị tâm thần từ nhỏ. 

Đến năm 2003, chồng bà Bê nằm liệt một chỗ rồi đột ngột qua đời. Bao nhiêu gánh nặng cuộc sống đều dồn hết lên vai người phụ nữ khắc khổ này. Tuổi cao dần mà công việc lại chồng chất khiến sức khỏe bà Bê dường như suy sụp. 

Một hàng xóm cho hay, trong nhà bà Bê chẳng có gì đáng giá. Ngay cả đến chiếc giường cũng không có. Hằng ngày, bà Bê phải kê hai tấm ván bên cạnh cũi đứa con tâm thần để chăm sóc. Nhiều hôm thấy bà cụ không có ăn nên hàng xóm giúp cho người thì đấu gạo, người thì miếng cơm. Nhìn cảnh mẹ già tuổi “xế chiều” chăm cho đứa con tâm thần khiến người dưng cũng khó cầm được nước mắt. Thật hoàn cảnh của bà quá khó khăn. 

Trao đổi với PV, trưởng thôn tại địa phương cho hay, biết gia đình bà Bê khó khăn, vất vả nên chính quyền đã vận động giúp đỡ. Nhưng sự quan tâm có giới hạn nên được một thời gian gia đình của bà Bê lại rơi vào cảnh cùng quẫn. Hy vọng các tổ chức, nhà hảo tâm có thể giúp đỡ để cuộc sống cụ bà tốt hơn. 

Cha nghèo mang cả "gia tài" đi bộ 40km rước con tâm thần về
Hình ảnh người cha già nghèo khổ xích con trai tâm thần trên chiếc xe cải tiến tự chế kéo bộ hơn 40 cây số về khiến nhiều người cảm động.
 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn