Hướng dẫn trồng dưa lê cực sai quả trong thùng xốp

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Rất nhiều gia đình lựa chọn trồng rau, quả sạch trong thùng xốp. Nhưng làm thế nào để trồng dưa lê cực sai quả trong thùng xốp?

Hướng dẫn trồng dưa lê cực sai quả trong thùng xốp

Rất nhiều hộ gia đình tại các đô thị thường tận dụng những thùng xốp để trồng cây, rau sạch, dinh dưỡng mà lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và trong đó có cả dưa lê. Mặc dù được biết đến là một loại cây dễ trồng, dễ ra quả, nhưng bạn đã biết cách trồng dưa lê cho quả cực sai chưa? Dưới đây là hướng dẫn trồng dưa lê cực sai quả trong thùng xốp, các bạn thử xem nhé!

Các bước tiến hành trồng dưa lê trong thùng xốp:

1. Chuẩn bị các đồ dùng cần thiết

+ Chọn hạt giống, ta nên lựa chọn hạt giống từ những quả có vị ngọt đậm, cùi dày và đặc ruột.

+ Chuẩn bị chậu hay thùng xốp, tuy nhiên bạn cần phải lưu ý đến sự thoát nước của thùng xốp nữa nhé.

+ Chuẩn bị xẻng, đất và một số dụng cụ kỹ thuật khác

2. Thời điểm trồng dưa lê

Do là loại cây trồng lấy quả vào mùa hè nên nhiệt độ thích hợp trồng dưa lê là khoảng từ 18 đến 33 độ C. Nhiều nơi,  cứ vào đầu tháng 2 dương lịch sẽ bắt đầu trồng và thu hái quả vào khoảng tháng 5 - 6.

3. Lựa chọn đất trồng

Mô tả ảnh.
Phải lựa chọn đất giàu chất dinh dưỡng để cây có thể phát triển khỏe mạnh

Trồng dưa lê, ta cần chọn chân cao, đất tốt, đất thịt nhẹ hay cát pha. Nếu là đất xấu, đất cát cần tăng thêm phân bón lót và tăng thêm lần bón thúc.

Đất trồng dưa lê cần luôn luôn ẩm, song lại phải thật thoát nước. Sau mỗi trận mưa rào, nước cần được tháo bỏ thật nhanh, tránh tình trạng không thoát kịp nên bị ngập, úng và chết cây.

4. Gieo hạt:

Để đảm bảo cho cây dưa con tốt, bạn cần phải gieo hạt dưa vào các bầu bằng ni lông. Mỗi bầu gieo 1 - 2 hạt dưa, cắm đầu nhọn xuống, phủ đất mỏng, giữ ẩm đều tránh mưa nắng lớn và giá rét đầu vụ.

Mô tả ảnh.
Nên hạn chế tưới nước vì sẽ gây ngập úng cho cây trồng

Trong thời gian gieo hạt, bạn không cần tưới nhiều hạt sẽ úng không nảy mầm được. Đất ươm hạt nên dùng đất trộn phân trùn hoặc phân chuồng để có đủ dinh dưỡng cho cây con khỏe mạnh. Khi cây có lá thật thì mang trồng vào thùng, chậu.

Kỹ thuật chăm sóc và thu hoạch dưa lê

Chăm sóc cây:

Sau 1 tuần những hạt giống khỏe mạnh nhất sẽ nảy mầm thành những cây con với hai lá mầm xanh mướt như thế này. Lúc này bạn cần tiếp tục giữ ẩm đất thường xuyên và cho khay trồng dưới ánh sáng đèn điện hoặc đem ra nơi có ánh sáng để chúng mau lớn.

Sau khi trồng được 2 tuần, cây dưa lê đã ra được 4 đến 5 lá thật. Lúc này bạn chọn lựa ra những cây khỏe mạnh nhất để trồng làm cây giống. Với tiêu chí chất lượng hơn số lượng. Với một giàn dưa lê bạn chỉ cần chọn ra 4 đến 5 cây con khỏe mạnh nhất đem trồng vào chậu lớn hơn hoặc ra sân vườn. Những cây con to khỏe thân mập và nhiều lá sẽ là những ứng cử viên nặng kí cho bạn gửi gắm niềm tin vào đó.

Chế độ tưới tiêu:

Tưới nước giữ ẩm đều đặn hàng ngày cây sẽ mau bén rễ xanh tốt trở lại. Từ bây giờ trở đi dưới bàn tay chăm sóc của bạn cây sẽ phát triển rất mạnh và phát triển tua cuốn để bám giàn.

Bón phân: Chế độ bón phân cho cây có thể chia ra làm 3 giai đoạn:

Lần đầu bón khi cây mới chuyển chậu mới. Bón nhẹ một lớp lót bên dưới phân đạm và kali nguyên chất.

Lần thứ hai cách lần đầu khoảng hơn 1 tháng. Cũng với liều lượng như lần đầu bón cho cây và kết hợp vun xới làm sạch cỏ dại.

Lần thứ ba bón khi cây bắt đầu nở hoa và chuẩn bị đậu trái.

Làm giàn: Do là loại cây rất dễ tính, do dó bạn có thể tùy thuộc vào khoảng không gian của gai đình mà có thể làm giàn hoặc cho cây bò dưới đất.

Mô tả ảnh.
Nên làm giàn cho dưa lê để tạo điều kiện cho cây phát triển

Ngắt ngọn: Việc ngắt ngọn thường xuyên sẽ giúp cây phát triển dây, cho quả sai, đẹp. Đặc điểm của dưa lê là cây cho cả hoa đực và hoa cái như tất cả các cây trong họ bầu bí nhưng ở hoa cái của dưa lê vẫn tồn tại cả nhị đực do đó cây rất dễ thụ phấn và đậu quả.

Cây dưa lê cho hoa ở ngay nách lá đầu tiên của cành nhánh nên muốn dưa lê sai quả cần ngắt ngọn dưa thường xuyên hai ngày một lần khi cây dưa đủ 6 – 8 lá.

Thu hoạch: Sau khi trồng từ 80-90 ngày bạn sẽ được thu hoạch được những quả dưa lê.

Mô tả ảnh.
Dưa lê chuẩn bị thu hoạch

Khi chín có mùi thơm nhẹ hấp dẫn. Quả tròn đều, da căng bóng cầm chắc tay và có phần dưới hơi lồi ra. Thu hái những quả to nhất vào buổi sáng sớm và hái dần những quả còn lại cho đến khi hết đợt ra quả nhé!

Cách trồng ớt cay trong chậu ra trái ăn quanh năm
Cách trồng ớt cay trong chậu ra trái ăn quanh năm
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nếu bạn muốn trồng ớt tại nhà mà chưa biết cách, vậy những cách trồng ớt cay trong chậu ra trái ăn quanh năm dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.
5 loại hoa nở quanh năm có thể trồng ở ban công nhà bạn
5 loại hoa nở quanh năm có thể trồng ở ban công nhà bạn
(Xã hội) - (Phunutoday)-Trồng hoa trên ban công luôn là thú vui của nhiều gia đình. Với 5 loại hoa nở quanh năm dưới đây sẽ không khiến bạn thất vọng và muốn “ẵm về" ngay.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link