Trồng dưa lê vào tháng mấy thì sai quả?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưa lê là một loại quả giàu vitamin và có thể được trồng tại nhà. Tuy nhiên, nhiều người trồng thắc mắc trồng dưa lê vào tháng mấy thì sai quả?

Trồng dưa lê vào tháng mấy thì sai quả?

Dưa lê là một loại quả rất “chiều lòng người” bởi đặc tính mát và vị ngọt dịu. Tuy nhiên, dưa lê cũng là một loại quả được phun rất nhiều thuốc sâu và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy, bạn nên trồng dưa lê tại nhà, nhưng trồng dưa lê vào tháng mấy thì sai quả, các bạn hãy cùng tìm hiểu nào!

Thời điểm thích hợp để trồng dưa lê cho nhiều trái

Để giải đáp được những thắc mắc của nhiều người trồng thì thời điểm thích hợp nhất để trồng dưa lê là:Để trồng được dưa lê hiệu quả thì ta phải đạt được yêu cầu về nhiệt độ từ 18 - 32oC. Do đó thời vụ gieo trồng cây này có thể kéo dài từ giữa mùa xuân tới giữa mùa thu hằng năm. Nhưng thời vụ gieo trồng chính của nhiều nơi lại là khoảng tháng 2-3 dương lịch và được thu quả từ quãng tháng 5-6.

Cách trồng dưa lê cho sai trái

1. Lựa chọn đất trồng

Mô tả ảnh.
Đất trồng quyết định rất lớn đến sự phát triển của cây dưa

Trồng dưa lê, ta cần chọn chân cao, đất tốt, đất thịt nhẹ hay cát pha. Nếu là đất xấu, đất cát cần tăng thêm phân bón lót và tăng thêm lần bón thúc.

Đất trồng dưa lê cần luôn luôn ẩm, song lại phải thật thoát nước. Sau mỗi trận mưa rào, nước cần được tháo bỏ thật nhanh, tránh tình trạng không thoát kịp nên bị ngập, úng và chết cây.

2. Ánh sáng:

Cũng như tất cả các giống dưa khác đều yêu cầu rất lớn: đất không thông thoáng, bị che lấp ánh sáng không nên trồng dưa lê.

3.  Gieo hạt:

Để đảm bảo cho cây dưa con tốt, bạn cần phải gieo hạt dưa vào các bầu bằng ni lông. Mỗi bầu gieo 1 - 2 hạt dưa, cắm đầu nhọn xuống, phủ đất mỏng, giữ ẩm đều tránh mưa nắng lớn và giá rét đầu vụ.

Mô tả ảnh.
Khi gieo hạt, bạn không nên tưới quá nhiều nước cho cây

Trong thời gian gieo hạt, bạn không cần tưới nhiều hạt sẽ úng không nảy mầm được. Đất ươm hạt nên dùng đất trộn phân trùn hoặc phân chuồng để có đủ dinh dưỡng cho cây con khỏe mạnh. Khi cây có lá thật thì mang trồng vào thùng, chậu.

4. Kỹ thuật chăm sóc dưa lê cho ra nhiều quả:

Chú ý chế độ tưới nước: Bạn phải thường xuyên tưới nước để giữ ẩm cho đất. Tuy nhiên, phải luôn giữ cho đất thông thoáng thoát nước, tránh tình trạng ngập úng gây chết cây.

Lưu ý khi ngắt ngọn: Việc ngắt ngọn thường xuyên sẽ giúp cây phát triển dây, cho quả sai, đẹp. Đặc điểm của dưa lê là cây cho cả hoa đực và hoa cái như tất cả các cây trong họ bầu bí nhưng ở hoa cái của dưa lê vẫn tồn tại cả nhị đực do đó cây rất dễ thụ phấn và đậu quả.

Cây dưa lê cho hoa ở ngay nách lá đầu tiên của cành nhánh nên muốn dưa lê sai quả cần ngắt ngọn dưa thường xuyên hai ngày một lần khi cây dưa đủ 6 – 8 lá.

5. Thời gian thu hoạch

Mô tả ảnh.
Một số lưu ý khi thu hoạch dưa lê

Khoảng 90 - 100 ngày từ lúc gieo hạt là có thể thu hoạch được dưa lê. Quả dưa lê khi chín phải có màu trắng ngà và có mùi thơm, nếu quả còn mầu xanh thì là dưa đang còn non, và lúc này hái quả sẽ nhạt và có vị đắng.

Hái dưa xong bạn để nơi thoáng mát trong nhà thêm một hai ngày nữa khi ăn dưa sẽ ngọt và ngon hơn nhé.

Một số lưu ý khi trồng dưa lê

+ Đất trồng cần luôn luôn ẩm nhưng phải thật thoát nước.

+ Khi làm giàn cần phải dùng dây buộc thân vào giàn, bởi do nếu gặp gió thân sẽ cuốn vào nhau, lật lá, làm hỏng cây.

+ Cần có biện pháp phòng chống ngay từ khi quả còn xanh, bởi khi dưa lê khi chín có mùi thơm ngào ngạt hấp dẫn chuột, kiến, giun dế.. đến phá nên.

+ Tuyệt đối không để bạn bị che lấp ánh sáng thì bạn không nên trồng dưa lê, bởi do nhu cầu ánh sáng lớn. 

Cách trồng ớt cay trong chậu ra trái ăn quanh năm
Cách trồng ớt cay trong chậu ra trái ăn quanh năm
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nếu bạn muốn trồng ớt tại nhà mà chưa biết cách, vậy những cách trồng ớt cay trong chậu ra trái ăn quanh năm dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.
5 loại hoa nở quanh năm có thể trồng ở ban công nhà bạn
5 loại hoa nở quanh năm có thể trồng ở ban công nhà bạn
(Xã hội) - (Phunutoday)-Trồng hoa trên ban công luôn là thú vui của nhiều gia đình. Với 5 loại hoa nở quanh năm dưới đây sẽ không khiến bạn thất vọng và muốn “ẵm về" ngay.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn