Huyện nói gì về 4 phu vàng chết trong hầm vì ngạt khí?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Báo cáo cho biết 4 phu vàng chết là do bị ngạt khí khi vào trong hầm để… đào đất đá. Tuy nhiên, hiện trường cho thấy là khu khai thác vàng.

Nguồn tin trên báo Người lao động, theo báo cáo của UBND huyện Nam Giang về vụ khí ngạt khiến 4 người chết, khoảng 17 giờ 30 ngày 12-4, tại khu vực đồi phía sau khu dân ở thôn Dung xảy ra vụ ngạt khí, gây chết 4 người và 1 người bị thương.

Mô tả ảnh.
Hiện trường nơi 4 phu vàng chết thảm ở Quảng Nam.

Danh tính nạn nhân được xác định là Nguyễn Kim Vui (ngụ thị trấn Thạnh Mỹ), Cụt Văn Hiếu, Cụt Văn Sơn, Cụt Văn Nam (không phải họ Mông như thông tin công an cung cấp trước đó – tất cả cùng ngụ bản bản Sa Va, xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), Cụt Văn Dung là người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện.

Ngoài ra, 2 người cùng đào hầm với các nạn nhân trên là Và Bá Nhia (SN 1993, dân tộc Mông, ngụ bản Sàm Sú, huyện Kỳ Sơn) và Cụt Văn Hoành (SN 1987, dân tộc Khơ Mú, ngụ bản Sa Va) đang được Công an huyện Nam Giang bảo vệ, phục vụ công tác điều tra.

UBND huyện Nam Giang cho biết, sau khi nhận được tin báo vào khoảng 19 giờ tối 12-4, Chủ tịch UBND huyện và Bí thư Huyện ủy đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo lực lượng chức năng gồm công an huyện, huyện đội, Trung tâm Y tế và lực lượng dân quân thị trấn Thạnh Mỹ cùng với nhân dân thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ tổ chức cứu hộ. Đến khoảng 23 giờ, toàn bộ các nạn nhân được đưa ra khỏi hầm.

Mô tả ảnh.
Nơi đây có 2 lán trại khá lớn.

Trong báo cáo, UBND huyện Nam Giang cho biết nguyên nhân các nạn nhân gặp nạn là do bị ngạt khí khi vào trong hầm để… đào đất đá. Tuy nhiên, hiện trường vụ việc cho thấy đây là khu vực khai thác vàng.

Được biết, UBND huyện Nam Giang quyết định chi hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 5 triệu đồng. Đồng thời UBND huyện thống nhất hỗ trợ toàn bộ kinh phí tiền xe chở 3 nạn nhân bị chết quê ở Nghệ An về quê an táng trong ngày 13-4.

Trưa 13-4, đại diện Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, ban đầu công an xác định nhóm người này vào hầm để khai thác vàng trái phép. "Hiện chúng tôi đang tiền hành những bước đầu tiên như khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và củng cố hồ sơ. Nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố vụ án để điều tra" - vị này cho hay.

Dân kiến nghị nhiều lần nhưng không thấy giải quyết

Theo nguồn tin trên báo Thanh Niên, tại hiện trường vụ việc, nhiều máy móc thiết bị dùng khai thác vàng trái phép nằm lăn lóc. Hai lán trại gần đó có nhiều máy nổ, nồi niêu xoong chảo, chứng tỏ những người khai thác vàng lậu đã đóng lán ở đây khá lâu.

Mô tả ảnh.
Nạn nhân được lực lượng chức năng và người dân khiêng ra ngoài 

Anh Nguyễn Văn Năm (38 tuổi, người dân thôn Dung) cho biết, việc nổ mìn khai thác vàng ở bãi vàng lậu này đã có từ lâu. Anh Năm cho biết thêm là mìn nổ thường làm người dân giật mình thức giấc lúc 1 - 2 giờ sáng. Dân thôn Dung kiến nghị nhiều lần nhưng chưa thấy chính quyền địa phương giải quyết.

Theo tìm hiểu, những năm qua Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn các huyện miền núi Quảng Nam diễn biến rất phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn dẫn đến chết người cao. Sự việc 4 người chết tại thôn Dung, thị trấn Thành Mỹ, huyện Nam Giang, là một hồi chuông báo động cho công tác quản lý địa bàn, quản lý khai thác khoáng sản trái phép ở miền núi

Tin nắng nóng mới nhất chiều 13-4 và dự báo thời tiết 10 ngày tới
Tin nắng nóng mới nhất chiều 13-4 và dự báo thời tiết 10 ngày tới
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dự báo thời tiết, nhiệt độ sẽ tăng mạnh trong 10 ngày tới, khả năng nắng nóng tiếp tục duy trì và kéo dài đến hết tuần này.
Giang hồ Tuấn Em kháng cáo, xin con đường sống
Giang hồ Tuấn Em kháng cáo, xin con đường sống
(Xã hội) - (Phunutoday) - Giang hồ Tuấn Em (Đỗ Thanh Sơn) làm đơn kháng cáo, xin giảm án vì cho rằng tòa Kiên Giang phạt mình án tử hình là quá nghiêm khắc.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn