Khởi tố vụ bắn chết 2 lãnh đạo Yên Bái: Tướng Hồ Sỹ Tiến nói gì?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, dù nghi can đã chết nhưng vẫn phải khởi tố để làm rõ nguyên nhân và kết luận vụ việc một cách thận trọng.

Chưa đầy 6 tiếng, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái thay đổi từ không khởi tố sang khởi tố vụ bắn chết 2 lãnh đạo tỉnh trong khi nghi phạm đã tự sát.

Trong buổi họp báo chiều 18/8, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết sẽ không khởi tố vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng khiến Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh tử vong do nghi phạm Đỗ Cường Minh đã chết.

me
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến.

Cuối giờ chiều cùng ngày, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Yên Bái phát đi thông báo chính thức khởi tố vụ án.

Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an), dù nghi can đã chết nhưng vẫn phải khởi tố để làm rõ nguyên nhân và kết luận vụ việc một cách thận trọng.

“Khởi tố vụ án hình sự là để áp dụng các biện pháp tố tụng hình sự. Không khởi tố thì không điều tra được. Ví dụ làm rõ nguyên nhân, giám định súng đạn thế nào...", Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến giải thích.

Như chúng tôi đã đưa tin, vụ án mạng xảy ra vào 7h ngày 18/8. Đối tượng Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã dùng súng K59 bắn trọng thương ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái và ông Ngô Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái ngay tại phòng làm việc của 2 ông sau đó tự sát.

Do vết thương quá nặng, 2 lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã tử vong vào 13h05'. Nghi phạm Minh tử vong vào khoảng 15h26 cùng ngày.

Theo Cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái, Chi cục Kiểm lâm tỉnh được trang bị 105 súng quân dụng bao gồm súng tiểu liên AK và súng K59.
Luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết "việc khởi tố vụ án đối với vụ việc trên là cần thiết, đúng pháp luật, đồng thời thể hiện sự thận trọng trong công tác điều tra, xác minh của các Cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Yên Bái".

Bởi lẽ, theo quy định tại khoản 1 Điều 104 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 quy định: “Khi xác định có dấu hiệu tội phạm, thì Cơ quan điều tra phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự”.

Vụ việc nêu trên là đặc biệt nghiêm trọng, nó không những xâm phạm tính mạng của nhiều người mà còn liên quan đặc biệt đến tình hình an ninh, chính trị tại địa phương, gây hoang mang trong dư luận. Vì vậy, cần có kết luận chính thức từ Cơ quan điều tra về động cơ, mục đích gây án, nguyên nhân của hành vi phạm tôi và có hay không có đồng phạm trong vụ án này?

Từ đó, không những có thể làm sáng tỏ các vấn đề trong vụ án đang được dư luận quan tâm mà còn có tác dụng rất lớn trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm chung đối với toàn xã hội và quan trọng hơn hết là không bỏ lọt tội phạm (trong trường hợp có đồng phạm, có thể ở vai trò người chủ mưu, người xúi giục, người giúp sức).

Trong trường hợp, sau khi khởi tố vụ án để điều tra, xác minh mà xác định vụ án do một người thực hiện và người đó đã chết thì Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái sẽ căn cứ khoản 1 Điều 169, khoản 7 Điều 107 của Bộ luật Tố tụng hình sự để ban hành Quyết định đình chỉ vụ án.

Trong trường hợp, sau khi khởi tố vụ án để điều tra, xác minh mà xác định vụ án đó do nhiều người thực hiện (tức là có đồng phạm với vai trò người chủ mưu, người xúi giục hoặc người giúp sức) và người thực hiện đã chết thì sẽ tiến hành khởi tố bị can đối với những người có vai trò chủ mưu, người xúi giục hoặc người giúp sức để xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời ra Quyết định đình chỉ bị can với người đã chết theo quy định tại khoản 7 Điều 107 và khoản 3 Điều 169 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Hình ảnh mới nhất về lễ tang 2 vị lãnh đạo tỉnh Yên Bái
Hình ảnh mới nhất về lễ tang 2 vị lãnh đạo tỉnh Yên Bái
(Xã hội) - (Phunutoday) - Mặc dù sáng nay ở TP. Yên Bái có mưa nặng hạt nhưng có rất đông người dân tới thăm viếng, gửi lời hỏi thăm, chia sẻ với gia đình 2 vị lãnh đạo.
Lý do khởi tố vụ 2 lãnh đạo Yên Bái bị bắn dù nghi phạm đã chết?
Lý do khởi tố vụ 2 lãnh đạo Yên Bái bị bắn dù nghi phạm đã chết?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vẫn quyết định khởi tố vụ bắn chết 2 lãnh đạo tỉnh trong khi nghi phạm đã tự sát. Lý do vì sao?
Chính thức khởi tố vụ bắn chết Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái
Chính thức khởi tố vụ bắn chết Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã chính thức khởi tố vụ án bắn chết Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND Yên Bái.
Vụ bắn chết 2 lãnh đạo Yên Bái:
Vụ bắn chết 2 lãnh đạo Yên Bái: "Ông Minh là người hiền lành"
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà cũng nói, ông Minh là người hiền lành, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Theo:  khoevadep.com.vn