Máy bay QZ8501 gặp nạn: Rùng mình lời kể của nhân chứng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - "Khoảng 7h, tôi nghe một tiếng động lớn. Ngay sau đó, tôi trong thấy một đám khói lớn vốn chỉ xuất hiện trong mùa khô".

Cơ quan tìm kiếm cứu hộ Indonesia Basarnas vừa cho hay, tính đến thời điểm hiện tại, đội tìm kiếm vừa trục vớt thêm 3 thi thể tại ngoài khơi Kalimantan, nâng tổng số thi thể tìm thấy lên 10.

Mô tả ảnh.
Tàu tìm kiếm Bung Tumo của Indonesian phát hiện một túi xách, thức ăn và giày trẻ em.

Truyền thông Indonesia cũng đưa tin, một ngư dân 44 tuổi tên Rahmat là người cung cấp thông tin quan trọng cho đội tìm kiếm QZ8501. Theo trang Detik.com, tàu của Rahmat đã dừng ở đảo Senggora, phía nam thị trấn Pangkala Bun ở miền trung Kalimantan vì khi đó trời mưa liên tục ngoài biển. Cùng thời gian này, đài kiểm soát không lưu mất liên lạc với Z8501.

Mô tả ảnh.
3 thi thể được đội cứu hộ Basarnas trục vớt.

"Khoảng 7h, tôi nghe một tiếng động lớn. Ngay sau đó, tôi trong thấy một đám khói lớn vốn chỉ xuất hiện trong mùa khô. Lúc đó tôi tự hỏi, phải chăng một máy bay rơi", Rahmat nói.

Dựa trên những lời khai của Rahmat, đội tìm kiếm đã khoanh vùng khu vực. Nó thuộc vùng tìm kiếm số 5. Chính tại đây, họ đã phát hiện những vật thể từ chuyến bay và thi thể nạn nhân.

Mô tả ảnh.
Thân nhân của hành khách bị mất tích trên chiếc máy bay xấu số tham gia tìm kiếm bật khóc khi phát hiện thi thể trôi nổi trên mặt biển.

Telegraph đưa tin, giới chức Indonesia hy vọng đội cứu hộ sẽ chuyển 5 thi thể nạn nhân đã tìm thấy về đất liền vào nửa đêm. Trước đó, chỉ hai thi thể đã được chuyển vào bờ bằng trực thăng. 5 thi thể còn lại vẫn ở trên tàu Hải quân của Indonesia và chưa thể chuyển vào đất liền do thời tiết xấu. Đồng thời, họ cũng xác định xác QZ8501 nằm dưới đáy biển Java.

Mô tả ảnh.
Hai quan tài chứa thi thể nạn nhân được đưa đến Surabaya.

Một buổi tưởng niệm sẽ được tổ chức vào tối nay (31/12) tại Surabaya theo giờ địa phương và chính quyền Đông Java cũng đã phát đi thông điệp rằng sẽ hủy bỏ những lễ hội đêm giao thừa.

Ngày 31/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi.

Vụ việc chiếc Airbus A320-200 mang số hiệu QZ8501 của AirAsia gặp nạn hôm 28/12 khiến nhiều phi công "sợ" không phận Đông Nam Á.

Một cựu phi công của Singapore Airlines (SIA) cho biết công việc điều phối lịch trình bay và xử lý nhanh các tình huống khẩn cấp tại Đông Nam Á trở nên khó khăn hơn do khu vực này có điều kiện thời tiết thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là gió mạnh và mưa dông, nỗi ám ảnh của các chuyến bay.

Mô tả ảnh.
Rất nhiều người cầu nguyện cho các nạn nhân xấu số trên chuyến bay định mệnh.

Hồi năm 2013, một chiếc Boeing 737 của Lion Air lúc gần hạ cánh bỗng nhiên bị gió mạnh “kéo” xuống biển. Đây được xem là tai nạn điển hình về việc máy bay bị “cắt gió” – chỉ sự thay đổi đột ngột về tốc độ và hướng gió.

Máy bay QZ8501 gặp nạn: Vớt được thi thể nữ tiếp viên
Thêm ba thi thể được tìm thấy khi đội cứu hộ đa quốc gia hôm nay mở một cuộc tìm kiếm quy mô đối với QZ8501 trên Biển Java.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn