Một người đàn ông t.ử v.ong vì ăn tiết canh lợn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người đàn ông 67 tuổi ở Phú Thọ đã t.ử v.ong sau 2 ngày nhập viện vì nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Trước đó, ông này có ăn tiết canh và bị nhiễm bệnh.

BV Nhiệt đới Trung Ương cho biết, mới đây BV tiếp nhận một bệnh nhân 67 tuổi trong tình trạng nguy kịch và tử vong ngay sau đó vài ngày.

Theo Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương: Bệnh nhân là một người đàn ông 67 tuổi tên Đỗ N.L nhập viện trong tình trạng nguy kịch (19/5) đến ngày 22/5 bệnh nhân tử vong.

Hồ sơ bệnh sử cho biết, ngày 17/5 ông L có ăn tiết canh lợn, sau 1 ngày ăn tiết canh lòng lợn bệnh nhân có dấu hiệu sốt cao, đau đầu, nôn, ý thức lơ mơ, xuất hiện nhiều ban tím vùng mặt và vành tai cẳng chân và đùi 2 bên.

Một người đàn ông tử vong vì ăn tiết canh lợn
Ảnh minh họa

Tiếp đó, ông N.L được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ nhưng bị tụt huyết áp, đi ngoài phân lỏng nhiều lần. Bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm trùng do liên cầu lợn. Ngay lập tức, ông L được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Nhập viện trong tình trạng nguy kịch, bệnh nhân được các bác sĩ điều trị tích cực, dùng kháng sinh theo phác đồ của Bộ Y tế, dùng thuốc vận mạch, thở máy, lọc máu liên tục nhưng tình trạng sốc không cải thiện. Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân có chiều hướng xấu đi, xuất hiện các ban hoại tử tiếp tục lan rộng, tiên lượng xấu. Sau đó gia đình xin ngừng điều trị, bệnh nhân đưa về trong ngày 21/5 và tử vong ngày 22/5.

Điều đáng nói đây không phải là trường hợp đầu tiên, bệnh nhân tử vong do ngộ độc tiết canh lòng lợn, món ăn được người Việt thường xuyên ăn.

Theo thống kê của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, 80% số bệnh nhân nhập viện đều trong tình trạng bệnh nặng hoặc đã bị biến chứng. Trong số đó có nhiều ca ở thể viêm màng não nặng, sốc, hoại tử, suy đa phủ tạng. Đáng chú ý là hầu hết bệnh nhân nhập viện muộn đều đã tử vong.

Tiết canh không mát, không bổ

Giới chuyên môn khẳng định tiết canh không mát, bổ như mọi người vẫn nghĩ. Đây là món ăn khoái khẩu nhưng cực kỳ mất vệ sinh. “Trong máu của gia súc, gia cầm kể cả những con khỏe mạnh đều chứa rất nhiều virus, vi khuẩn gây bệnh. Đó là chưa kể quá trình cắt tiết, vi khuẩn ở đường hô hấp, da, lông dễ dàng xâm nhập vào máu.

Tiết canh heo, dê, vịt, ngan… đều là món ăn có thành phần máu tươi của con vật nên sẽ chứa nhiều mầm bệnh. Khi ăn, tức là con người trực tiếp đưa vi trùng, vi khuẩn vào người. Tại bệnh viện này, trên 70% bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn heo là do ăn tiết canh”.

Nguồn gây bệnh cho người không chỉ từ heo bệnh mà do bệnh này còn có thể lây từ heo sang các loài vật khác như chó, mèo, bò, dê. Đã có bệnh nhân sau khi ăn tiết canh dê phải nhập viện điều trị cả tháng trời. 

Bệnh liên cầu khuẩn heo không chỉ lây dễ dàng qua đường tiêu hóa như ăn phải thịt, nem chạo, tiết canh chưa được nấu chín mà còn qua đường tiếp xúc.

Đó là những người có các vết thương, sây sát ở da nhưng lại tiếp xúc với máu, dịch tiết của heo bị bệnh liên cầu khi chăm sóc, giết mổ, vận chuyển thịt, máu heo bệnh...

Tin phụ nữ ngày 24/5: Tử vong vì bị cướp kéo lê trên đường
Tin phụ nữ ngày 24/5: Tử vong vì bị cướp kéo lê trên đường
(Xã hội) - (Phunutoday) - Phát hiện cô gái tử vong bất thường trong nhà, một phụ nữ mất tích bí ẩn, cô gái quỳ níu kéo người yêu...là những tin tức hôm nay.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link