Nghiên cứu thành công vắc xin chống HIV

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Kể từ khi bắt đầu lan ra 30 năm trước đây, khoảng 78 triệu người đã nhiễm HIV, gần 40 triệu người tử vong trên toàn thế giới.

Vắc xin phòng ngừa HIV sắp xuất hiện gây chấn động thế giới

Tiến sĩ Robert Gallo là một trong những nhà khoa học đã phát hiện ra rằng virus HIV gây bệnh AIDS vào năm 1984 và cũng là người đi tiên phong trong các xét nghiệm máu để phát hiện ra nó.

Hơn 30 năm sau, ông và nhóm nghiên cứu của mình đã nghiên cứu thành công vắc xin chống HIV – mở ra hi vọng mới trong việc điều trị bệnh AIDS và đang chuẩn bị thử nghiệm trên người loại vắc-xin này.

Nghiên cứu thành công vắc xin chống HIV
Tiến sĩ Robert Gallo

Trong suốt 15 năm qua, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm vắc xin này trên khỉ và dự kiến sẽ bắt đầu áp dụng trên người trong thời gian ngắn tới đây.

Tại một sự kiện ở Baltimore, Tiến sĩ Gallo nói: "Các kết quả thử nghiệm trên khỉ vô cùng khả quan, nhưng đó chưa phải là sự hoàn hảo, nếu chúng tôi tiếp tục sử dụng cho khỉ, công việc sẽ không đi đến đâu cả. Chúng tôi cần thử nghiệm nó trên người".

Tiến sĩ Gallo cho bết, vắc xin HIV/AIDS của nhóm ông được thiết kế để đối phó với các vi rút tại thời điểm nhiễm trùng, khi đó, rất nhiều các chủng khác nhau của HIV trên khắp thế giới có thể bị vô hiệu hóa.

"Chúng tôi tin rằng cơ chế này là một điều kiện tiên quyết quan trọng cho một loại vắc xin phòng ngừa HIV hiệu quả", ông Gallo cho biết.

Theo đó, thử nghiệm này sẽ thực hiện với nhiều giai đoạn khác nhau, giai đoạn 1 chủ yếu kiểm tra tính an toàn và phản ứng của hệ miễn dịch với vắc-xin mới. Sau khi thành công, họ mới thực hiện tiếp giai đoạn 2. Tại đó các nhà nghiên cứu sẽ đánh giá lại hiệu quả chống HIV. Nhưng nó có thể mất nhiều thời gian trước khi được công bố.

Đã có rất nhiều loại vắc xin được tạo ra phòng ngừa HIV trong 30 năm qua

Việc tìm kiếm ra một loại vaccine là nan đề khó chịu nhất trong công cuộc trường kì phòng chống bệnh AIDS. Các ứng cử viên vaccine kháng thể theo kiểu truyền thống đã thất bại trong việc tạo dựng lên một tấm lá chắn do sự đột biến từ các virus xâm nhập.

Hồi tháng 2 vừa qua, các nhà khoa học ở Florida (Mỹ) tuyên bố họ đã tìm ra một loại thuốc chống HIV mạnh đến nỗi có thể dùng như vắc xin bằng cách sử dụng liệu pháp gen. Loại thuốc này đã thử nghiệm thành công trên khỉ và sẽ sớm được tiến hành thử nghiệm trên người.

nghiên cưu thành công vắc xin ngừa hiv
 

Đến tháng 7, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science cho biết các nhà khoa học cũng đã thử nghiệm thành công phương pháp tạo vắc xin ngừa HIV thông qua hai bước trên loài khỉ. Đầu tiên, một loại virus cúm thông thường được sử dụng để kích hoạt hệ thống miễn dịch. Sau đó các nhà khoa học tiếp tục tiêm vào cơ thể một lượng nhỏ virus HIV để thúc đẩy các phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. 

Do HIV chỉ lây nhiễm ở người, các nhà khoa học đã áp dụng trên khỉ bằng loại virus suy giảm miễn dịch liều cao tương đương HIV. Thử nghiệm này đã mang lại thành công ngoài mong đợi với một nửa đàn khỉ tiêm văcxin được bảo vệ hoàn toàn và có thể tự sản xuất kháng thể chống virus HIV. 

Các thử nghiệm quốc tế đang được tiến hành ở 400 tình nguyện viên khỏe mạnh ở Mỹ, Đông Phi, Nam Phi và Thái Lan. Các nhà khoa học hy vọng vắc xin này sẽ phát huy hiệu quả hơn ở người với tỷ lệ ngừa HIV có thể đạt từ 50% trở lên.

Có nên uống thuốc giảm đau bụng kinh hay không?
Có nên uống thuốc giảm đau bụng kinh hay không?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Khi đau bụng kinh bạn có nên uống thuốc giảm đau hay không là vấn đề được nhiều bạn quan tâm.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn