Những kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy ngày cuối năm chị em nên biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Rửa xe, thay dầu, kiểm tra phụ tùng, săm lốp... là những điều không thể bỏ qua khi bảo dưỡng xe máy.

Bảo dưỡng xe máy cũng tương tự như việc con người đi khám sức khỏe định kỳ để tìm ra những bệnh tiềm ẩn, cũng như sửa chữa và thay thế linh kiện kịp thời để đảm bảo chiếc xe bền và vận hành ổn định. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đi bảo dưỡng xe thế nào cho đúng cách.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa

Dưới đây là một số lưu ý chị em không nên bỏ qua khi bảo dưỡng xe máy dịp cuối năm.

Chọn cửa hàng bảo dưỡng

Mọi người thường có quan niệm chọn những cửa hàng lớn để bảo dưỡng, nhưng đây là một quan niệm sai lầm. Bởi ở cửa hàng lớn mặc dù có đội ngũ chuyên nghiệp nhưng do đông khách họ sẽ không thể bảo dưỡng chi tiết cho từng người, do đó dễ bỏ qua những chi tiết quan trọng, khiến chiếc xe sẽ nhanh xuống cấp. Chưa kể chi phí bảo dưỡng tại cửa hàng này rất lớn. Chị em nên chọn những cửa hàng quen, thợ có tay nghề và giá cả phải chăng.

Hỏi giá những phụ tùng thay thế trước

Khi có ý định, sửa chữa ở những trung tâm lớn nên hỏi giá sửa chữa, phụ tùng thay thế trước khi xe của bạn được tháo ra. Thông thường đối với xe mới mua các nhà sản xuất thường có các chế độ bảo hành từ 1 tới 2 năm. Tuy nhiên trong thời gian còn bảo hành xe bạn sẽ ít bị trục trặc, vì thế trong thời gian này bạn chỉ cần chú ý kỹ việc thay dầu, nhớt định kỳ.

Trang bị kiến thức về xe

Bạn nên tự trang bị những kiến thức tối thiểu về xe máy để có thể đoán được một số hỏng hóc thường gặp đồng thời cũng biết cách sử lý tránh gặp phải trường hợp bắt chẹt khách.

Lựa chọn thời điểm sửa

Bạn không nên sửa xe vào những ngày mưa gió, lụt lội hoặc thời điểm cận tết vì những thời điểm này  nhu cầu sửa chữa nhiều khiến các cửa hàng quá tải, khi đó dù cửa hàng uy tín thì cũng không đủ khả năng đáp ứng, dẫn tới các dịch vụ được thực hiện không tốt.

Thường xuyên rửa, vệ sinh xe máy

Xe máy đi dưới trời mưa sẽ bị bám rất nhiều bùn đất và động cơ cũng như ống xả. Nếu không rửa sạch xe thường xuyên thì chính những bụi bẩn, bùn đất bám vào thành động cơ hay ống xả sẽ ngăn cản lượng nhiệt được tỏa ra trong quá trình hoạt động khiến cho động cơ không được làm mát một cách tốt nhất. Xe bẩn sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ cũng như hư hỏng một số bộ phận khác. Vì vậy, nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ xe máy, vừa để đảm bảo xe luôn mới mẻ vừa giúp nâng cao hiệu suất của động cơ đồng thời nâng cao hiệu quả của việc sử dụng xe máy.

Chăm sóc yên xe

Phơi mưa nắng, yên xe nhanh bạc màu và lão hóa. Dù bộ khung xe không tỳ vết, nhưng sẽ không tốt nếu yên xe trông cũ và hư hại. Trước khi làm sạch, hãy dùng khí nén thổi sạch bụi bẩn. Nếu bỏ qua bước này, những hạt bụi sẽ cào xước bề mặt da. Sau khi thổi sạch, sử dụng chất tẩy rửa xe chuyên dụng. Chất tẩy chứa nhiều kiềm hoặc axit sẽ làm bề mặt da bạc màu, mục. Sau đó làm sạch chất tẩy bằng nước và bọt biển, bước cuối cùng lau khô. Nếu bề mặt da có dấu hiệu bạc màu, biện pháp đơn giản là dùng xi đánh bóng có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Bảo dưỡng ắc-quy

Ắc-quy không đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên, thêm nữa các bước thực hiện cũng khá đơn giản. Bất cứ lúc nào máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì đó là lúc bạn cần nạp cho ắc-quy thay vì để nó tiếp tục phóng điện. Với ắc-quy axit, định kỳ hàng tháng kiểm tra mức dung dịch trong bình. Nếu thiếu cần bổ sung nước cất hoặc đã khử ion. Các điện cực cũng cần được giữ sạch tới mức hoàn hảo để tránh bị mô-ve: làm sạch muôi, lớp trầm tích hoặc lớp oxi hóa bên ngoài. Nên kiểm tra ắc-quy bằng cả vôn kế và dụng cụ do tỷ trọng.

Thay dầu nhớt

Khi đi xe máy thì cần phải kiểm tra và thay thế dầu nhớt định kỳ. Để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả thì cần phải lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp nhất và chỉ sử dụng một loại dầu nhớt cho động cơ.

Xe tải mất lái lao xuống vực sâu, 4 người tử vong tại chỗ
Xe tải mất lái lao xuống vực sâu, 4 người tử vong tại chỗ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chiếc xe tải đang lưu thông trên đường thì bất ngờ mất lái, lao xuống vực sâu khiến 4 người tử vong tại chỗ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn