Hoàn cảnh khó khăn của nữ công nhân duy nhất kẹt trong hầm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) -"Vợ chồng tha phương cầu thực làm công nhân kiếm 5-6 triệu mỗi tháng, chi tiêu tiết kiệm còn gửi hết về quê nuôi con" - một người nói về chị Ngọc.

Trong số 12 nạn nhân, chỉ duy nhất chị Đặng Thị Hồng Ngọc, 26 tuổi (Cát Văn, Thanh Chương, Nghệ An) là nữ. Chị bị kẹt trong hầm cùng với anh chồng và em họ của chồng. Được biết, hai vợ chồng chị vừa vào làm trong công trình thủy điện Đạ Dâng hơn một tháng nay.

Mô tả ảnh.
Hiện trường vụ sập hầm thủy điện.

“Chị ấy khỏe, xinh gái lắm. Chồng là quản lý lán trại trộn bê tông cho công trình. Vợ chồng chị ấy đi đâu cũng quấn quýt và thường cùng anh em công nhân tổ chức liên hoan vui vẻ với người dân ở đây", người phụ nữ địa phương thường ngày nấu ăn cho các công nhân công trình, cho biết.

Chơi khá thân nên chị này biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Ngọc. “Vợ chồng tha phương cầu thực làm công nhân kiếm 5-6 triệu đồng mỗi tháng. Họ chi tiêu tiết kiệm lắm, còn bao hiêu gửi hết về quê cho ông bà nuôi con”, chị này nói.

Mô tả ảnh.
Đội khoan đang pha hóa chất để xử lý. Hóa chất này có tác dụng làm kiên cố vách lỗ khoan, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khoan.

Ông Đặng Hồng Chiến (chú của Ngọc), cả nhóm ông gồm hơn chục người từ huyện Thanh Chương, Nghệ An vào làm công nhân. “Anh em thằng Nam, thằng Bắc đi làm nhiều thủy điện rồi. Sau này thằng Bắc nói con Ngọc gởi con vào đây làm cho có chồng, có vợ. Hôm qua tôi vào đưa cháo, nghe thằng Nam báo tinh thần con Ngọc cũng ổn. Nhưng có mỗi nó là phụ nữ, rồi chuyện vệ sinh sức khỏe thế nào...", ông Chiến vẻ xúc động, nói.

Mô tả ảnh.
Tay ông Diệm không rời chiếc điện thoại, suốt ngày túc trực để chờ ngóng tin tức từ hiện trường.

Suốt 3 ngày qua, vợ chồng ông Nguyễn Viết Diệm (Cát Văn, Thanh Chương, Nghệ An) cứ đứng ngồi không yên khi hay tin con trai, con dâu bị kẹt trong hầm. “Nghe tin, chúng tôi như rụng rời chân tay, không dám tin vào tai mình. Tôi vội gọi điện vào cho thằng Bắc thì nó nói là sập hết rồi, vùi hết rồi, cả hai vợ chồng tôi như sụp đổ hoàn toàn, bà nó thì ngất đi”, ông Diệm nhớ lại.

Lúc này, thông tin đến tai anh em, hàng xóm. Mọi người ùa đến hỏi thăm càng khiến hai ông bà càng đau lòng. Cả ngày hôm đó ông bà không chịu ăn uống gì mà cứ ngồi túc trực bên máy điện thoại di động chờ con gọi về.

Mô tả ảnh.
Bà Bình khóc nghẹn khi nhắc đến các con, cháu mình đang mắc kẹt dưới lòng đất.

“Trong số 12 người bị đất đá vùi lấp, mắc kẹt thì thằng Bắc (con trai ông Diệm - PV) nói có anh, vợ và đứa em con chú khiến chúng tôi càng lo lắng hơn. Thế nhưng chẳng ai dám hé nửa lời vì sợ bé An (con gái chị Ngọc- PV) biết”, ông Diệm nói.

Những ngày tiếp theo, hai ông bà như ngồi trên đống lửa và không rời cái điện thoại. Qua anh Bắc, vợ chồng ông biết hai đứa con và cháu của mình vẫn còn sống. Mỗi lần nghe thông tin các nạn nhân được bơm sữa, nước uống, cháo, ôxy vào nơi bị sập, ông bà như có hy vọng hơn.

“Từ hôm nghe tin sập hầm, chúng tôi hôm nào cũng theo dõi tin tức. Cũng may tất cả mọi người còn sống. Giờ chỉ mong sao tất cả đều được cứu ra ngoài toàn là mừng lắm rồi”, một người hàng xóm của ông Diệm nói.

Mô tả ảnh.
Những người hàng xóm đến chia sẻ, động viên gia đình ông Diệm.

Trong một diễn biến khác, khi lực lượng cứu hộ cấp tập khoan, đào đường hầm theo các hướng để tiếp cận vị trí các nạn nhân, trước cửa hầm nhiều người thân của họ khắc khoải chờ tin. Họ sụp xuống, nguyện cầu điều tốt lành sớm xảy ra với 12 công nhân đang kẹt trong hầm lạnh.

Mô tả ảnh.
Người thân nạn nhân cầu nguyện ở miếu nhỏ gần nơi xảy ra tai nạn.

Nhiều người nhà và đồng hương của các công nhân đã vào bên trong đường hầm nói chuyện động viên thông qua ống dẫn. Theo các bác sĩ, những nạn nhân rất cần được động viên và hỗ trợ tâm lý vì họ đã ở trong bóng tối gần 85 giờ.

Mô tả ảnh.
Người thân nạn nhân cầu nguyện ở miếu nhỏ gần nơi xảy ra tai nạn.

Trước đó, khoảng 12h30, ông Nguyễn Xuân Tiến, bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng cho hay toàn bộ nước trong hầm đã được rút sạch, hiện 12 công nhân bị kẹt có thể  đi lại trong hầm. Dự kiến đêm nay hoặc sáng mai sẽ đào đến nơi các công nhân gặp nạn để cứu họ.

Được biết, quá trình đào gặp phải nhiều đá to trên đường buộc phải nổ mìn để thi công đường hầm này.

Sập hầm thủy điện: Đêm nay có thể tiếp cận được 12 công nhân
"Với tiến độ này, đến đêm nay (19/12), chúng tôi có khả năng tiếp cận được các giải pháp để đưa các nạn nhân ra ngoài", Ông Nguyễn Văn Dũng nói.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link