Sập hầm thủy điện: Đêm nay có thể tiếp cận được 12 công nhân

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - "Với tiến độ này, đến đêm nay (19/12), chúng tôi có khả năng tiếp cận được các giải pháp để đưa các nạn nhân ra ngoài", Ông Nguyễn Văn Dũng nói.

Liên quan đến vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo (ở xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng), theo ban chỉ huy cứu hộ cứu nạn tại hiện trường, đến sáng nay, 19/12, qua liên lạc cho thấy sức khỏe của những người bị nạn vẫn ổn định mặc dù thời tiết trong và ngoài đường hầm rất lạnh.

Mô tả ảnh.
Bùn liên tục được chuyển ra ngoài qua cửa hầm sau.

Rạng sáng 19/12, nhiều công nhân ở cửa hàm hạ lưu vui mừng thông báo mũi khoan đường kính 6cm đã vượt mức 55m, chỉ còn khoảng 5m nữa sẽ thông vào nơi các công nhân đang mắc kẹt.

Tất cả mọi người vui mừng vì nếu thông được mũi khoan này, các nhu yếu phẩm, vật dụng chống rét sẽ chuyển được đến các nạn nhân, giúp thoát nước trong hầm ra nhanh hơn. Nếu tiếp tục thuận lợi, mũi khoan này có thể được thông vào chiều hôm nay.

Mô tả ảnh.
Lực lượng cứu hộ iên tục chuyển gỗ vào để gia cố hầm.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chánh Thanh tra mỏ của Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam là người trực chỉ huy cứu hộ, cứu nạn trong đêm qua cho hay: “Chúng tôi lo là hiện tượng bục nước cũng như sạt lở cát xảy ra, rất nguy hiểm, nhưng may mắn điều đó không xảy ra đêm qua. Với tiến độ này, đến đêm nay (19/12), chúng tôi có khả năng tiếp cận được các giải pháp để đưa các nạn nhân ra ngoài”.

Ông Dũng cho rằng khi mũi khoan này hoàn thành sẽ không còn ngại việc mực nước dâng bên trong hầm nữa. Riêng mũi khoan từ bên trên đồi nhằm đưa quần áo ấm vào bên trong cho những người gặp nạn.

Mô tả ảnh.
Lực lượng cứu hộ đào hầm suốt đêm qua.

Trao đổi với báo chí, một kỹ sư đào hầm cho biết, dù tình hình đang rất khả quan, tuy nhiên không loại trừ khả năng gặp khó khăn bất ngờ. Vị này cũng thông tin tình hình sức khỏe, tinh thần của các công nhân trong hầm vẫn ổn định, dù có vài người bị hạ thân nhiệt do lạnh sau 3 ngày ngâm trong nước.

Trước đó, khuya 18/12, ông Nguyễn Văn Yên - Phó chủ tịch tỉnh Lâm Đồng đã liên lạc với 12 công nhân bị mắc kẹt bằng cách đưa thư vào trong hầm qua một sợi dây.

Nội dung lá thư đầu tiên gửi vào các công nhân trong hầm như sau:

"Thân gửi 12 anh chị em trong hầm! Ban chỉ đạo Phòng chống - Cứu nạn đang tập trung toàn lực để giải cứu các anh chị với lực lượng, máy móc hiện đại nhất cùng hàng trăm nhân lực của Bộ Quốc phòng, Công an, Y tế, Công thương, Xây dựng, tập đoàn Than - Khoáng sản và tỉnh Lâm Đồng.

Mô tả ảnh.
Ông Yên viết thư gửi các công nhân đang bị mắc kẹt.

Anh chị em yên tâm, bằng mọi cách bảo vệ sức khỏe và thông tin kịp thời ra ngoài những yêu cầu của mình để được đáp ứng. Ở ngoài này mọi người làm việc 24/24 giờ với tinh thần nhanh nhất để cứu các anh chị".

Cuối lá thư, vị Phó chủ tịch tỉnh lưu ý "Anh chị em viết vào giấy này và gửi ra ngoài".

Vụ sập hầm: Rơi nước mắt cảnh "thổi sữa" cho người mắc kẹt
Sữa được bơm qua đường ống dài hơn 30 mét vào nơi các công nhân gặp nạn. Từng người một ngậm ống để sữa, cháo chảy vào miệng.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link