Phát hiện chất vàng ô trong măng ở TP Hồ Chí Minh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Qua kiểm tra các mẫu măng tại 2 chợ trên địa bàn TP.HCM, Theo đó, trong một số mẫu măng tươi và khô có chất vàng ô.

Sáng 21-4, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM đưa ra thông tin cảnh báo cho cộng đồng. Theo đó, Chi cục đã xác định, trong một số mẫu măng tươi và khô có chất phẩm màu- chất vàng ô.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin cảnh báo của Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP HCM thì nơi này đã triển khai lấy một số mẫu măng tươi đã qua luộc và măng khô tại hai chợ truyền thống.

Sau đó, các mẫu này được gửi đến Viện Y tế công cộng phân tích. Kết quả 04/04 mẫu phát hiện có chất nhuộm màu vàng Auramine O.

Chất vàng ô được một số người sử dụng để nhuộm cho măng vàng tươi.

Để đảm bảo ATVSTP cho người dân, sau khi có kết quả phân tích, Chi cục đã tiến hành kiểm tra và truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm măng tươi luộc và măng khô.

Đồng thời, Chi cục cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM tập trung thanh kiểm tra, xử lý vi phạm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh măng tươi luộc, măng khô và sản phẩm có nguy cơ cao sử dụng chất vàng ô trên địa bàn TP.

Phẩm màu nhuộm Auramine O (chất vàng ô) là chất màu tổng hợp, chỉ được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ… và dùng để làm màu sơn quét tường, gây độc cho con người, nên cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm.

Về phía người tiêu dùng, măng là món ăn dễ chế biến nên được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, vì cái lợi trước mắt, những cơ sở sản xuất măng sử dụng chất cấm trong thực phẩm khiến cho người ăn và sử dụng sản phẩm phải chịu hệ lụy lâu dài.

Đáng lo ngại là chất vàng ô độc hại đến mức tổ chức Ung thư thế giới IARC đã xếp chất này vào hàng gây ung thư nhóm 3, tức là khả năng gây ung thư cao.

Xúc động cô dâu cạo trọc trong lễ cưới để động viên chồng ung thư
Xúc động cô dâu cạo trọc trong lễ cưới để động viên chồng ung thư
(Xã hội) - (Phunutoday) - Một cô dâu người Anh đã cạo trọc đầu vào đúng lễ cưới của mình để thể hiện tình yêu và sự chia sẻ với bạn đời bị ung thư giai đoạn cuối.
Thu giữ hơn 38.000 chiếc xúc xích bẩn, gây ung thư tại Hà Nội
Thu giữ hơn 38.000 chiếc xúc xích bẩn, gây ung thư tại Hà Nội
(Xã hội) - (Phunutoday) - Lực lượng quản lý thị trường thành phố Hà Nội vừa phát hiện và thu giữ hơn 2 tấn xúc xích chứa chất cấm có thể gây ung thư.
Kết luận nguyên nhân vụ taxi lao xuống hồ làm 4 người chết
Kết luận nguyên nhân vụ taxi lao xuống hồ làm 4 người chết
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ tai nạn được xác định là do tài xế xe taxi khi vào khúc cua đã không làm chủ được phương tiện.
Theo:  khoevadep.com.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT