Vì sao chưa thể đưa th.i th.ể nữ doanh nhân Hà Linh về nước?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho hay, hiện vẫn chưa xác định được thời điểm hoàn tất các thủ tục để đưa th.i th.ể bà Linh về nước.

Trao đổi với PV, ông Phùng Khắc Đồng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về thời gian đưa thi thể nữ doanh nhân Hà Thúy Linh (45 tuổi, người tử vong chưa rõ nguyên nhân ở Trung Quốc) về nước.

Hiện cơ quan chức năng của Trung Quốc đã tiến hành khám nghiệm tử thi của bà Linh để tìm rõ nguyên nhân, nhưng theo ông Đồng, hiện chưa có kết quả và để đưa được thi thể về nước, người thân nữ doanh nhân còn phải làm một số thủ tục hành chính.

Mô tả ảnh.
Bà Hà Thúy Linh. (Ảnh: trang cá nhân của bà)

Trong đó, có việc xin Bộ Y tế Trung Quốc cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch tễ mới được phép di chuyển thi thể nạn nhân ra khỏi nhà tang lễ thành phố Đông Quản (Quảng Đông).

"Từ ngày 1/10 là ngày Quốc khánh của Trung Quốc, cơ quan chức năng nghỉ làm việc, kế đến là những ngày nghỉ cuối tuần, vì vậy, chưa xác định được thời điểm hoàn tất các thủ tục để đưa thi thể bà Linh về nước", ông Đồng cho biết.

Cùng với đó, ông Đồng cũng thông tin, lãnh đạo tỉnh đã có buổi làm việc với đại diện công ty Hà Linh để đảm bảo hoạt động sản xuất, bảo vệ tài sản và cuộc sống của công nhân.

Đồng thời, sau buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu nhiều doanh nghiệp địa phương đảm bảo thu mua chè của các hộ dân, để không gây khó khăn cho người trồng trà và ngành trà của tỉnh.

Trước đó, khi trao đổi với chúng tôi, luật sư Trương Quang Quý, người hỗ trợ pháp lý và hiện đang tạm điều hành công ty của bà Linh cũng khẳng định, chưa thể xác định được chính xác thời gian nào có thể đưa thi thể nữ doanh nhân này về nước.

Luật sư Quý cũng cho biết thêm, hiện tại gia đình nạn nhân và bản thân ông cũng hết sức bối rối, bận rộn lo công việc liên quan cái chết đầy nghi vấn của nữ doanh nhân Hà Thúy Linh.

"Cho nên những thông tin đăng tải chưa chuẩn, chưa chính xác sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến cá nhân ông và gia đình nạn nhân, cũng như công nhân công ty, gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng không đáng có", luật sư Quý bày tỏ.

Mô tả ảnh.
Bà Hà Thúy Linh. (Ảnh: công ty cung cấp)

Một cán bộ điều tra của Bộ Công an từng có dịp công tác với phía Trung Quốc điều tra một số vụ án mạng cho biết:

"Với một vụ án mạng nghiêm trọng liên quan đến yếu tố nước ngoài như vụ nữ doanh nhân Hà Thúy Linh, thì trung bình, cơ quan điều tra của Trung Quốc phải làm việc trong vòng ít nhất 3 ngày mới hoàn tất.

Nhưng dịp này vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh của họ nên có thể phải kéo dài hơn trong một số thủ tục".

Trước đó, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Phạm Thu Hằng cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tổng lãnh sự quán VN tại Quảng Châu (TQ) đã khẩn trương thực hiện các công tác bảo hộ công dân VN.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan sở tại điều tra để làm rõ nguyên nhân vụ án.

Bên cạnh đó, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Tổng Lãnh sự quán VN tại Quảng Châu đã hỗ trợ gia đình của bà Hà Linh để hoàn tất các thủ tục cần thiết đưa thi hài bà về nước trong thời gian tới.

Song song với đó, các nhà chức trách của Việt Nam cũng hỗ trợ gia đình và đại diện pháp lý của nạn nhân làm việc với các cơ quan chức năng Trung Quốc.

"Ngày 29/9/2015, phía Trung Quốc đã tiến hành khám nghiệm tử thi để tìm ra nguyên nhân tử vong.

Phía Việt Nam đã đề nghị phía Trung Quốc sớm thông báo cho Việt Nam kết quả tiến hành điều tra thủ phạm và trừng trị theo pháp luật”, bà Hằng nhấn mạnh.

Trước đó, bà Linh qua Trung Quốc để làm việc với một số đối tác nhằm mở rộng thị trường phát triển ngành trà của công ty. Đến ngày 19/9, người nhà và công ty vẫn liên lạc với bà Linh.

Đến trưa ngày 22/9, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM thông báo với công ty Hà Linh vụ việc phát hiện thi thể nữ doanh nhân Hà Thuý Linh.

Phát hiện thi thể đang phân hủy trôi trên sông với vết đâm
Tại thời điểm trục vớt, trên người nạn nhân có vết đâm, cánh tay bị gãy. Có thể do là có xô xát trước lúc bị rơi xuống sông.
Thời đại của cầm biển và tâm thư
Bạn đang sống trong 1 thời đại rất kỳ lạ. Nó đẩy những con người bế tắc ra đường, những kẻ cùng khổ trải lòng trên mạng xã hội. Thời đại của cầm biển và viết tâm thư.
Phát hiện thi thể chàng trai trong ống khói sau 7 năm mất tích
Khi đội xây dựng phá dỡ căn nhà thì hoảng hốt phát hiện một bộ xương 
Theo:  khoevadep.com.vn copy link