Trung Quốc đồng ý đưa thi thể của bà Hà Linh về nước

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Liên quan đến vụ bà Hà Linh bị sát hại ở Trung Quốc, mới đây phía Trung Quốc đã đồng ý đưa thi thể của bà Hà Linh về nước.

Thông tin mới nhất vụ nữ doanh nhân Hà Linh bị sát hại ở Trung Quốc

Mới đây, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã cung cấp những thông tin mới về vụ nữ doanh nhân Hà Thuý Linh (thường gọi là Hà Linh) bị sát hại tại Trung Quốc.

Ông Lê Hải Bình cho biết theo thông tin mới nhất từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc), các cơ quan chức năng của Trung Quốc đã thông báo cho phép tiến hành xử lý hậu sự đối với thi thể của bà Hà Thuý Linh.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đã thông báo việc này với gia đình của nạn nhân và đang tích cực làm việc khẩn trương với các cơ quan chức năng tư để có thể đưa thi hài của bà Hà Linh về nước trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, có một số thông tin cho biết thời gian gần đây có người nhìn thấy chồng cũ của bà Hà Linh xuất hiện tại Đà Lạt. Dù đang bị tình nghi số 1 là đã chỉ đạo, thuê người đầu độc sau đó sát hại nữ doanh nhân Hà Linh tại Trung Quốc, nhưng người chồng cũ tên Lin Chin Chuang đã xuất hiện tại Công ty trà ô long do người con gái riêng quản lý tại phố Cầu Đất, Thành phố Đà Lạt vào ngày 21-11-2015.

Ngoài sự "bất thường" của ông Lin Chin Chuang, thì người con gái riêng của của ông điều hành công ty thay bố đã rời khỏi công ty ngay sau khi bà Hà Linh bị sát hại và đến nay vẫn chưa thấy quay trở lại. 

Vụ bà Hà Linh bị giết tại Trung Quốc: Chồng cũ xuất hiện ở Đà lạt
Chân dung doanh nhân Hà Linh xấu số

Trước đó, ngày 18-11, Bộ Ngoại giao Việt Nam và công an Trung Quốc đã xác nhận bắt được 2 nghi can liên quan đến vụ sát hại bà Hà Linh. 

Theo nhà chức trách, một trong hai nghi can bị bắt khi đang lẩn trốn tại Đài Loan khai nhận: bọn họ đầu độc, sát hại doanh nhân Hà Linh theo chỉ đạo của người khác. 

Ngày 19-9-2015, bà Hà Linh xuống sân bay, “đối tác” cử người ra đón. Sau đó bọn chúng dụ dỗ, đưa bà Linh đến một làng trà heo hút thuộc TP. Đông Quản để bà Linh “tham quan, bàn chuyện làm ăn”. Tại đây, có người lừa mượn ĐTDĐ của bà và chiếm giữ luôn, khiến bà Linh không thể liên lạc với ai. Nạn nhân bị đánh thuốc độc lẫn trong nước uống, rồi bất ngờ bị bọn chúng tấn công, đánh dập dã man, dẫn đến vỡ nội tạng.

Gây án xong, những kẻ thủ ác bỏ chạy. Người dân thấy vậy đã giúp đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhưng nạn nhân không qua khỏi. Nhà chức trách xác định, nạn nhân bị đánh buổi tối ngày 21-9, tử vong một ngày sau đó.

Bước đầu, cơ quan công an nhận định, 2 hung thủ sát hại bà Linh theo chỉ đạo của người khác, liên quan đến mâu thuẫn trong việc làm ăn. 

Toàn bộ quá trình điều tra vụ án, truy bắt nghi can do Công an TP.Đông Quản, tỉnh Quảng Đông (nơi doanh nhân Hà Linh bị sát hại) chủ trì, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an Trung Quốc. Họ hoạt động điều tra độc lập, Công an Việt Nam không thể tham gia. Phía Bộ Công an Trung Quốc cho biết, vẫn đang tích cực, khẩn trương mở rộng, điều tra làm rõ vụ án, lên kế hoạch bắt giữ những kẻ liên quan.

Theo công ước về luật pháp ký với Quốc tế, Trung Quốc được quyền giữ thi thể nạn nhân tử vong trên đất nước họ tối đa 60 ngày để phục vụ điều tra. Nhưng hiện tại, người thân và gia đình vẫn chưa thể đưa thi thể bà Hà Linh về nước dù đã hết thời hạn 60 ngày.

Người đàn ông nước ngoài bị bắn ngay trước cửa nhà
Người đàn ông nước ngoài bị bắn ngay trước cửa nhà
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chuẩn bị đưa con đi học, ông Liu bị thanh niên lạ mặt đứng chờ trước cửa nhà rút súng bắn trúng người. Cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn