Vụ mổ nhầm chân: Bác sĩ giỏi chuyên môn nhưng vẫn có kỷ luật

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tại buổi tường trình chiều 20/7, bác sĩ Hậu lý giải khi vào phòng mổ do sơ ý, không kiểm tra bệnh án trước khi mổ nên dẫn đến sự việc đáng tiếc.

Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Giám đốc Bệnh viện Việt Đức Nguyễn Viết Tiến cho biết bác sĩ Phan Văn Hậu, phẫu thuật chính cho bệnh nhân Trần Văn Thảo là người có thâm niên lâu năm, nhiều năm trực tiếp cầm dao mổ và rất giỏi về chuyên môn. 

benh vien phunhutoday.vn

Bác sĩ Hậu giải trình lý do mổ nhầm chân cho bệnh nhân (ảnh minh họa).

Theo Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Viết Tiến, bác sĩ Hậu không thuộc biên chế nhân sự hay hợp đồng lao động của Bệnh viện Việt Đức mà công tác tại một trường Đại học Y, song thường xuyên tham gia công tác phẫu thuật tại Khoa khám xương và điều trị ngoại trú Bệnh viện Việt Đức. Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, bác sĩ Hậu là người có chuyên môn giỏi, nhiều năm tham gia mổ cho bệnh nhân.

"Sự việc mổ nhầm chân cho bệnh nhân Thảo là trường hợp hy hữu đối với bệnh viên và cả chính bác sĩ Hậu" - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho hay. Tuy vậy, quan điểm của Thứ trưởng Tiến là dù không mong muốn sự việc, lãnh đạo bệnh viện vẫn có trách nhiệm với bệnh nhân và có hình thức kỷ luật với ê kíp mổ khi xác định rõ trách nhiệm.

Chiều ngày 20/7, Giám đốc BV Việt Đức đã ký quyết định đình chỉ hoạt động phẫu thuật của bác sĩ Hậu do vi phạm nội quy, quy định chuyên môn của bệnh viên dẫn đến sự cố đáng tiếc. Bác sĩ Hậu có trách nhiệm phối hợp với hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân sự cố. Thông tin đình chỉ ê kíp mổ trong đó có bác sĩ Hậu đã được lãnh đạo Bệnh viện công bố trong buổi họp báo cùng ngày.

Bệnh nhân Thảo được đưa vào phòng mổ hôm 19/7 với chỉ định phẫu thuật chân trái do liệt thần kinh mác chung nên đi tập tễnh, cần mổ đưa cơ chày từ sau ra trước để phục hồi chức năng vận động. Tuy vậy, Bác sĩ Hậu đã mổ chân phải thay vì chân trái bệnh nhân. Nhầm lẫn được bệnh nhân phát hiện khi tỉnh dậy sau ca mổ. Ngay trong ngày bác sĩ Hậu đã mổ lại cho bệnh nhân Thảo.

Sau sự việc, bác sĩ Hậu đã xin lỗi bệnh nhân. Tường trình của bác sĩ Hậu với bệnh viện cho thấy khi vào phòng mổ, kíp phụ mổ đẫ chuẩn bị sẵn sàng cho bệnh nhân và phủ vải chỉ thừa chân mổ nên các bác sĩ tiến hành phẫu thuật mà không kiểm tra bệnh án.

Mặc dù mổ nhầm, hai chân phải băng bó và chịu đau đớn nhưng bệnh nhân vẫn tỏ ra thông cảm với ê kíp bác sĩ đã gây nhầm tai hại cho mình: "Đây là sai sót không mong muốn, bệnh viện và bác sĩ đã nhận lỗi. Tôi cũng không trách móc gì thêm. Mong lãnh đạo bệnh viên ra hình thức kỷ luật nhẹ nhất để bác sĩ có cơ hội cống hiến cho ngành y" - bệnh nhân và người nhà cho biết.

Những ca mổ nhầm, cắt nhầm tai hại của ngành Y
Những ca mổ nhầm, cắt nhầm tai hại của ngành Y
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đã có không ít những ca "mổ nhầm" của các bác sĩ Việt khiến bệnh nhân càng thêm nặng hoặc mất đi một phần cơ thể chỉ vì chuyên môn kém, sao nhãng
Treo cổ tự tử vì cãi nhau với vợ
Treo cổ tự tử vì cãi nhau với vợ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Khoảng ít tiếng sau, tầm 23h chị Xuân đi vào phòng ngủ thì phát hoảng khi thấy anh Tuấn đã tử vong trong tư thế treo cổ.
Ân ái xong, người tình Facebook
Ân ái xong, người tình Facebook "vặt" hết đồ rồi bỏ trốn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nhiều ngày 20/7, Công an TP Long Xuyên (An Giang) cho biết đang tạm giữ Nguyễn Thị Bảo Ngọc (18 tuổi) về hành vi "trộm cắp tài sản".
Theo:  khoevadep.com.vn