Xuất hiện “nhân chứng” mới, ông Chấn chưa thể nhận 7,2 tỷ?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mới đây, TAND tỉnh Bắc Giang bất ngờ nhận được đơn kiến nghị của bà Hà đề nghị làm rõ Lý Nguyễn Chung có phải là hung thủ giết chị Hoan...

Theo dự kiến ngày 21/7, TAND tỉnh Bắc Giang sẽ mở phiên xử Lý Nguyễn Chung, hung thủ gây ra vụ án xảy ra năm 2003 tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang khiến chị Nguyễn Thị Hoan thiệt mạng.

Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang - Thân Quốc Hùng cho biết, đầu tháng 5 vừa qua bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, ở xã Song Mai, thành phố Bắc Giang) đã có đơn kiến nghị đề nghị làm rõ Chung có phải thực sự là hung thủ giết chị Hoan hay không. Bà Hà cũng đề nghị tạm hoãn chi trả 7,2 tỷ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

"Đây có thể là tình tiết mới. Tuy nhiên, chúng tôi đang xem xét để kiến nghị việc có đưa bà Hà tham gia với tư cách người làm chứng hay không", Phó Chánh án Hùng cho biết.

Theo luật sư Giáp Văn Điệp, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại, bà Nguyễn Thị Thu Hà trước đây là đại lí bán hàng tiêu dùng, tạp hóa cấp 1, còn chị Hoan (nạn nhân) là đại lý cấp hai nên thường xuyên đến lấy hàng của bà. Do đó bà Hà có biết một số nội dung, mối quan hệ cá nhân của chị Hoan mà theo bà có thể liên quan tới vụ án mạng xảy ra sau đó.

Cũng theo bà Hà, một người đến uống bia tại quán của gia đình có nói rằng Lý Nguyễn Chung không phải là thủ phạm chính trong vụ án mà đã được hung thủ thực sự thuê nhận tội thay. Vì Lý Nguyễn Chung khi đó chưa đủ 16 tuổi nên chỉ chịu khung hình phạt nhẹ nhất.

“Theo quan điểm cá nhân thì những thông tin này có vẻ không hợp lý, còn phải xác minh rất nhiều. Những thông tin đó, bà Hà cho rằng cũng chỉ nghe được, chứ không có căn cứ cụ thể.” Luật sư Điệp cho biết.

Theo luật sư Điệp, đã kiến nghị với tòa yêu cầu cho phép bà Hà tham gia phiên tòa vào ngày 21/7 tới đây với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Sau khi làm việc, bà Hà cho biết sẵn sàng cung cấp thông tin và chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin mình cung cấp.

Lý Nguyễn Chung trong phiên xử hôm 9/3.

Trước đó, phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung đã ba lần hoãn xử. Lần xét xử thứ 3 ngày 9/3/2015, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ vai trò đồng phạm trong vụ án.

Theo tòa, quá trình xét xử cho thấy lời khai của bị cáo, lời khai của một số nhân chứng, người liên quan và hồ sơ còn có mâu thuẫn. Vụ án còn có một số tình tiết chưa làm rõ, đặc biệt việc Chung gây án có đồng phạm hay không.

Tại tòa, Chung thừa nhận một mình giết chị Nguyễn Thị Hoan để cướp hai nhẫn vàng và 59.000 đồng. Trong khi bà Hoàng Thị Hội, mẹ chị Hoan, cho rằng chị Hoan còn bị mất một sợi dây chuyền.

Ngoài ra, bà Hội cũng nói thời điểm năm 2003 Chung mới hơn 14 tuổi, cao 1,1 - 1,2m thì không thể giết được chị Hoan mà phải có đồng phạm.

Sau khi điều tra bổ sung, Viện KSND tối cao giữ nguyên quan điểm truy tố Lý Nguyễn Chung về tội giết người và cướp tài sản theo bản cáo trạng như trước đây đã truy tố.

Theo đó, đối với yêu cầu điều tra thể lực của Chung ở thời điểm gây án, Viện KSND tối cao đánh giá không làm rõ được chiều cao, cân nặng của Lý Nguyễn Chung nhưng đủ căn cứ xác định Chung có thể lực tốt, có khả năng thực hiện hành vi giết nạn nhân để cướp tài sản.

Về yêu cầu điều tra có hay không đồng phạm với Lý Nguyễn Chung, Viện KSND tối cao khẳng định đủ căn cứ xác định trong vụ án chỉ có một mình Lý Nguyễn Chung thực hiện hành vi gây án.

Theo bà Hoàng Thị Hội, thời gian gần đây bà nhận được thư từ một người tên Phạm Văn Quỳnh (thôn Thống Nhất, xã Xướng Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) nhưng nội dung đơn lại ký tên tập thể người dân thôn Me, xã Nghĩa Trung. Nội dung đơn cho rằng Lý Nguyễn Chung không phải là hung thủ của vụ án mà được trả tiền để đứng ra nhận tội thay người khác.

Chung nhận tội thay vì gia đình khó khăn, phạm tội khi tuổi còn nhỏ nên sẽ được hưởng khung hình phạt thấp.

“Khi có điều tra viên đến nhà, tôi có cho điều tra viên xem đơn thư này nhưng điều tra viên bảo thư nặc danh thì không nói lên được điều gì.

Tôi không kết luận ai là thủ phạm giết con mình, mà chỉ mong các cơ quan tố tụng sớm tìm ra hung thủ và xử đúng người đúng tội. Vụ án kéo dài, mỗi lần xét xử là xới lại nỗi đau của gia đình chúng tôi” - bà Hội nói.

Án oan Thanh Chấn: Bố mẹ Chung biết con mình là thủ phạm!
Án oan Thanh Chấn: Bố mẹ Chung biết con mình là thủ phạm!
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sáng 6/3, TAND tỉnh Bắc Giang mở lại phiên xử sơ thẩm với Lý Nguyễn Chung - kẻ giết người trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn.
Theo:  khoevadep.com.vn