Án oan Thanh Chấn: Bố mẹ Chung biết con mình là thủ phạm!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sáng 6/3, TAND tỉnh Bắc Giang mở lại phiên xử sơ thẩm với Lý Nguyễn Chung - kẻ giết người trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn.

Sau 2 lần hoãn, sáng 6/3, TAND tỉnh Bắc Giang mở lại phiên xử sơ thẩm với Lý Nguyễn Chung (27 tuổi, ở huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) về các tội Giết người, Cướp tài sản. Do vụ án liên quan đến ông Nguyễn Thanh Chấn - người ngồi tù oan 10 năm nên nhận được nhiều quan tâm của dư luận.

Theo cáo trạng, khoảng 19h30 ngày 15/8/2003, Chung đi từ nhà đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi, ngụ cùng thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) mua dầu gội đầu. Khi đi, Chung mang theo một con dao bấm Trung Quốc để trong túi quần.

Đến nơi, phát hiện trong tủ kính của cửa hàng chị Hoan có hộp đựng tiền, Chung nảy sinh ý định sát hại chủ quán để cướp tài sản. Bị đâm trúng bụng, chị Hoan chửi và quay vào nhà định bỏ chạy nhưng bị hung thủ đuổi theo, đâm liên tiếp. Khi nạn nhân vùng mạnh, lưỡi dao bị gãy, Chung dùng tay ôm chị Hoan vật xuống và đập mạnh đầu bà chủ quán tạp hóa xuống nền nhà.

Sau khi đập đầu người phụ nữ, phát hiện nạn nhân vẫn còn thở, hắn lấy gối đè mạnh lên mặt đến khi chị Hoan bất tỉnh.

Gây án xong, Chung tháo 2 nhẫn vàng trên tay chị Hoan, nhặt con dao hung khí và mở tủ bán hàng lấy tiền đi số tiền 59.000 đồng rồi tắt điện đi về. Số tiền và nhẫn vàng cướp được, kẻ gây án giấu ở bờ tường đất một nhà hàng xóm.

Về đến nhà, Chung tắm rửa và ngâm bộ quần áo dính máu rồi lên giường nằm ngủ. Đến khoảng 22h cùng ngày, người dân phát hiện chị Hoan đã chết tại nhà riêng.

Mô tả ảnh.
Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại tòa.

Khai với HĐXX sáng nay, bị cáo Chung nói, sau khi vụ án xảy ra, bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của Chung) thấy chậu quần áo có màu hồng đã vặn hỏi và được anh ta thuật lại vụ việc. Bố mẹ bị cáo nói: "Cứ lên Lạng Sơn rồi tính sau". 

Khi lên Lạng Sơn, Chung kể lại với anh trai và chị gái. Cả hai người này cho Chung địa chỉ người thân để anh ta trốn vào Đắk Lắk. 4 ngày sau, Chung quay lại Lạng Sơn, ý định đầu thú nhưng anh trai không đồng ý.

Chung khai nhận, khi đến Đắk Lắk làm thuê phụ hồ. Lúc bị bắt, bị cáo nghĩ hành vi của mình không thể tha thứ và phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Trình bày về lý do lẩn trốn suốt 10 năm mới ra đầu thú, Chung biện hộ do “thời điểm đó nghe tin có người đi tù thay”.

Theo lời Chung, năm 2005, anh trai mất, bị cáo về quê. Lúc này, anh ta nghe mẹ kế nói: "Ông Chấn giết chị Hoan, mày yên tâm trong đó yên ổn sống và làm ăn”.

Tháng 7/2013, biết tin công an điều tra lại vụ án, Chung rất lo lắng.

Nói về lý do thời điểm đó tiếp tục trốn sang Trung Quốc, bị cáo khai do "không có tiền, vợ mang bầu, nên rất hoảng loạn. Bị cáo trốn đi để làm thêm một ít tiền cho vợ sinh nở". Chung cho biết trong thời gian lẩn trốn, năm 2004, bố bị cáo vào Đắk Lắk tìm và dặn dò: "Con cứ yên tâm, mọi chuyện ở nhà vẫn bình thường".

Bị cáo thừa nhận khi phạm tội thực hiện một mình. Thời điểm gây án, Chung mới 15 tuổi.

Mô tả ảnh.
Ông Lý Văn Chúc (bố của Chung) sẽ phải bồi thường cho gia đình bị hại.

Dựa vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ nên VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Chung 12 năm tù giam tội Giết người; 2 - 3 năm tù giam tội Cướp tài sản. Tổng hợp mức hình phạt cho bị cáo Chung là 12 năm tù giam. Đây là mức án cao nhất đối với người phạm tội dưới 15 tuổi.

Về vấn đề bồi thường dân sự, VKS cho rằng việc bồi thường phải dựa vào quy định của pháp luật. Vì thế, VKS đề nghị Chung phải chịu trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại từ 79 - 85 triệu đồng.

Còn về cấp dưỡng, VKS đề nghị Chung có trách nhiệm cấp dưỡng cho Nguyễn Văn Đức (con chị Hoan) từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/tháng cho đến 18 tuổi. Đại diện VKS khẳng định tại thời điểm gây án bị cáo chưa đủ 15 tuổi nên bố mẹ Chung phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Kết thúc buổi xét xử chiều 6/3, chủ tọa quyết định tạm dừng phiên xét xử. Sáng 9/3, tòa sẽ tuyên án.

Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Truy tố hung thủ giết người
Viện KSND tối cao vừa ra cáo trạng truy tố bị can Lý Nguyễn Chung về 2 tội danh “Giết người, cướp tài sản”.
Theo:  khoevadep.com.vn