Xuất hiện ổ dịch nghi viêm não cấp khiến 7 trẻ t.ử v.ong

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sở Y tế tỉnh Cao Bằng vừa báo cáo lên Bộ Y tế về việc xuất hiện ổ dịch nghi viêm não cấp khiến 7 trẻ dưới 6 tháng tuổi t.ử v.ong tại tỉnh này.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Cao Bằng: Từ ngày 19/4 đến ngày 25/5, tại xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) có 7 trẻ dưới 6 tháng tuổi tử vong, nghi do viêm não cấp và 12 trường hợp được điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Lâm, với các triệu chứng sốt, ho, viêm đường hô hấp.

Đến thời điểm này, 5 trẻ đã khỏi hoàn toàn và xuất viện, còn 7 trường hợp vẫn đang được theo dõi, điều trị, hiện sức khỏe cũng dần ổn định.

Ngay khi nhận được báo cáo, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác gồm các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương đến Cao Bằng hỗ trợ điều tra giám sát. Theo đó, nguyên nhân sơ bộ xác định các trường hợp nhập viện, tử vong nói trên nghi do viêm não virus.

Ảnh minh họa.

Cục Y tế Dự phòng cũng đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu Sở Y tế tỉnh Cao Bằng tăng cường điều tra, giám sát phát hiện sớm các ca mắc viêm  não cấp, các ổ dịnh mới phát sinh, khoanh vùng xử lý triệt để, không để dịch bệnh lây lan; chú ý điều trị tích các trường hợp đang nằm viện, hạn chế thấp nhất tử vong; đồng thời tăng cường truyền thông các biện pháp phòng bệnh; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở, môi trường; rà soát công tác tiêm chủng mở rộng, tiêm vaccine phòng viêm não Nhật Bản cho trẻ trong độ tuổi, đặc biệt tại các xã vùng sâu vùng xa.

Như vậy, không tính ổ dịch nghi viêm não virus tại Cao Bằng nói trên thì 4 tháng đầu năm nay, cả nước đã ghi nhận 152 ca mắc viêm não virus, 2 ca tử vong.

Chưa có vaccine phòng được viêm não cấp

Theo các chuyên gia, bệnh viêm não cấp là tình trạng viêm nhiễm cấp tính ở mô não. Bệnh có thể lây truyền qua muỗi đốt, qua đường hô hấp, hoặc qua đường tiêu hóa (do virus đường ruột) hoặc virus gây bệnh viêm não. Bệnh thường khởi phát cấp tính diễn biến nặng, tỷ lệ tử vong và di chứng khá cao, thường gặp ở trẻ em (khoảng 90%). Bệnh viêm não cấp gặp rải rác quanh năm ở hầu hết các địa phương, nhưng tăng cao từ tháng 3 đến tháng 8 hằng năm.

Trẻ bị viêm não cấp thường khởi bệnh đột ngột với các triệu chứng sốt cao, đau đầu, ói mửa, lừ đừ, bỏ ăn; đôi khi có thể kèm theo ho, tiêu chảy. Sau 1 - 2 ngày xuất hiện co giật, hôn mê và có thể tử vong rất nhanh, nếu không được xử lý kịp thời. Đã có một số trường hợp tử vong trong vòng 6 giờ kể từ khi nhập viện.

Hiện chưa có vaccine phòng được viêm não cấp. Vì vậy, để phòng bệnh, người dân cần chủ động diệt muỗi, ngủ màn, bảo đảm vệ sinh khi ăn uống, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Khi trẻ có biểu hiện mắc bệnh, phụ huynh phải giữ ấm cho bé, uống nhiều nước, đảm bảo dinh dưỡng và đưa đến bệnh viện để các bác sĩ xử lý kịp thời.  

Kẻ trộm 400 cây vàng bình thản hát khi ngồi trên xe cảnh sát
Kẻ trộm 400 cây vàng bình thản hát khi ngồi trên xe cảnh sát
(Xã hội) - (Phunutoday) - Theo cơ quan cảnh sát điều tra, Vũ Duy Kiên đã lên kế hoạch rất chi tiết, tỉ mỉ để trộm tài sản và tạo bằng chứng ngoại phạm giả vô cùng tinh vi.
Bé gái 16 tháng tuổi nghi bị 2 cô giáo tát tím mặt
Bé gái 16 tháng tuổi nghi bị 2 cô giáo tát tím mặt
(Xã hội) - (Phunutoday) - Khi đưa thông hình ảnh bé lên mạng xã hội thì hai cô giáo thừa nhận "vì bé lười ăn nên có tát".
Những tình tiết mới trong vụ xét xử Minh Béo hôm nay (27/5)
Những tình tiết mới trong vụ xét xử Minh Béo hôm nay (27/5)
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong sáng nay 27/5 (theo giờ Mỹ), Minh Béo sẽ tiếp tục hầu toà tại Tòa thượng thẩm Quận Cam.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link