Hạnh phúc vì có doanh nghiệp tâm lý như EVN

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Với một doanh nghiệp hết lòng lo cho nhân viên, lo cho dân như EVN, giá điện của người dân có phải gánh thêm nhiều khoản hơn một chút cũng nên cố cắn răng mà chịu.

Đến hẹn lại lên, bước sang tháng 4, bên cạnh những nỗi lo thường nhật, người Việt lại có thêm một sự lo lắng ghê gớm đó là nắng nóng và mất điện. 

Chẳng là cứ đều như vắt chanh, mỗi khi người dân mệt mỏi chống chọi với cái nắng gay gắt đầu hè thì cũng là lúc những lời than thở về sự khó chịu của việc bị cắt điện xuất hiện. Và mỗi lần như vậy, chẳng cần ai bảo ai, người ta vẫn đồng lòng trách móc EVN tơi bời. Cũng dễ hiểu thôi, khi cái nóng bức cứ ngùn ngụt bốc lên trên đầu, người ta đâu có thể nghĩ được nhiều. 

Mô tả ảnh.
Giá điện phải cõng thêm các khoản phí xây biệt thự, bể bơi, sân tennis là để duy trì khả năng làm việc của nhân viên (Ảnh minh họa)

Có điều ít người biết được rằng phải chịu những lời mắng chửi, trách móc như vậy thật là quá oan uổng cho EVN. Bởi trong nền kinh tế thị trường hiện nay, để tìm được một công ty hết lòng chăm lo cho nhân viên, cho dân như EVN không dễ chút nào.

Cách đây vài tháng, dư luận đã vô cùng bức xúc khi Thanh tra Chính phủ chỉ ra giá thành bán điện còn bao gồm cả giá thành xây biệt thự, sân tennis… 

Thế nhưng trước sự việc tưởng chừng vô lý đùng đùng ấy lại không thể trách EVN được bởi mục đích sâu xa (sâu nên rất khó thấy) của EVN cũng là vì nghĩ cho nhân viên, và rồi xét cho cùng cũng là vì người dân cả.

Vậy nên mới đây Bộ Công thương đã phải lên tiếng giải thích việc các dự án điện có sân tennis, bể bơi giúp chuyên gia có đủ sức khỏe, tinh thần để duy trì khả năng làm việc...

Theo Bộ Công thương, đặc thù của các dự án nhiệt điện là do yêu cầu về môi trường và điều kiện vận chuyển, cung cấp các loại nhiên liệu (than, khí) cần phải có cảng lớn chuyên dùng, nên phần lớn các dự án đều được khảo sát, quyết định đầu tư tại các địa bàn khó khăn, xa khu dân cư, đô thị.

Vì vậy, để đảm bảo cho việc quản lý vận hành, sửa chữa các nhà máy, kịp thời và hiệu quả, thì việc cần có khu nhà ở, sinh hoạt tập trung cho lực lượng cán bộ, kỹ sư, công nhân viên ở gần khu vực nhà máy là bắt buộc, nhất là trong trường hợp khi xảy ra sự cố cần ứng cứu kịp thời.

Ngoài ra, việc vận hành các nhà máy điện đều có yếu tố độc hại và căng thẳng nên việc xây dựng các hạ tầng thể thao, giải trí kèm theo tại khu quản lý vận hành nhằm thu hút được lực lượng lao động có trình độ cao tới làm việc và giúp người công nhân vận hành đảm bảo có đủ sức khỏe và tinh thần để yên tâm duy trì khả năng làm việc... cũng là điều cần thiết.

Hơn nữa, tại một số dự án, do trong giai đoạn xây dựng và đưa vào vận hành thời gian đầu, có nhiều chuyên gia nước ngoài tham gia, nên các công trình này đầu tiên là để phục vụ cho người nước ngoài, sau đó mới được chuyển giao cho Chủ đầu tư Việt Nam sử dụng.

Phải nói rằng có thấy được mục đích sâu xa của EVN trong việc xây dựng các công trình xa xỉ như biệt thự, sân tennis mới thấy được cái sự tính toán tuyệt vời của doanh nghiệp này. 

Lo cho nhân viên, chăm sóc nhân tài thì hẳn nhiên là họ sẽ chăm chỉ và hết lòng mới công việc. Và chỉ có như thế thì doanh nghiệp mới phát triển ổn định, vận hành trơn tru. Dân nhờ thế cũng đỡ nhọc người vì điện đóm.

Có lẽ mọi người vẫn còn nhớ năm 2013 người dân cả nước liên tục phải chứng kiến các sự cố liên quan tới hệ thống lưới điện. Nghiêm trọng nhất phải kể đến vụ một xe cẩu trồng cây đã làm vướng ngọn cây vào đường dây 500kV đoạn chạy qua TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương) gây chập điện, tạo nên hiệu ứng dây chuyền và rã lưới, làm mất điện toàn bộ 22 tỉnh thành phía Nam trong tháng 5/2013.

Quý vị thử nghĩ mà xem, với tình trạng lưới điện Việt Nam "chảnh" như một nàng thiếu nữ chỉ cần đụng nhẹ cũng đủ làm tổn thương, gây mất điện. Rồi thì các chuyên gia đánh giá thiết bị điện sử dụng tại Việt Nam có tuổi thọ thuộc hàng ngắn nhất thế giới vì thường xuyên bị mất điện khi đang chạy thì việc chăm lo cho nhân viên để người dân được dùng điện ổn định quả thực là vô cùng đáng quý.

Đấy là chưa kể những công trình của EVN được xây dựng lại không hề bỏ không như rất nhiều công trình nhà nước xây dựng suốt thời gian qua đâu nhé.

Minh chứng rõ ràng là ngày 28/3 vừa qua, trụ sở của Sở Điện lực Hà Giang được tận dụng, trang hoàng để làm đám cưới con trai độc nhất của Giám đốc Sở điện lực đấy thôi.

Có một doanh nghiệp đã hết lòng tạo điều kiện cho nhân viên để họ yên tâm công tác và cống hiến như vậy, Việt Nam quả thật không hổ danh là đất nước hạnh phúc hàng đầu thế giới.

Và với doanh nghiệp tâm lý như vậy, giá điện của người dân có phải gánh thêm nhiều khoản hơn một chút cũng nên cố cắn răng mà chịu.

Đừng có mà thấy rằng trong vòng 1 năm qua, giá điện đã tăng 2 lần với mức tăng thêm 5% và tiếp tục hứa hẹn sẽ tăng tiếp mà kêu trời kêu đất. Vì giảm giá mới khó chứ tăng thì có cả ty tỷ lý do, hơn nữa lại có cả một lộ trình định sẵn. 

Có kêu ca cũng chỉ tốn công vô ích thôi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn