Tăng tuổi hưu, tăng cơ hội cho công chức cắp ô

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong khi Luật về tuổi nghỉ hưu sắp có hiệu lực thì dự thảo kiến nghị kéo dài tuổi hưu thêm tối đa 5 năm cho “diện đặc biệt” xuất hiện khiến dư luận không khỏi xôn xao. Thay vì "vơ đũa cả nắm", tăng đều tuổi hưu đối với tất cả lao động, các cơ quan chức năng đã linh động thu hẹp diện và tăng có chọn lọc.

Ngày 2/12, Chính phủ nghe báo cáo của Bộ LĐ -TB & XH về dự thảo nghị định quy định chi tiết về tuổi nghỉ hưu cao hơn, chỉ áp dụng với 2 đối tượng gồm cán bộ khoa học trong một số ngành y tế đặc thù và cán bộ quản lý nữ từ cấp Vụ trưởng, Giám đốc sở trở lên.

Theo đó, nếu mở rộng đối tượng tăng tuổi nghỉ hưu thì số đối tượng thuộc diện điều chỉnh là 539 người gồm 180 cán bộ nữ cấp Trung ương và tỉnh/thành phố có hệ số phụ cấp lãnh đạo, quản lý từ 1,0 trở lên; 78 vụ trưởng và tương đương, 281 nữ giám đốc sở và tương đương; thời gian kéo dài tuổi lao động không quá 5 năm. Đề xuất của Bộ Lao động - thương binh và xã hội được Thủ tướng và đa số thành viên Chính phủ ủng hộ.

Tăng tuổi hưu là thêm 5 năm cống hiến hay thêm 5 năm bổng lộc?
Tăng tuổi hưu là thêm 5 năm cống hiến hay thêm 5 năm bổng lộc? (Ảnh TPO)

Nhiều người thắc mắc cho rằng dự thảo chỉ đơn giản là thêm vài năm công tác cho một số người thuộc diện đặc biệt chứ có gì đâu mà phải bàn tới bàn lui, tranh cãi ầm ĩ? Nhưng đâu có đơn giản như vậy! Đằng sau việc thêm 5 năm công tác tưởng chừng ngắn ngủi ấy là biết bao ý nghĩa lớn lao. Nào là bình đẳng giới, nào là tiết kiệm kinh nghiệm và chất xám và thậm chí là cả cứu nguy cho quỹ Bảo hiểm xã hội trước nguy cơ vỡ đang cận kề.

Với ý nghĩa vĩ đại ấy, những người không ủng hộ dự thảo hoàn toàn có thể bị phán xét là vùi dập phụ nữ, không hết mình phấn đấu vì một xã hội công bằng giới tính! Nghiêm trọng lắm chứ chẳng phải chuyện đùa đâu.

Thế nhưng mà mặc cho thiên hạ nói ngả nói nghiêng, bản thân người viết dù đã nghĩ tới, nghĩ lui vẫn không thể nào ủng hộ nổi.

Việc tăng tuổi hưu là thêm 5 năm cống hiến, vì "55 đã về hưu làm cho nữ giới chưa cất cánh được" hay kéo dài thêm quyền chức bổng lộc cho một số công chức có quyền ở bộ máy đất nước? Lãnh đạo cấp cao nữ giới không hiếm. Tỉ lệ thấp hơn nam thì phải lo phát triển giới để cải thiện được tình hình, không thể duy ý chí  bằng cách nâng tuổi hưu được.

Người trẻ hoàn toàn có thể nghi ngờ đây thực chất chỉ là “lợi ích nhóm” cho một bộ phận quan chức lãnh đạo. Và các chỗ làm, các vị trí vừa then chốt vừa “ngon” sẽ bị các cụ cố thủ thêm 5 năm. Cánh cửa cơ hội cho lớp trẻ có học hành ra trường không xin được việc cũng vì thế mà hẹp lại, khó khăn hơn. Bởi các nhà khoa học tên tuổi, những vị lãnh đạo  có tâm có tài thì thiếu gì chỗ để cống hiến cho đất nước.

Những người ủng hộ dự thảo cho rằng việc thu hẹp đối tượng tăng tuổi hưu đối với nữ là biện pháp tốt nhất rồi, bởi những ai thuộc diện ấy đều là tinh túy hết, ai cũng có hàm/vị/chức (từ vụ trưởng trở lên) của đất nước nên khỏi lo. Thế nhưng lập tức có phản biện gay gắt rằng tinh túy đo bằng hàm/vị/chức có thể là hiền tài dỏm. Chuyện bằng cấp giả hay dùng tiền mua học hàm, học vị ở ta đâu phải hiếm.

Hơn nữa tăng tuổi hưu chính là đang tự mình làm cho già hóa, làm cồng kềnh hơn bộ máy hành chính vốn đã quá ì ạch, nặng nề. Và đặc biệt là tạo điều kiện cho công chức "cắp ô" có thêm cơ hội hoành hành.

Xã hội đã quá đủ phiền phức, mệt mỏi với 30% công chức sáng cắp ô, tối cắp về, vậy sẽ ra sao nếu thêm 5 năm công tác là tạo thêm điều kiện cho công chức tiếp tục cắp ô?

Hiện cả nước có khoảng 2,8 triệu cán bộ công chức, viên chức, kể cả lực lượng vũ trang, như vậy sẽ có khoảng 840.000 người chỉ ngồi chơi xơi nước và hàng tháng hưởng lương hoặc trợ cấp. Có thể nói, một  số lượng lớn công chức đang ăn bám xã hội.

Nếu tính bình quân mỗi người nhận lương 2 triệu đồng/tháng, mỗi năm ngân sách nhà nước mất hơn 20.160 tỉ đồng, 5 năm sẽ là 100.800 tỉ đồng. Đây thực sự là con số không nhỏ trong tình hình ngân sách hạn hẹp và bội chi ngày càng cao.

Tăng tuổi hưu, đối với không ít người là cơ hội tăng thời gian tham nhũng, tạo điều kiện cho công chức "cắp ô", kéo dài sự trì trệ phát triển của xã hội. Cũng vì thế mà thiết nghĩ, các cơ quan chức năng mỗi khi ban hành chính sách hãy đặt lợi ích của dân lên trên chứ đừng vì lợi ích nhóm để rồi chỉ có dân khổ mà chẳng biết kêu ai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn