Văn thư, đánh máy là nghề khổ nhất Việt Nam

06:45, Thứ năm 20/02/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các bậc phụ huynh nếu muốn chạy cho con em mình có một công việc an nhàn, ổn định thì nhớ mà tránh xa cái nghề văn thư, đánh máy ra.

Mới đây, 4 tác phẩm điêu khắc về các danh tướng: Việt quốc công Lý Thường Kiệt, Hưng đạo vương Trần Quốc Tuấn, Vua Quang Trung Nguyễn Huệ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra mắt công chúng đã nhận được sự quan tâm lớn từ phía dư luận. 

Tuy nhiên, trong các chú thích của các bức tượng đó có những sai sót nghiêm trọng. Thay vì ghi rõ họ tên Đại tướng là "Võ Nguyên Giáp", bảng chú thích chỉ viết "Võ Nguyên" và phía dưới là "Võ Nguyễn Giáp". Phần dẫn giải Đại tướng có công lao to lớn khi làm nên những "trận thắng chấn động địa cầu" cũng sai chính tả khi viết "chấn" thành "trấn".... Những sai sót này đã khiến không ít người quan tâm phải đặt ra dấu hỏi lớn.

Mô tả ảnh.
Phần tóm tắt tiểu sử dưới tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp bị ghi thiếu tên, sai lỗi chính tả.

Ngay sau đó, người sáng lập viên Hội quán di sản, đơn vị thực hiện dự án đã thừa nhận thiếu sót và cho biết do quá trình chuyển lý lịch đại tướng từ dạng văn bản sang đồ họa, ra phim rồi in, phông chữ bị nhảy nên xảy ra sai sót.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết: "Tôi đã nghe phản ánh việc này rồi. Tôi cũng có một phần trách nhiệm. Cảm ơn các bạn đã có ý kiến để các bạn trong dự án kịp sửa sai. Tuy nhiên, cũng phải thông cảm, các bạn trong dự án tự bỏ tiền túi ra thực hiện. Chỉ có những sai sót về chính tả. Khi biết được sai, các bạn trong dự án đã nhanh chóng sửa chữa. Đó là sơ suất thì Ban tổ chức sửa ngay chứ có gì mà phải ầm ĩ. Chỉ là sai sót kỹ thuật! Các bạn cũng đã nhận sai rồi, chẳng lẽ lại kiểm điểm hay kỷ luật họ".

Thế mới biết là nhân viên đánh máy cũng rõ là khổ. Trong khi rất rất nhiều công chức khác đang mải mê vui tết, bận bịu với đi lễ đền chùa cầu tài lộc, công danh, thì nhân viên văn thư, đánh máy "mở hàng" đầu năm bằng một sai sót không hề nhỏ.

Sau đó lại có người quả quyết cho rằng kiểu gì rồi ngành văn thư, đánh máy năm nay cũng sẽ đi theo vết xe đổ của năm vừa rồi.

Có thể nói, năm 2013 là năm vô cùng đen đủi của lĩnh vực mà lâu nay người ta vẫn gọi là hành chính tầm thường là văn thư, đánh máy. Hầu hết các vụ đình đám ở các bộ, ngành, đến trường học, bệnh viện, công ty....đều do những người này tạo nên cả. 

Hồi tháng 5/2013, trong công văn của Bộ Xây dựng về thực hiện công tác quản lý chất lượng kiến trúc công trình gửi các tỉnh, thành phố yêu cầu mỗi đô thị có ngôn ngữ kiến trúc riêng phù hợp với điều kiện cảnh quan, môi trường tự nhiên, tập quán vùng miền. Bộ Xây dựng lưu ý, không xây dựng các công trình kiến trúc theo hướng nhại cổ kiến trúc cổ điển Pháp - châu Âu.

Ngày 13/6, sau khi báo chí đăng tải thông tin về quy định mới của Bộ nhiều bạn đọc đã tỏ ý băn khoăn không hiểu về lệnh cấm lạ lùng này. Nhận được phản ứng của độc giả, Bộ đã lập tức soạn ngay một văn bản mới giải thích cho sự cố là vì "Trong quá trình in ấn có sự sai sót”.

Mô tả ảnh.
Bộ xây dựng khẳng định sai sót là do in ấn.

Chỉ vài tháng sau đó, sự việc chỉ với 30 trang vở luyện tập tiếng Việt mà mắc nhiều lỗi chính tả trầm trọng. Sách này toàn do các chuyên gia uy tín đầy mình, kinh nghiệm bậc thầy của chính tả để bán cho học sinh chứ có phải chuyện đùa đâu? 

Hay dở khóc, dở cười như câu chuyện cụ ông 73 tuổi có thai do lỗi đánh máy của nhân viên bệnh viện đa khoa Củ Chi. Sau khi xét nghiệm, chuẩn bị được ra viện, gia đình té ngửa vì thấy trong phiếu xét nghiệm có ghi rõ ông mang thai 16 tuần tuổi. Khi gia đình tá hỏa, lo lắng thì Giám đốc BV vội vàng xin lỗi, đẩy ngay trách nhiệm cho phòng hành chính vì nhầm lẫn trong khâu.... đánh máy. 

Cho nên quý vị đừng có mà tưởng văn thư chỉ là nhân viên hành chính tầm thường. Họ mới đích thực là người đứng đầu các cơ quan đấy. Bởi cứ có nhầm nhọt gì đó, quy trách nhiệm người đứng đầu cơ quan là chúng ta thấy ngay anh đánh máy chữ hoặc chị in ấn có lỗi. Mà quy trách nhiệm người đứng đầu phải chịu xử lý thì đương nhiên là những người đánh máy chữ, in ấn...lãnh đủ.

Cũng vì vậy mà các bậc phụ huynh nếu muốn chạy cho con em mình có một công việc an nhàn, ổn định thì nhớ mà tránh xa cái nghề văn thư, đánh máy ra. Nguy hiểm lắm! Nghề khổ nhất Việt Nam chứ chẳng chơi. Bởi chỉ cần lơ đễnh, thiếu tập trung một chút thôi là bao nhiêu tội lỗi tày đình đổ lên đầu.

Mà nếu có điều kiện thì tốt nhất là chạy cho con em làm cán bộ, lãnh đạo ấy. Đã lương cao, thưởng khủng, được dùng xe công thoải mái lại chả bao giờ có sai sót, nhầm lẫn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Đông