Nộp phạt thẳng cho CSGT: Tất cả cùng vui

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Biết được CSGT khó khăn vất vả là thế để duy trì trật tự giao thông, thiết nghĩ mọi người cũng nên tạo điều kiện cho họ được thoải mái đôi chút. Và nộp phạt thẳng là cơ hội tuyệt vời để CSGT có thể tạo ra những linh động nhất định trong công việc của mình.

Bộ Công an vừa đưa ra dự thảo lần 1 thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 171/2013 - quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (có hiệu lực từ ngày 1/1/2014).

Dự thảo cho phép tổ chức, cá nhân vi phạm có thể nộp tiền phạt tại chỗ cho người ra quyết định xử phạt và được nhận biên lai thu tiền phạt. Việc quản lý, sử dụng biên lai thu tiền phạt thực hiện theo quy định tại chương 3 của Thông tư 153/2013 do Bộ Tài chính ban hành - quy định về thủ tục thu, nộp tiền phạt, biên lai thu tiền phạt và kinh phí từ ngân sách nhà nước bảo đảm hoạt động của các lực lượng xử phạt vi phạm hành chính.

Mô tả ảnh.
CSGT lập biên bản xử phạt chủ phương tiện vi phạm luật giao thông.

Ấy thế nhưng ngay sau khi báo chí đăng tải thông tin này, rất nhiều người đã tỏ ra lo lắng việc nộp phạt thẳng sẽ tạo điều kiện cho tiêu cực phát sinh dễ dàng hơn. Chẳng là những lời than phiền về việc CSGT "ăn chặn" tiền phạt của người dân thời gian vừa qua không hề ít, nên việc nhiều người lo ngại cũng là có lý của họ. 

Thế nhưng quý vị chớ có dại mà phản đối! Ủng hộ mới đích thị là cách ứng xử đúng với quy định này.

Chẳng cần phải quá uyên thâm, sâu sắc mọi người cũng có thể nhận thấy đây là quy định điển hình về việc cải cách, giảm thiểu những thủ tục hành chính rườm rà, mang đến niềm vui cho tất cả mọi người. 

Này nhé, với người vi phạm, bị CSGT xử phạt thì khỏi phải nói rồi. Thay vì phải phiền hà do đi lại nhiều lần nộp tiền phạt, quý vị có thể nộp phải ngay cho CSGT. Vậy là tiết kiệm được biết bao nhiêu thời gian, công sức còn gì. 

Theo một lãnh đạo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP Hà Nội, việc cho phép người vi phạm nộp phạt trực tiếp cho người ra quyết định thông qua hóa đơn, biên lai là hợp lý. Thực tế, nhiều trường hợp vi phạm phải giữ giấy tờ, lưu xe kho bãi thì sau một thời gian, số tiền người vi phạm phải trả cho việc trông giữ xe quá lớn nên họ bỏ phương tiện luôn.

Đấy là chưa kể sẽ có nhiều hình thức nộp phạt chứ không chỉ nộp phạt trực tiếp. Điều này sẽ tùy thuộc vào quyết định cũng như khả năng của người dân. Nếu quý vị thấy không tin tưởng có thể lên kho bạc nộp phạt, còn nếu bận rộn, nộp phạt thẳng cho CSGT rõ ràng là tiện lợi và phù hợp nhất rồi.

Mà chưa hết đâu nhé, quy định còn có ý nghĩa rất lớn đối với CSGT.

Cách đây không lâu dư luận đã vô cùng bất ngờ và ngạc nhiên trước thông tin về khoản bồi dưỡng ít ỏi của lực lượng CSGT. Ngày 1/12, trong phiên họp để các thành viên Chính phủ cho ý kiến về sử dụng khoản tiền phạt của CSGT, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang cho hay, do thiếu lực lượng tuần tra nên nếu chia bình quân, mỗi CSGT phải phụ trách 70 km quốc lộ:

"Đứng một chỗ không được, cảnh sát phải tuần tra rất căng thẳng. Nhiều khi dự luận hiểu không rõ, tưởng phạt nhiều CSGT được nhưng số tiền này, theo quy định phải nộp về Bộ Tài chính. Mỗi ca trực anh em cũng chỉ được mua thêm cái bánh mỳ".

Bên cạnh đó, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên- Cục trưởng cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) cũng cho biết thêm: “Mỗi ca trực đêm của chiến sĩ được thêm 100.000 đồng, số tiền này chưa đủ để mua nước lọc".

Từ thông tin của các lãnh đạo ngành công an cung cấp có thể thấy hiện nay đời sống của các chiến sĩ CSGT rất khó khăn, mỗi ca trực chỉ được bồi dưỡng số tiền chỉ để mua bánh mì và nước lọc.

Biết được CSGT khó khăn vất vả là thế để duy trì trật tự giao thông, thiết nghĩ mọi người cũng nên tạo điều kiện cho họ được thoải mái đôi chút. Và nộp phạt thẳng là cơ hội tuyệt vời để CSGT có thể tạo ra những linh động nhất định trong công việc của mình.

Vi phạm an toàn giao thông là điều mà không ai mong muốn, bởi vậy người dân luôn có vô vàn lý do để trình bày cho những vi phạm của mình. Trong hoàn cảnh, những CSGT nhân ái, biết lắng nghe và có lòng thương người sẽ đưa ra hình thức chung chia hoặc giảm một vài lỗi với người dân khi viết phiếu phạt để hai bên cùng có thể hạnh phúc. 

Chính vì ý nghĩa tất cả cùng vui, công việc được giải quyết nhanh gọn ấy. Thiết nghĩ quý vị nên hết lòng ủng hộ quy định nộp phạt thẳng cho CSGT càng nhiều càng tốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn