10 cách để hạ nhiệt độ phòng những ngày hè nóng nực mà không cần dùng điều hòa

( PHUNUTODAY ) - Nếu muốn tiết kiệm điện trong ngày mùa hè, không muốn bị phụ thuộc vào điều hòa bạn hoàn toàn có thể hạ nhiệt độ phòng thông qua những cách đơn giản này.

Tắt thiết bị điện khi không cần thiết

Các thiết bị điện luôn tỏa ra một lượng nhiệt nhất định khiến căn phòng trở nên nóng bức hơn. Vì vậy bạn hãy rút nguồn điện của chúng khi không sử dụng đến như tivi, máy tính để bàn,… Bằng cách này bạn không chỉ làm hạ được nhiệt độ phòng mà còn giúp giảm bớt điện năng tiêu thụ, tiết kiệm được tiền điện mỗi tháng.

Trồng cây xanh

Đây là giải pháp hữu hiệu giúp làm mát không khí bên trong căn phòng. Cây xanh mang lại nhiều công dụng như làm đẹp, phong thủy đồng thời nó còn giúp giảm bớt cường độ ánh nắng Mặt trời chiếu vào. Nhờ vậy mà căn phòng của bạn trở nên mát mẻ hơn.

Bạn nên lựa chọn những loại cây dây leo, có sức phát triển nhanh và mạnh mẽ hoặc những loại cây cao lớn, có tán lá rậm rạp để tăng hiệu quả che chắn và làm mát.

Che chắn cho căn phòng

Những căn phòng nằm ở vị trí luôn bị ánh nắng chiếu tới, nhất là vào mùa hè sẽ có nhiệt độ khá cao do bị hấp thụ nhiệt. Bạn nên tìm cách che chắn cho căn phòng khỏi bị ánh nắng chiếu đến bằng các vật liệu phản quang hoặc cách nhiệt tốt.

Đồng thời nên đóng kín cửa sổ và cửa ra vào để ngăn tối đa luồng nhiệt từ môi trường bên ngoài có cơ hội tràn vào trong phòng.

Không nấu ăn trong phòng

Khi nấu nướng trong phòng kín, luồng nhiệt sẽ bị tích tụ liên tục không có cách nào tiêu tán ra được, nhất là vào mùa hè. Vì vậy, bạn đừng nên nấu ăn trong phòng. Thay vào đó là nấu nướng ở bên ngoài, tránh để khói và mùi thức ăn bay vào trong phòng.

Nằm chiếu trúc thay vì nằm đệm

Mùa hè bạn có thể cất đệm đi và chuyển sang nằm chiếu trúc cho mát mẻ. Nếu không thể cất được đệm đi chỗ khác thì hãy trải chiếu trúc lên trên và sử dụng như bình thường. Nhưng hiệu quả làm mát sẽ không tốt bằng việc chỉ nằm duy nhất trên chiếu trúc.

Không sử dụng đèn sợi đốt

Không chỉ tiêu tốn nhiều điện năng, bóng đèn sợi đốt còn tỏa ra nhiệt lượng không hề nhỏ trong quá trình sử dụng. Hãy thay thế chúng bằng các bóng đèn LED tiết kiệm điện hoặc đèn compact công suất nhỏ để tránh sản sinh ra nhiều nhiệt năng cũng như giúp bạn tiết kiệm tiền điện hiệu quả.

Lau sàn nhà thường xuyên

Sàn nhà cũng sẽ luôn trong tình trạng nóng hầm hập, khó có thể nằm trực tiếp vào những ngày hè nóng bức kéo dài. Một giải pháp giúp hạ nhiệt cho nó là thường xuyên lau bằng nước mắt. Thậm chí bạn có thể bỏ đá lạnh vào xô nước lau nhà để tăng thêm hiệu quả làm mát. Làm như vậy căn phòng của bạn sẽ trở nên dễ chịu hơn.

Đặt quạt điện ở vị trí phù hợp

Bạn nên tránh đặt quạt điện ở những vị trí đầu nguồn nhiệt có thể tràn vào phòng như gần cửa sổ, cửa ra vào,… nhất là trong những ngày quá nóng. Vì khi đó, quạt điện sẽ hút những luồng khí nóng từ bên ngoài để lưu thông khắp căn phòng, dẫn tới căn phòng càng lúc càng nóng bức. Tốt hơn là nên đặt quạt điện xuống cuối phòng hoặc đặt ở nơi mát mẻ nhất.

Sử dụng rèm cách nhiệt

Bạn có thể lắp thêm rèm cách nhiệt để ngăn cản tối đa lượng nhiệt từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng tới nhiệt độ phòng.

Sử dụng nước đá để làm mát

Nếu phòng không có điều hòa, bạn có thể sử dụng một chậu nước và rất nhiều viên đá lạnh bên trong rồi đặt chúng dưới quạt điện để khiến luồng không khí mát mẻ được quạt thổi khắp căn phòng. Cách này giúp làm mát căn phòng khá nhanh lại tiết kiệm chi phí tối ưu. Nhưng bạn sẽ cần dùng nhiều đá lạnh để làm mát và nếu phòng quá thì đá sẽ tan nhanh và ít hiệu quả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link