Ban đêm muốn tiết kiệm điện, chớ bật điều hòa 29 độ: Đây mới là mức phù hợp, nên sửa ngay

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người nghĩ cứ đặt điều hòa 29 - 30 độ là đủ để tiết kiệm điện. Tuy vậy, đây không phải là mức nhiệt độ phù hợp.

Vì sao không nên bật điều hòa 29 độ C?

Một số người quyết định đặt nhiệt độ điều hòa ở mức 29 độ C vào ban đêm để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, việc này không hoàn toàn chính xác.

Theo một số khuyến nghị, nhiệt độ điều hòa từ 26 độ C trở lên là mức giúp tiết kiệm năng lượng. Sau đó, mỗi giờ có thể tăng thêm 1 độ để giảm sử dụng điện năng khoảng từ 7-10%.

su-dung-dieu-hoa-nhu-the-nao-de

Mỗi người có khả năng cảm nhận nhiệt độ khác nhau. Đối với một số người, 29 độ C có thể quá nóng trong khi với người khác, nó có thể đủ lạnh. Vì vậy, không cần thiết phải thiết lập nhiệt độ điều hòa ở mức 29 độ C mà hãy điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp với cảm nhận cá nhân, chỉ cần nó trên 26 độ C là được.

Tuy nhiên, cần lưu ý không để nhiệt độ xuống dưới 20 độ C. Sự chênh lệch quá lớn về nhiệt độ giữa trong và ngoài phòng có thể gây hại cho sức khỏe.

Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện

Không bật tắt điều hòa liên tục

Thói quen bật tắt máy lạnh liên tục không chỉ khiến bạn phải trả chi phí tiền điện nhiều hơn, mà còn khiến cho thiết bị nhanh chóng xuống cấp bởi mỗi khi bật để máy lạnh khởi động thì thiết bị sẽ cần rất nhiều điện để khởi chạy máy nén và quạt.

su-dung-dieu-hoa-nhu-the-nao-de-tiet-kiem-dien-nhat-dmcl-2

Nếu bạn cũng đang có cho mình thói quen này thì nên bỏ ngay vì các dòng máy lạnh hiện nay đều được trang bị hệ thống cảm biến nhiệt độ, tức là khi nhiệt độ trong căn phòng của bạn bằng với nhiệt độ mà bạn cài đặt trên remote thì thiết bị sẽ tự động ngừng hoạt động để tiết kiệm điện mà không cần chúng ta can thiệp vào.

Đặt nhiệt độ điều hòa phù hợp

Một khoảng nhiệt độ từ 25 đến 29 độ C được coi là lý tưởng để điều hòa hoạt động ổn định và mang lại cảm giác thoải mái cho cơ thể, đồng thời không tạo ra chênh lệch quá lớn so với nhiệt độ ngoài trời thường xuyên ở Việt Nam.

Để đạt được điều này, bạn nên đặt nhiệt độ điều hòa ở mức mát vừa phải, không quá lạnh, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và tiêu thụ năng lượng điện nhiều hơn cần thiết.

Tắt nguồn điện của máy lạnh

Phần lớn người dùng thường nghĩ rằng việc tắt máy lạnh bằng remote là đủ để ngừng hoạt động. Tuy nhiên, thực tế là nếu chỉ tắt máy bằng remote mà không tắt nguồn cung cấp điện cho thiết bị, máy lạnh vẫn tiêu tốn một lượng điện nhỏ, khoảng 15W, tùy thuộc vào từng loại sản phẩm.

Vì vậy, nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí điện năng tối đa, hãy chú ý đến chi tiết này và đảm bảo tắt nguồn điện của máy lạnh.

unnamed-2037

Vệ sinh bảo dưỡng điều hòa thường xuyên

Điều hòa hoạt động lâu ngày sẽ lưu lại nhiều bụi bẩn, các bộ phận cần phải sửa chữa hoặc thay thế. Vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên giúp điều hòa của bạn làm lạnh nhanh chóng, hoạt động ổn định, bền bỉ và tiết kiệm điện.

Chọn điều hòa inverter nếu thường xuyên sử dụng điều hòa

Điều hòa Inverter sử dụng công nghệ biến tần giúp máy hoạt động ổn định và tiết kiệm điện hiệu quả hơn. Với điều hòa Inverter, khi công suất làm lạnh vừa đủ, máy nén sẽ hoạt động chậm lại, vừa hạn chế lãng phí điện năng vừa giúp nhiệt độ được duy trì ổn định hơn.

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng điều hòa nhiều và có điều kiện, hãy chọn mua điều hòa Inverter để tiết kiệm chi phí vận hành về sau.

Nên dùng điều hòa mấy tiếng mỗi ngày?

Cách sử dụng điều hòa hiệu quả

Tần suất sử dụng điều hòa phụ thuộc vào điều kiện thời tiết bên ngoài. Trong những ngày nóng nực khi nhiệt độ vượt quá 40 độ C, bạn có thể sử dụng điều hòa trong khoảng 15-20 tiếng mỗi ngày. Trong những ngày mát hơn, thời gian sử dụng có thể giảm xuống 8-10 tiếng, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

Để bảo vệ tuổi thọ của máy và giảm nguy cơ chập điện hay cháy nổ, không nên để điều hòa hoạt động liên tục 24/24.

Hãy tận dụng thời gian khi không khí dịu mát như sáng sớm hoặc chiều tối, những lúc có mưa để tắt máy và tạo sự nghỉ cho thiết bị.

Hơn nữa, việc sử dụng điều hòa liên tục không tốt cho sức khỏe của người lớn và trẻ em. Hãy tạo khoảng thời gian tự nhiên mà không sử dụng điều hòa để cơ thể có thể thích nghi với nhiệt độ môi trường tự nhiên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link