10 điều nhất định phải nhớ khi đi dưới trời mưa giông

( PHUNUTODAY ) - Mưa giông vô cùng nguy hiểm và sẽ gánh hậu quả nghiêm trọng, nhất là khi bạn đang tham gia giao thông. Khi gặp mưa going trên đường, hãy luôn nhớ kỹ 10 điều lưu ý dưới đây để đảm bảo an toàn.

Dấu hiệu nhận biết mưa giông sắp đến

10-dieu-nhat-dinh-phai-nho-khi-di-duoi-troi-mua-giong1

Cần luôn đề phòng mưa giông và xập nhật tình hình thời tiết 

Khi đi đường thấy mây đen kéo tới làm trời tối sầm, kèm theo không khí lạnh và gió mạnh cần nghĩ ngay là sắp có dông.

Quan sát nếu thấy có tia chớp lóe lên trên bầu trời, kèm theo tiếng sấm thì trong cơn dông rất dễ có hiện tượng sét đánh.

Khi có mưa giông, cần nhớ kỹ 10 điều dưới đây:

1. Đầu tiên, bạn nên tấp vào tránh mưa ở các ngôi nhà dọc hai bên đường, không tiếp tục di chuyển khi trời mưa to. Bạn cũng tuyệt đối không được trú mưa dưới gốc cây vì có thể bị sét đánh, cây ngã đổ...nguy hiểm đến tính mạng.

2. Khi trú mưa các bạn nên tránh xa các nắp cống, tránh bị nước cuốn trôi vào ống cống.

3. Tuyệt đối không gọi điện thoại khi đang đứng ngoài trời mưa (kể cả trong nhà) nếu không cần thiết. Chiếc điện thoại của bạn có thể là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sét đánh. Nếu bạn thấy có sấm và chớp thì bạn nên đứng chụm hai chân sát nhau, ngồi xuống để hạn chế sự tiếp xúc với điện khi sét đánh.

4. Giảm tốc độ nhưng hạn chế phanh gấp. Gặp những cơn mưa bất chợt, phản xạ đầu tiên của bạn nên là hạ hoặc bỏ chân ga để xe giảm tốc độ một cách từ từ cho đến khi bạn bắt đầu quen với việc tầm nhìn bị hạn chế vì nước mưa. Việc giảm tốc là điều cần thiết khi bạn đang đạp ga nhanh nhưng cần tránh không phanh gấp bởi xe bạn có thể bị mất lái và trượt ngã.

10-dieu-nhat-dinh-phai-nho-khi-di-duoi-troi-mua-giong2

Cần tránh cây to khi tham gia giao thông mùa bão lũ  

5. Không nên che dù, vì dù có thể dẫn điện.

6. Nếu được, hãy mang áo mưa có màu sắc sáng (hồng, đỏ, xanh dạ quang...), vì trời mưa giông sẽ rất tối, nếu bạn mang áo mưa tối sẽ không ai thấy, rất nguy hiểm khi đi đường.

7. Sau nhiều ngày khô ráo mà trời bất ngờ mưa to, bạn nên chờ 1-2 tiếng đồng hồ rồi hãy lái xe ra ngoài đường. Đây là thời điểm nguy hiểm nhất vì trên đường có nhiều dầu và bùn đất nên rất trơn.

8. Chạy chậm giữ khoảng cách với các xe ở xung quanh. Không nên phanh gấp, rất dễ bị trượt té.

10-dieu-nhat-dinh-phai-nho-khi-di-duoi-troi-mua-giong3

Luôn giữ tốc độ chậm và ổn định khi tham gia giao thông trong mưa lũ  

9. Tránh xa các xe cỡ lớn. Khi trời đang mưa, bạn cần làm chủ tốc độ, tránh đi quá gần xe buýt hay xe có tải trọng lớn, vì bụi nước bắn ra từ các bánh sau của các phương tiện này có thể làm giảm tầm nhìn.

10. Nếu trời mưa giông gió quá, tốt nhất nên bảo vệ bản thân bằng cách đội mũ bảo hiểm, bất kể đi xe hay đi bộ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn