10 nguyên tắc tiết kiệm của người Nhật Bản, làm được 1/2 cũng đủ sống sung túc cả đời

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn đang muốn tiết kiệm thì đừng bao giờ bỏ qua những nguyên tắc dưới đây giúp bạn tích lũy cho tương lai tốt hơn.

Nắm bắt thu chi hàng tháng

Trước khi thực hành tiết kiệm, đầu tiên bạn hãy xác định thu nhập trung bình mỗi tháng của mình là bao nhiêu và số tiền bạn phải trả cho các chi phí cố định là bao nhiêu. Sau đó, tìm hiểu những khoản mục nào bắt buộc, những khoản nào là chi phí thay đổi. Đồng thời, đặt mục tiêu bắt đầu tiết kiệm từ khi nào, mục tiêu tiết kiệm để làm gì và tiết kiệm bao nhiêu tiền. Bạn hãy bắt đầu lập một bản kế hoạch chi tiêu rõ ràng hằng tháng. Bạn nên ghi lại những gì bạn chi tiêu mỗi ngày và số tiền bạn chi tiêu vào một cuốn sổ chi tiêu hoặc ứng dụng ghi chú. Một số phương pháp mà bạn có thể áp dụng để bắt đầu quản lý chi tiêu của mình:

Nhận và lưu trữ biên lai khi thanh toán

Kiểm tra lịch sử thanh toán của thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, tiền điện tử, v.v. vào cuối tháng. Bạn hãy ghi lại các chi phí cố định như tiền thuê nhà hoặc trả góp tiền khi mua nhà, tiền điện nước, chi phí liên lạc, v.v.) và các chi phí biến đổi (thực phẩm, nhu yếu phẩm hàng ngày, v.v.)

Để có thể quản lý chi tiêu tốt hơn, bạn có thể ghi chi tiết hơn các hạng mục mà mình đã dùng để bắt đầu lập kế hoạch chi tiêu. Đây là một trong những cách tiết kiệm của người Nhật mà bất kỳ ai cũng cần phải thực hiện ban đầu.

Kiểm tra các dịch vụ dễ gây lãng phí tiền bạc

Nếu như bạn muốn tiết kiệm thì bạn cần phải nắm được chi tiêu hàng tháng của mình, hãy kiểm tra các mục bạn chi tiêu nhiều nhất. Đặc biệt đối với chi phí biến đổi, các khoản liên quan đến sở thích như chi phí mua sách, shopping, xem phim hoặc các hỏa động khác có xu hướng nới lỏng “hầu bao”. Nếu bạn là người thích xem phim thì thay vì đến rạp phim hằng tháng, bạn có thể lựa chọn mua 1 tài khoản xem phim tại nhà cố định 1 tháng. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng nếu bạn không sử dụng dịch vụ này thường xuyên trong tháng thì điều này có thể gây lãng phí tiền bạc. 

Tiet-Kiem-Tien

Xác định mục tiêu khi tiết kiệm

Nếu bạn bắt đầu tiết kiệm mà không có mục tiêu, bạn sẽ không có động lực và có thể nản lòng trong quá trình thực hiện tiết kiệm. Điều quan trọng nhất trước khi muốn tiết kiệm bạn cần trả lời 3 câu hỏi sau:

Bạn sẽ tiết kiệm trong bao lâu?Bạn sẽ tiết kiệm để làm gì?Bạn định tiết kiệm bao nhiêu tiền? Một số người có thể muốn tiết kiệm cho tương lai, chẳng hạn như “cho tuổi già” hoặc chuẩn bị một quỹ cho các trường hợp khẩn cấp.

Sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, bạn có thể sử dụng thanh toán điện tử không cần dùng nhiều tiền mặt như dùng thẻ tín dụng thay vì tiền mặt để thanh toán các chi phí sinh hoạt. Việc thanh toán điện tử sẽ giúp bạn thống kê được các con số chi tiêu rõ ràng. Sau cùng, vào cuối tháng bạn có thể sao kê để biết rằng mình đã chi tiêu những mục nào, những khoản nào có thể rút bớt. Thực tế, dùng tiền mặt rất tiện lợi, tuy nhiên nếu bạn không có trí nhớ tốt, bạn sẽ không biết rõ mình đã chi tiêu vào những gì. Và tại sao mỗi tháng tiền vẫn vơi đi mà không hiểu vì lý do gì.

Luôn ưu tiên tiết kiệm trước

Có phải mỗi tháng bạn đang cố gắng tiết kiệm từ phần còn lại của chi phí sinh hoạt hàng tháng? Cách này sẽ không hiệu quả với những người tiêu tiền không có kế hoạch. Để đảm bảo, chúng tôi khuyên bạn nên “tiết kiệm trước”, bạn sẽ gửi tiết kiệm vào ngày lĩnh lương trước khi chi tiêu số tiền đó. Và số tiền còn lại sau khi tiết kiệm bạn sẽ chi tiêu làm sao cho đủ dùng trong cả tháng.

tiet-kiem-tien-1

Luôn tự nấu ăn tại nhà

Việc người Nhật Bản tự nấu ăn tại gia sẽ là cách để tiết kiệm chi phí nhiều nhất. Nếu bạn không giỏi nấu ăn, hãy bắt đầu bằng cách nấu cơm, đây là thực phẩm chủ yếu. Bữa sáng bạn có thể ăn các món ăn đơn giản tại nhà như làm sandwich, bánh mì,.. Những bữa sáng vừa đơn giản vừa đủ chất như vậy có thể giúp bạn tiết kiệm 15.000-20.000 đồng mỗi ngày, nhân lên cho 1 tháng bạn có thể tiết kiệm đến 600.000 đồng. 

Giới hạn một số tiền cho việc ăn uống bên ngoài

Tự nấu ăn ở ngoài sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, tuy nhiên chúng ta cũng cần có sự hưởng thụ nhất định với cuộc sống. Sẽ có những thời điểm bạn quá mệt để chuẩn bị bữa ăn, hoặc cảm thấy chán ngán với những món ăn thường nhật. Thì lúc này bạn nên chuẩn bị một khoản tiền riêng cho việc mua đồ ăn ngoài. Nghĩa là bạn sẽ giới hạn số tiền cho phép mình được ăn ngoài để chi phí này không bị “quá tay”. Cách này sẽ giúp bạn cân bằng giữa việc hưởng thụ và tiết kiệm mà không lo lắng thâm hụt tiền.

Luôn tìm nguồn mua bán rẻ

Để việc nấu ăn trở nên tiết kiệm nhất có thể bạn cần lựa chọn được những điểm bán nguyên liệu rẻ. Trên thực tế, những thực phẩm thiết yếu ngày nay được bày bán đa dạng ở rất nhiều nơi như siêu thị, tại chợ, tại cửa hàng tiện lợi,… Bạn có thể mua sắm và lựa chọn ra địa điểm mua hàng giá rẻ và chất lượng ổn để mua hàng. Từ những việc nhỏ trong chi tiêu có thể giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí hằng tháng.

Chỉ mua những thứ cần thiết

Chúng ta thường có xu hướng cần nhiều hơn thứ mình cần vì vậy thường bỏ tiền cho những thứ không cần thiết. Có những lúc chúng ta mua một sản phẩm gì đó chỉ vì chúng có một bao bì đẹp, nhưng không thực sự dùng đến và cuối cùng phải bỏ đi do hết hạn. Vì vậy, bạn chỉ nên mua những sản phẩm thực sự cần thiết. 

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link