10 thực phẩm 'vàng' giúp cân bằng nội tiết tố nữ, chị em sau 40 tuổi càng phải chú ý để bổ sung

( PHUNUTODAY ) - Những loại thực phẩm này vừa dễ kiếm, dễ chế biến lại mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của phụ nữ.

Cơ thể của phụ nữ có một loại nội tiết tố được sản sinh từ tuổi dậy thì gọi là estrogen. Hormone này được tiết ra từ những nang trứng của buồng trứng. Khi bước vào tuổi dậy thì, buồng trứng bắt đầu hoạt động, trứng rụng thì nang trứng tiết ra estrogen.

Estrogen chính là yếu tố tạo ra những đặc trưng nổi bật ở phụ nữ như ngực nở, eo thon... Nội tiết tố là một phần của hệ thống nội tiết. Nó đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng, phát triển, trao đổi chất, tiêu hóa, sinh sản, tâm trạng, căng thẳng...

Khi nội tiết tố mất cân bằng (quá nhiều hoặc quá ít), cơ thể đều có thể gặp các vấn đề như tăng hoặc giảm cân, tiểu đường, vô sinh và các vấn đề khác.

Theo tuổi tác, lượng nội tiết tố trong cơ thể sẽ giảm dần. Ngoài ra, do nhiều yếu tố tác động khác, nội tiết tố có thể bị rối loạn, mất cân bằng.

Để cân bằng nội tiết tố, duy trì nó ở mức ổn định, chị em cần chú ý đến thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống của mình. Những gì chúng ta ăn hàng ngày có thể làm ảnh hưởng đén việc sản xuất hormone trong cơ thể.

Dưới đây là một số loại thực phẩm có tác dụng giúp cân bằng nội tiết tố nữ, chị em có thể tham khảo.

Hạnh nhân

thuc-pham-can-bang-noi-tiet-01

Hạnh nhân có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Về lâu dài, nó sẽ giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn giúp hỗ trợ giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Lưu ý, hạnh nhân là loại thực phẩm có lượng calo cao nên cần sử dụng điều độ với lượng vừa phải.

Quả bơ

thuc-pham-can-bang-noi-tiet-02

Bơ là loại trái cây chứa nhiều chất béo lành mạnh và giàu chất xơ. Loại quả này giúp giảm sự hấp thụ estrogen và nâng cao mức testosterone.

Ngoài ra, nó cũng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Lưu ý, quả bơ có hàm lượng calo cao nên không đưa ăn quá nhiều. Mỗi ngày chỉ cần ăn 1/4 quả bơ để nhận được những lợi ích về sức khỏe mà không sợ tăng cân.

Bông cải xanh

thuc-pham-can-bang-noi-tiet-03

Bông cải xanh là loại thực phẩm ít calo, giàu chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Nó cũng có tác động đáng kể đến sự cân bằng hormone trong cơ thể. Chất sulforaphane trong bông cải xanh còn giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, tăng khả năng giải độc của gan. Đây là vấn đề rất quan trọng để cơ thể chuyển hóa estrogen.

Ngoài ra, bông cải xanh còn cung cấp kali, magie, canxi giúp cải thiện chức năng của cơ và giúp xương chắc khỏe.

Táo

thuc-pham-can-bang-noi-tiet-04

Táo là thực phẩm chứa nhiều quercetin. Đây là một chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm trong cơ thể. Loại quả này còn giúp chống lại bệnh tăng huyết áp, giảm nguy cơ mắc các loại K, ngăn ngừa nhiễm virus.

Táo là loại trái cây tốt cho những người muốn giảm cân vì nó chứa nhiều dinh dưỡng, giàu chất xơ nhưng lại ít calo.

Hạt lanh

thuc-pham-can-bang-noi-tiet-05

Hạt lạnh giàu chất chống oxy hóa, chất xơ, chất béo lành mạnh, các axit amin và nhiều dưỡng chất thiết yếu. Đây là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, cần có trong một chế độ ăn uống lành mạnh.

Hạt bí ngô

thuc-pham-can-bang-noi-tiet-06

Hạt bí cung cấp lượng magie dồi dào. Khoáng chất này có tác dụng chống căng thẳng. Nó cùng với vitamin C và vitamin B5 có thể hỗ trợ tuyến thượng thận và giảm mức độ căng thẳng.

Đậu nành

thuc-pham-can-bang-noi-tiet-07

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành chứa nhiều isoflavone và protein giúp thúc đẩy sản sinh estrogen trong cơ thể, từ đó hạn chế tình trạng viêm nhiễm, khô hạn...

Tiêu thụ những thực phẩm từ đậu nành cũng giúp ích cho quá trình mang thai, ngăn ngừa u xơ tử cung, K tuyến vú, chống lão hóa, giảm các triệu chứng tiền mãn kinh.

Tỏi

thuc-pham-can-bang-noi-tiet-08

Tỏi không chỉ có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lý như viêm xoang, viêm họng... mà còn giúp tăng cường nội tiết tố nữ estrogen cho phụ nữ.

Các chuyên gia cho rằng, khoảng 100 gram tỏi có thể cung cấp 60,3mcg phytoestrogen. Chất này có tác dụng kích thích cơ thể tăng sản sinh estrogen. Ăn tỏi còn giúp chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng.

Trứng

Trứng chứa hàm lượng choline dồi dào. Chất này giúp cơ thể sản xuất chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine cần thiết cho các hoạt động của hệ thần kinh, trí nhớ, não bộ.

Trừng còn chứa nhiều axit béo omega-3. Đây là chất béo giúp chống viêm, hỗ trợ não bộ. Khi tâm trí và hệ thần kinh khỏe mạnh, con người sẽ đối với với căng thẳng tốt hơn.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu... không chỉ giúp duy trì trái tim khỏe mạnh mà còn có tác dụng trong việc duy trì cân bằng nội tiết tố. Cá béo giàu omega-3 có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giúp ngăn ngừa hội chứng buồng trứng đa nang - một trong những nguyên nhân làm rối loạn nội tiết nghiêm trọng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link