10 tư thế ngủ là bài thuốc chữa bệnh, chọn đúng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ

( PHUNUTODAY ) - Đối với cả sức khỏe lẫn tinh thần, giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng. Chất lượng giấc ngủ tốt thì sức khỏe cũng được cải thiện.

Đau thắt lưng: Nằm nghiêng

Người bị đau lưng nên nằm nghiêng khi ngủ để cơ thể được thoải mái và không tạo áp lực cho lưng. Bạn cũng có thể đặt một chiếc gối mỏng dưới đầu gối và dùng một chiếc khăn mỏng cuộn lại rồi đặt dưới lưng. Cách này sẽ giúp nâng đỡ trọng lượng cơ thể và cánh tay được thoải mái hơn.

Thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: Nằm ngửa

Khi bạn nằm nghiêng sẽ làm tăng co thắt các động mạch đốt sống và có thể ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu lên não. Chính vì vậy người mắc bệnh này nên nằm ngửa và ngủ trên giường cứng.

Các bệnh về mũi: Nằm trên gối cao

Những người mắc bệnh về mũi thường bị khó thở khi nằm xuống. Muốn giải quyết tình trạng này thì khi ngủ bạn nên nằm trên chiếc gối cao hoặc kê một vài chiếc gối mỏng lên. Với tư thế ngủ này đầu của bạn sẽ hơi nghiêng và nhờ đó giúp bạn cảm thấy dễ thở hơn.

Bệnh dạ dày: Nằm nghiêng bên trái

Việc nằm nghiêng sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn. Nếu tư thế nằm nay vẫn chưa đủ thì bạn có thể gập người một chút. Tư thế này giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm trào ngược dạ dày và ợ chua. Hoặc bạn có thể đặt gối kê dưới bụng hoặc đắp chăn mỏng quanh bụng cũng sẽ mang lại cảm giác dễ chịu.

Rối loạn thực quản: Nằm ngửa và trên gối cao

Với người bị trào ngược thực quản thì nên nằm ngửa khi ngủ và kê gối cao khoảng 15cm để giảm tình trạng trào ngược dạ dày.

Giãn tĩnh mạch: Nâng cao chân

Khi chân được nâng cao hơn so với chiều cao của tim ở tư thế nằm ngang sẽ giúp thúc đẩy máu trở về tim và tránh tình trạng tắc nghẽn tĩnh mạch chi dưới.

Bệnh mạch vành: Nằm nghiêng bên phải

Với người bệnh mạch vành tim thì nằm nghiêng bên phải là thích hợp nhất. Tư thế ngủ này giúp giảm lượng máu trở về từ tĩnh mạch chủ và giúp tim được nghỉ ngơi.

Người bị huyết áp cao: Nằm sấp

Ngoài việc tuân theo chỉ định của bác sĩ điều trị bạn có thể chọn tư thế ngủ nằm sấp và đặt gối mềm kê dưới ngực. Tuy nhiên, đây là tư thế thay đổi để bạn cảm thấy dễ chịu hơn chứ đừng nằm ngủ như vậy suốt cả đêm.

Đau cổ: Kê gối dưới cổ

Đặt một chiếc khăn mềm hoặc gối mềm dưới cổ là cách đơn giản nhất để tăng cường sự dễ chịu và làm giảm các cơn đau cổ trong lúc ngủ. Bạn nên dùng gối hoặc khăn mềm nếu không sẽ phản tác dụng.

Đau bụng do kinh nguyệt: Kê cao chân

Đa số phụ nữ đều gặp phải tình trạng đau bụng trong kỳ kinh nguyệt. Mẹo nhỏ là đặt một chiếc gối kê dưới đầu gối, ngủ ở tư thế nằm ngửa, chân đẩy lên cao một chút sẽ làm giảm các cơn đau bụng và tăng sự dễ chịu khi ngủ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link