Loại rau khô được ưa chuộng dịp Tết, ngoài hương thơm còn có 7 lợi ích sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Mỗi dịp Tết về, hầu như bếp nhà nào cũng có ít nhất vài lạng nấm hương khô. Không chỉ mang lại hương vị thơm ngon cho món ăn, nấm hương còn có nhiều công dụng với sức khỏe.

Trong nấm hương có khá nhiều protein và đặc biệt giàu khoáng chất, vitamin chẳng hạn như vitamin C, B, tiền vitamin D, niacin, canxi, nhôm, sắt, magie,…

Bên cạnh đó, nấm hương còn chứa nhiều amino axit giống như thịt và giàu các chất như polysaccharides, terpenoids, sterols, và lipids - có tác dụng tăng cường miễn dịch, làm giảm cholesterol và phòng chống ung thư.

Với những thành phần như vậy, nấm hương mang đến rất nhiều công dụng hữu ích.

Tốt cho tim mạch

Nhờ chứa chất dinh dưỡng thực vật nên nấm hướng giúp giữ cho tế bào không dính vào thành mạch máu và tạo thành mảng bám, duy trì huyết áp và cải thiện tuần hoàn. Nhờ có chứa các hợp chất giúp làm giảm hàm lượng cholesterol như eritadenine, sterol, beta-glucan mà nấm hương có tác dụng tốt cho tim mạch.

Kháng khuẩn

Nghiên cứu cho thấy chất chiết xuất nấm hương làm giảm số lượng của một số sinh vật gây bệnh mà không ảnh hưởng đến các sinh vật có liên quan đến sức khỏe.

Hiệu quả kháng khuẩn của nấm hương là nhờ vào thành phần axit oxalic, lentinan, centinamycins A và B và eritadenine.

Ngừa ung thư

Nấm hương có khả năng tăng cường hệ miễn dịch. Chất lentinan trong nấm hương có tác dụng ngăn ngừa và làm chậm quá trình phát triển của ung thư bằng cách kích hoạt một số tế bào và protein tấn công căn bệnh này nhưng lại không gây bất kỳ tác dụng phụ nào.

Chống oxy hóa

Trong nấm hương chứa L-ergothioneine – chất chống oxy hóa cực mạnh. Thậm chí còn nhiều hơn cả gan gà và phôi lúa mì.

Giúp xương chắc khỏe

Dưới tác dụng của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời, chất ergosterol có trong nấm hương sẽ chuyển hóa thành vitamin D2 – loại vitamin góp phần giúp xương chắc khỏe hơn. Nhờ vậy loại nấm này có thể phòng và chống lại bệnh còi xương.

Ngoài ra, bổ sung đủ vitamin D cũng giúp điều chỉnh và hỗ trợ hệ thống miễn dịch, duy trì trọng lượng cơ thể, duy trì chức năng não khi về già,…

Tràn đầy năng lượng

Đây là nguồn cung cấp vitamin B rất quan trọng, giúp hỗ trợ chức năng thượng thận và chuyển hóa các chất dinh dưỡng từ thực phẩm thành năng lượng để sử dụng.

Bên cạnh đó nấm hương cũng giúp cân bằng hormone tự nhiên và phá vỡ chứng rối trí não, duy trì sự tập trung.

Tăng sức khỏe cho làn da

Selen, vitamin A và E giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá và vết sẹo. Do đó, bạn có thể sử dụng nấm hương như một phương pháp trị mụn tự nhiên.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link