Món canh dân dã ngày Tết cực kỳ bổ dưỡng: Giàu collagen tự nhiên, giúp da căng mịn, nhiều người chưa biết tận dụng

( PHUNUTODAY ) - Canh bóng thả (hay canh bóng bì) là món ăn thường xuất hiện trên mâm cỗ Tết. Không chỉ đơn giản là một món ăn truyền thống, canh bóng thả còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Canh bóng thả thường được nấu từ các nguyên liệu như bóng bì, thịt lợn nạc, xương sống lợn, tôm nõn, nấm hương, trứng chim cút và một số loại rau củ khác. Món canh này có vị thanh ngọt, dễ ăn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thành phần chính của canh chính là bóng bì. Nguyên liệu này là phần da lợn được cạo sạch lông bên ngoài và lớp mỡ bên trong, phơi khô và nướng phồng. Khi chế biến, bóng bì sẽ được ngâm với nước cho mềm, tẩy bằng rượu trắng và gừng cho hết mùi hôi, cắt miếng vừa ăn..

Theo y học cổ truyền, bì lợn có vị ngọt, tính bình, vào thận, phế, giúp dưỡng phế, dưỡng da, bổ âm. Bì lợn thường được dùng trong các trường hợp khô rát da, bong da, đau sưng họng...

Theo nghiên cứu của khoa học hiện đại, 100 gram bì lợn có chứa 26,4g protein, 22,7g lipid, 4g glucid, vitamin và khoáng chất (canxi, phốt pho, sắt...). Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

canh-bong-01

Nguyên liệu thứ hai trong món canh bóng bì là thịt lợn nạc. Theo y học cổ truyền, thịt lợn nạc có vị ngọt, tính bình, vào tỳ, vị, thân, tác dụng tư âm, nhuận táo; dùng cho các trường hợp nhiễm trùng, sốt cao, mất nước, ho khan, táo bón, đái tháo đường, suy kiệt thiểu dưỡng. Còn theo khoa học hiện đại, thịt lợn nạc chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng như protein, lipid, canxi, sắt, phốt pho, vitamin E, vitamin nhóm B...

Để có phần nước dùng ngon ngọt cho món canh bóng bì, người ta thường dùng đến xương sống lợn. Phần này có vị ngọt, tính mát, có tác dụng bổ âm, ích tinh tủy, nhuận cơ nhục. Nó còn chứa nhiều canxi, phốt pho, magie... Đặc biệt, xương ống lợn chứa nhiều vitamin D giúp phát triển xương và vitamin K có tác dụng chống loãng xương.

Canh bóng bì còn có tôm nõn với vị ngọt, tính ấm, vào can thận; tác dụng bộ thận, tráng dương, lợi sữa... Thịt tôm chứa nhiều protein, lipid, canxi, phốt pho, sắt và các vitamin quan trọng khác.

Trứng chim cút vị ngọt, tính bình, bổ ngũ tạng, bổ trung ích khí. Loại trứng này còn chứa nhiều đồng, coban, niacin và acid thiết yếu khác. Trứng chim cút chứa tyrosine có khả năng làm cho da khỏe mạnh và lecithin có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Các loại rau củ quả như nấm hương, đậu Hà Lan, cà rốt, bông cải... giúp tạo nên vị ngon ngọt, cân bằng dinh dưỡng cho món ăn. Rau củ chứa nhiều chất xơ và cung cấp các chất chống oxy hóa tự nhiên cao lại có lượng calo thấp, có lợi cho sức khỏe.

canh-bong-02

Canh bóng thả là món ăn cực kỳ có lợi cho sức khỏe sắc đẹp của chị em bởi nó chứa lượng collagen dồi dào. Collagen tồn tại khắp trong cơ thể (70% nằm ở lớp hạ bì của da, 20% ở xương, 50% ở khớp, xấp xỉ 100% ở giác mạc). Càng lớn tuổi, lượng collagen càng giảm đi làm da kém săn chắc, nhăn nheo, sụn xương cũng yếu đi.

Collagen được tạo ra bằng cách kết hợp hai loại axit amin là glycin và proline dưới tác dụng của vitamin C. Trong khi đó, bì lợn, nước xương, thị lợn, tôm có chứa nhiều thành phần này. Các loại rau củ quả dùng để nấu canh bóng thả cung cấp nguồn vitamin C dồi dào.

Món canh bóng bì tuy đơn giản nhưng lại là món ăn bổ dưỡng, giúp thúc đẩy tế bào da hấp thụ và lưu trữ nước, bổ sung collagen cho cơ thể, ngăn ngừa kho da, nếp nhăn và tốt cho sụn xương, khớp...

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link