11 dấu hiệu cảnh báo bệnh lý tuyến giáp, đi khám ngay khi thấy chúng xuất hiện

( PHUNUTODAY ) - Các bệnh về tuyến giáp thường ít có các biểu hiện rõ ràng nên có tù 20 - 60% trong tổng số người bị bệnh lý tuyến giáp không được phát hiện sớm khiến cho quá trình điều trị trở nên khó khăn hơn. Dưới đây là 11 dấu hiệu cảnh báo bệnh lý tuyến giáp, không nên bỏ qua kẻo hối hận.

1. Thay đổi cân nặng

Trong trường hợp bị cường giáp, các hormone trong cơ thể sẽ sản sinh liên tục, khiến cho người bệnh nạp nhiều năng lượng hơn so với bình thường tuy nhiên cân nặng vẫn theo chiều hướng giảm. Còn trong trường hợp bị suy giáp, dù bạn có cảm giác không muốn ăn hoặc không ăn nhưng cân nặng vẫn tăng lên một cách bất thường. Chính vì vậy, nếu đột nhiên cân nặng có sự thay đổi thất thường hoặc thay đổi khẩu phần ăn thì khả năng bạn đã gặp các bệnh lý về tuyến giáp.

tang-can-dot-ngot-1

2. Mệt mỏi, trầm cảm và lo âu không lý do

Bạn luôn có cảm giác lo lắng, mệt mỏi, lo lắng, hoảng sợ và rơi vào trầm cảm mà không biết lý do hoặc đã từng điều trị những dấu hiệu này nhưng mãi vẫn không khỏi thì bạn nên sàng lọc bệnh lý tuyến giáp vì khả năng có thể bị rối loạn hormone tuyến giáp. Việc mắc các bệnh về tuyến giáp khiến cho hormone bị suy giảm gây ra tình trạng bạn cảm thấy mệt mỏi. Đặc biệt, cường giáp còn có thể gây ra các triệu chứng như mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc gây ra cảm giác mệt mỏi, lo âu hay thậm chí là trầm cảm. Ngoài ra, chức năng tuyến giáp bị rối loạn sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống serotonin khiến bệnh nhân cảm thấy chán nản và mệt mỏi.

3. Huyết áp tăng

Trong hoạt động hàng ngày của tim mạch, tuyến giáp đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng rất lớn. Chính vì lý do đó mà huyết áp có thể thay đổi tăng hoặc giảm tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng cường giáp hoặc suy giáp.

THA

4. Thay đổi thói quen đại tiện

Theo các chuyên gia hormone tuyến giáp có thể ảnh hưởng tới hầu hết hoạt động của các bộ phận bên trong cơ thể và tất nhiên hệ tiêu hóa cũng không phải là ngoại lệ. Nếu bạn gặp phải tình trạng bị táo bón thường xuyên thì có thể là bị suy giáp. Còn trong trường hợp bạn thường xuyên thấy tiêu chảy và đau bụng thì có thể bạn đã mắc cường giáp.

5. Lượng cholesterol trong máu thay đổi

Thông thường tỷ lệ cholesterol trong máu của những bệnh nhân mắc các bệnh lý tuyến giáp hay thay đổi thất thường. Hàm lượng cholesterol trong máu tăng hoặc giảm sẽ phụ thuộc vào các nguyên nhân gây ra tình trạng suy hoặc cường giáp tương ứng.

all-about-cholesterol-2

6. Giảm ham muốn

Bệnh lý tuyến có giáp ảnh hưởng trực tiếp đến hormone nên nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ làm mất cân bằng nội tiết tố. Điều này khiến người bệnh không còn ham muốn. Bệnh lý tuyến giáp đặc biệt có tác động tới quá trình sinh tinh cũng như chu kỳ rụng trứng.

7. Kinh nguyệt không đều

Bệnh lý tuyến giáp tác động tới chu kỳ kinh nguyệt. Trong trường hợp chu kỳ kinh nguyệt thường xuyên không đều hoặc thậm chí mất kinh, bạn có thể đã bị suy giáp. Nếu kỳ kinh không đều, thường thưa hoặc ít kinh thậm chí vô kinh, bạn có thể bị cường giáp.Do nồng độ hormone bị biến đổi, ảnh hưởng đến kinh nguyệt, chúng khiến chu kỳ thay đổi. 

Screen-Shot-2022-04-29-at-22-4-3188-5120-1651247019

8. Tóc xơ, da khô

Nếu bạn quan sát thấy tóc xơ, giòn, dễ gãy hơn, đồng thời da trở nên khô, dễ bong tróc, có thể bạn mắc các bệnh lý tuyến giáp do rối loạn sản xuất hormone tuyến giáp, trong đó thường là suy chức năng tuyến giáp.

9. Đau cơ khớp, yếu cơ hay bị chuột rút

Đây là một trong những triệu chứng của suy tuyến giáp. Việc thiếu hụt lượng hormone tuyến giáp sản xuất dẫn đến giảm tốc độ dẫn truyền thông tin từ thần kinh đến các cơ.

093844dau-cung-co-do-viem-khop-1

10. Thay đổi về việc nuốt hay nói

Lâu dài gây ra tình trạng khó nói hoặc khàn tiếng hay nuốt nghẹn.

11. Thay đổi hình thể của cổ

Phía cổ trước đầy hoặc to hơn bình thường.

Theo:  xevathethao.vn copy link