2 thực phẩm quen thuộc trong tủ lạnh gây K tuyến giáp: Nhiều nhà có mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Tiêu thụ hai thực phẩm này sẽ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là với tuyến giáp.

Tủ lạnh là nơi chứa "thập cẩm" đồ ăn thức uống, giúp kéo dài thời hạn sử dụng, tiết kiệm thời gian và công sức đi chợ, giúp đồ ăn luôn tươi ngon. Tuy nhiên, nhiều loại đồ ăn sẽ không tốt cho sức khỏe khi được bảo quản trong tủ lạnh kéo dài có thể không tốt cho sức khỏe.

Dưa muối chua

thuc-pham-gay-k-tuyen-giap-01

Dưa muối chua là món ăn được nhiều người yêu thích, thường dùng kèm với các món ăn khác trong bữa ăn. Dù đơn giản nhưng đây là món ăn khá đưa cơm.

Để dưa muối đỡ bị chua và thêm giòn ngon, nhiều người sẽ để dưa trong tủ lạnh để bảo quản. Tuy nhiên, để càng lâu, muối càng ngấm vào dưa và khả năng gây hại sức khỏe càng cao hơn.

Theo PGS.TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm), những người ăn mặn có nguy cơ bị K dạ dày cao gấp 2 lần so với người khác. Dưa muối còn cay và dưa khú có hàm lượng nitrit cao, vào dạ dày dễ tạo ra nitrosamine gây bệnh. Đặc biệt, thói quen ăn dưa muối kèm với các món mặn có hàm lượng đạm và protein cao khiên nguy cơ bị bệnh càng cao hơn.

Chuyên gia cho biết món ăn này còn không tốt cho chức năng tuyến giáp. Lượng muối trong dưa muối cao sẽ làm tăng hormone tuyến giáp từ đó dẫn đến các căn bệnh như cường giáp, viêm tuyến giáp và tăng nguy cơ bị K tuyến giáp.

Thịt chế biến sẵn

thuc-pham-gay-k-tuyen-giap-02

Các loại thịt chế biến sẵn như thịt nguội, xúc xích, lạp xưởng... là món ăn thường có trong tủ lạnh của các gia đình vì chúng tiện lợi, dễ chế biến, thích hợp với những lúc không có nhiều thời gian để nấu nướng.

Nhiều người cho rằng, món thịt này ít bị ôi thiu, để được lâu hơn thịt tươi sống nên có thể mua và để tủ lạnh bao lâu tùy ý. Khi cần thì đem ra dùng.

Tuy nhiên, thịt chế biến sẵn lại không hề tốt cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ bị K tuyến giáp.

Thịt chế biến sẵn được tẩm ướp thêm nhiều loại phụ gia để tạo hương vị cũng như bảo quản lâu hơn. Ngoài ra, nó cũng chứa rất nhiều muối. Thường xuyên ăn món này sẽ khiến ADN bị tổn thương, tăng nguy cơ bị K tuyến giáp, K dạ dày và đại trực tràng.

Để phòng tránh K tuyến giáp, mọi người cần ghi nhớ 4 điều sau

Chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống có đủ i-ốt, nhiều rau xanh, các loại trái cây tươi giúp cung cấp chất xơ, các loại vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể. Bổ sung lượng i-ốt cần thiết vào bữa ăn hàng ngày là việc được khuyến cáo để ngăn ngừa các bệnh tuyến giáp.

Sinh hoạt lành mạnh

Ngủ đúng giờ, đủ giấc, tập luyện thể dục thể thao phù hợp... sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, ổn định đồng hồ sinh học, duy trì nội tiết, giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh tật.

Không sử dụng chất kích thích

thuc-pham-gay-k-tuyen-giap-03

Rượu bia và các chất kích thích là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý, trong đó có cả bệnh tuyến giáp.

Khám sức khỏe định kỳ

Bạn nên khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở uy tín để phòng ngừa và điều trị bệnh kịp thời.

Theo:  xevathethao.vn copy link