1m8 không phải chiều cao hoàn hảo, chuyên gia nói: "Trẻ cao lớn nhanh quá ảnh hưởng đến sức khỏe"

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ ngày nay thường muốn con mình phát triển chiều cao tối đa và cho rằng càng cao thì càng tốt. Tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng chiều cao trên 1m8 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Rất nhiều cha mẹ kỳ vọng con trai cao 1m8, con gái cao 1m7. Họ cho rằng trong tương lai chiều cao của trẻ như vậy là hoàn hảo. Nếu nhìn vào dáng vẻ của những chàng trai cao 1m8 và cô gái cao 1m7 có thể thấy họ cao ráo, rất đẹp.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng đây không thực sự là chiều cao lý tưởng. Chiều cao này tuy phổ biến nhưng nó là quá cao đối với một người. Thậm chí nó còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người. Các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát và phát hiện ra rằng những người cao hơn có tuổi thọ ngắn hơn tuổi thọ trung bình của con người.

Lý do là bởi người cao hơn cần nhiều chất dinh dưỡng hơn do kích thước của cơ thể lớn. Nếu thân hình quá cao thì tốc độ truyền dinh dưỡng cũng sẽ chậm hơn, kéo theo nhiều vấn đề sức khỏe.

Thêm nữa, những người cao quá có thể bị gù lưng, tạo cho người khác cảm giác bị áp lực và khiến người khác ngại đến gần. Việc quá cao cũng có thể khiến đứa trẻ cảm thấy tự ti.

Mặc dù cao quá không tốt nhưng thấp quá cũng không tốt. Theo các nhà khoa học, triều cao bình thường là sự lựa chọn tốt nhất cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ.

Để giúp trẻ có một chiều cao phù hợp, không bị thấp còi thì cha mẹ có thể áp dụng những cách sau:

Đảm bảo một chế độ ăn uống cân bằng

Muốn có chiều cao tốt thì trẻ phải có một cơ thể khỏe mạnh. Muốn vậy thì cha mẹ cần cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ăn nhiều rau quả và thức ăn giàu đạm. Đây là những thực phẩm có lợi cho sự phát triển của trẻ, trẻ cũng sẽ có một chiều cao khỏe mạnh.

Bên cạnh việc ăn thức ăn bổ dưỡng, cha mẹ nên giám sát con cái và không cho chúng ăn đồ ăn vặt. Đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe của trẻ. Nếu ăn nhiều thậm chí còn ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Kiên trì tập thể dục

Cha mẹ nên giữ cho trẻ thói quen tập thể dục. Có thể cho trẻ tập các môn thể thao như chạy, đánh cầu lông, bóng rổ vì nó giúp ích cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Trẻ không vận động cũng sẽ dễ béo phì và tích nhiều mỡ trên cơ thể. Vì vậy, cha mẹ nên khuyến khích các bé tập thể dục.

Cho trẻ đi ngủ sớm

Trẻ muốn khỏe mạnh thì cần ngủ sớm và dậy sớm. Việc thức khuya sẽ khiến cơ thể suy nhược và sức đề kháng giảm sút. Trẻ em cũng khó phát triển nếu không được ngủ đủ giấc. Vì vậy, cha mẹ phải cho con hình thành thói quen đi ngủ sớm trước 10h tối.

Hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu và phân tích để đưa ra bảng chiều cao trung bình cho từng độ tuổi nhất định. Cha mẹ có thể dựa vào bảng chiều cao này để cải thiện chiều cao cho trẻ một cách hiệu quả. Làm sao để trẻ nam 18 tuổi đạt chiều cao trung bình là 176,1cm còn trẻ gái 18 tuổi đạt chiều cao trung bình là 163,7cm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link