3 khác biệt lớn giữa 1 đứa trẻ tự ngủ và 1 đứa trẻ phải ru mới ngủ: Không chỉ là IQ

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ luôn muốn rèn cho con nếp ngủ tốt nhưng có trẻ có thể tự ngủ, có những trẻ lại rất khó vào giấc và thường phải ru. Theo chuyên gia tâm lý giữa hai nhóm trẻ này có sự khác biệt về nhiều yếu tố.

Câu chuyện của vợ chồng Đại Vĩ là một ví dụ. Họ sinh được 2 người con là Đại Bảo và Tiểu Bảo. Hai anh em cách nhau 1 tuổi nhưng lại có sự khác biệt lớn về tính cách và lối sống. Đại Bảo rất dễ ngủ và ngủ rất ngoan còn Tiểu Bảo hay quấy khóc, phải có bố mẹ dỗ dành mới ngủ được.

Khác biệt về chỉ số IQ

Sau một thời gian quan sát hai đứa trẻ, mẹ Đại Bảo và Tiểu Bảo nhận thấy chỉ số IQ của Tiểu Bảo không bằng anh trai Đại Bảo. Nguyên nhân có thể do chất lượng giấc ngủ của hai trẻ khác nhau và cách ngủ cũng khác nhau. Nếu trẻ không thể ngủ sâu giấc thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiết ra hormone tăng trưởng trong khi ngủ, không tốt cho sự phát triển chiều cao và trí não của trẻ.

Ngược lại, trẻ có chất lượng giấc ngủ tốt thì quá trình tiết ra hormone tăng trưởng trong khi ngủ cũng diễn ra nhanh hơn, mức độ thông minh của trẻ phát triển cũng nhanh hơn nên IQ cao hơn.

Theo nghiên cứu của Đại học Y Harvard (Mỹ) thì trí nhớ của những đứa trẻ đi ngủ muộn kém hơn nhiều so với trẻ đi ngủ sớm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tính độc lập của trẻ

Nếu một đứa trẻ phải có bố mẹ dỗ dành mới ngủ thì có thể bị phụ thuộc quá nhiều vào bố mẹ. Khi lớn lên chúng cũng khó tự lập, không biết sắp xếp công việc. Lâu dần chúng sẽ ỷ lại vào bố mẹ. Khi đến nơi đông người hay khi không có bố mẹ bên cạnh chúng thường nhút nhát, thiếu đi sự quyết đoán.

Đối với trẻ tự ngủ một mình thường độc lập hơn. Trẻ không chỉ làm mọi việc gọn gàng mà còn rất dũng cảm và có năng lực vượt trội. Bên cạnh đó, trẻ có khả năng thích ứng với môi trường mạnh mẽ hơn.

Khác biệt về tính cách

Những đứa trẻ biết tự ngủ từ sớm có xu hướng trở thành những đứa trẻ ngoan ngoãn hơn. Chúng không quá nhõng nhẽo, cũng không cần sự kỉ luật quá mức của cha mẹ. Còn đối với những đứa trẻ cần được dỗ dành khi ngủ thường có tính cách nóng nảy, hay ăn vạ. Chúng thường khóc khi không được như ý mình hoặc gây ra nhiều rắc rối khi lớn lên.

Bên cạnh đó, một khảo sát đã chỉ ra rằng những đứa trẻ khó ngủ có xu hướng hình thành tính cách hướng nội, cô đơn và không thích chơi với bạn bè. Trong khi đó những đứa trẻ tự ngủ thường có tính cách năng động, vui vẻ và hòa đồng.

Bố mẹ cần làm gì để trẻ dễ vào giấc, ngủ ngon?

Trẻ quấy khóc, khó ngủ không chỉ làm giảm chất lượng giấc ngủ của trẻ mà còn khiến bố mẹ mệt mỏi. Vì vậy, bố mẹ nên rèn cho trẻ tự ngủ từ nhỏ bằng cách như không để trẻ ngủ ngày nhiều, chơi đùa cùng con, tạo cảm giác thoải mái cho trẻ, cho trẻ nằm khi còn thức, massage chân tay để dỗ trẻ ngủ ngon,…  

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link