2 khác biệt quan trọng của vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ 5-11 so với người lớn

( PHUNUTODAY ) - Theo kế hoạch thì sắp tới đây, trẻ em ở độ tuổi 5-11 sẽ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Loại vắc xin được phê duyệt để tiêm cho trẻ là Pfizer.

So sánh loại vắc xin được lựa chọn tiêm cho trẻ nhỏ và vắc xin phòng COVID-19 tiêm cho người lớn, TS.BS Trương Hữu Khanh - Chuyên gia dịch tễ, Phó Chủ tịch thường trực Hội Truyền nhiễm TP.HCM cho biết, có hai sự khác nhau cơ bản nhất đối với tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và người lớn.

Về loại vắc xin

Ở giai đoạn đầu của chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19, số lượng và chủng loại vắc xin còn khan hiếm nên có loại nào cần tiêm ngay loại đó. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, số lượng vắc xin đã đa dạng hơn và không còn khan hiếm như trước nữa. Chính vì vậy mà người dân có nhiều sự lựa chọn hơn, có thể chọn vắc xin phù hợp với mũi tiêm trước hoặc loại bản thân thấy yên tâm. Như vậy, đối với người trưởng thành có thể tiêm tất cả các loại vắc xin đã được cấp phép lưu hành, sử dụng tại Việt Nam.

Tuy nhiên với trẻ nhỏ thì không có sự lựa chọn nào khác ngoài vắc xin đã được phê duyệt do Pfizer sản xuất. Loại vắc xin này đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) cũng như Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu phê duyệt. Trên thế giới hiện có hơn 40 quốc gia sử dụng vắc xin này để tiêm cho trẻ em. Các bước thử nghiệm lâm sàng ở các lứa tuổi 12-17 và 5-11 đã được thực hiện nghiêm túc, thận trọng và bài bản trước đó.

Liều lượng vắc xin sử dụng

Theo bác sĩ Khanh, các nghiên cứu cho thấy độ tuổi trẻ 5-11 tiêm vắc xin phòng COVID-19 an toàn hơn so với nhóm trẻ 12-18 tuổi.

Lý do trước tiên là ở độ tuổi này liều dùng chỉ bằng 1/3 so với liều của người lớn, như vậy khả năng thích ứng về miễn dịch trong độ tuổi này sẽ vừa đủ. Ở trẻ 12-18 tuổi được tiêm nguyên liều như người trưởng thành, khi đó khả năng thích ứng miễn dịch quá lớn, từ đó dẫn tới khả năng có thể có tác dụng phụ.

Cụ thể, vắc xin phòng COVID-19 của Pfizer đóng liều 30 microgram cho người lớn và trẻ 12-17 tuổi. Trong khi đó, vắc xin cho trẻ 5-11 tuổi được đóng liều 10 microgram. Tỉ lệ trẻ 5-11 tuổi sau tiêm gặp phản ứng phụ viêm cơ tim sẽ thấp hơn. Tất nhiên, khi tiêm vắc xin dù ở lứa tuổi nào cũng phải theo dõi chặt chẽ sau tiêm theo quy định của Bộ Y tế. Và dù là loại vắc xin nào thì vẫn có tỷ lệ phản ứng nhất định.

Cũng theo bác sĩ Khanh, trẻ từ 5-11 tuổi khi tiêm vắc xin vẫn phải trên tinh thần tự nguyện, nếu gia đình nào còn băn khoăn lo lắng có thể theo dõi thêm.

Hiện Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể về khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em, quy trình xử lý sự cố trong quá trình tiêm chủng và theo dõi sau tiêm. Bộ Y tế đang tiếp tục tập huấn y tế các tuyến để bảo đảm an toàn cho trẻ trong tiêm chủng, tức là bất kỳ trẻ em nào cũng được theo dõi sức khỏe một cách cẩn trọng nhất.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link