2 khung giờ tỉnh giấc vào ban đêm ngầm cảnh báo bệnh gan âm thầm gõ cửa

( PHUNUTODAY ) - Có 2 khung giờ nếu bạn bị tỉnh giấc khi ngủ, ngầm cảnh báo gan đang gặp vấn đề, chớ chủ quan.

2 khung giờ nếu bạn bị tỉnh giấc giữa đêm sẽ ngầm cảnh báo cơ quan gan đang gặp bất ổn

Theo đồng hồ sinh học, vào buổi tối khoảng từ 23h đến 1h sáng hôm sau, khi cơ thể nghỉ ngơi gan sẽ làm nhiệm vụ thải độc, loại bỏ các chất thừa thải ra ngoài cơ thể, sử dụng triệt để các chất dinh dưỡng của thực phẩm đã được nạp vào cơ thể trong ngày và giúp việc trao đổi chất trong cơ thể được tốt hơn. Từ 1h đến 3h, túi mật trong gan giúp cơ thể tiêu hoá chất béo, mỡ xấu, cholesterol trong thức ăn và trong máu. Gan sẽ thực hiện tốt nhất các vai trò này khi cơ thể trong trạng thái ngủ say.

Trong khoảng thời gian 1-3 giờ sáng, nếu cơ thể chưa đi vào giấc ngủ sâu thì gan sẽ không làm việc và nghỉ ngơi hiệu quả ảnh hưởng đến các tế bào tại đây và gây thiếu hụt lượng máu trong gan.

benhgan

1 giờ sáng

Nếu bạn thường thức dậy vào lúc một giờ sáng khi đi ngủ vào ban đêm thì rất có thể gan của bạn đang bị tổn thương. Do trong khoảng thời gian này, khí của cơ thể chúng ta và máu thực sự kết nối với nhau.

Việc bạn luôn thức giấc trong khoảng thời gian này là do cơ thể bị suy nhược khiến chức năng gan suy giảm. Trong trường hợp bạn còn đi ngoài ra máu thường xuyên, khó đi vào giấc ngủ thì nên tìm hiểu kỹ xem có phải do gan bị tổn thương hay không.

3 giờ sáng

Từ 11 giờ tối đến 3 giờ sáng hôm sau là thời điểm gan được nghỉ ngơi, phục hồi năng lượng. Nếu bạn thức dậy lúc 3 giờ sáng thường xuyên thì gan sẽ không có cơ hội được giải độc, từ đó làm cơ thể chất chứa nhiều độc tố, khiến rác thải tích tụ và lâu ngày sẽ đe dọa đến sức khỏe của bạn.

Làm gì để tốt cho gan?

Bạn nên cân bằng giữa thời gian nghỉ ngơi, làm việc và giải trí. Từ bỏ thói quen thức khuya làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của gan. Mỗi ngày nên đi ngủ trước 22h để có được một giấc ngủ sâu vào khoảng 23h đến 3h sáng, vì đây là khoảng thời gian tốt nhất nuôi dưỡng máu trong gan, tiếp thêm năng lượng cho gan.

Nếu bạn mắc chứng khó ngủ, hãy làm ấm cơ thể trước khi đặt lưng xuống giường bằng cách ngâm chân vào chậu nước ấm để tăng cường khả năng lưu thông máu. Điều chỉnh nhiệt độ trong phòng thích hợp, tạo không gian mát mẻ, thoáng đãng sẽ giúp cho bạn dễ ngủ hơn. Khi ngủ, không nên mặc quần áo chật, bó sát cơ thể gây cảm giác khó chịu, bức bí, thay vào đó là những bộ đồ rộng rãi, thoải mái sẽ giúp bạn cảm thấy dễ ngủ hơn.

Nếu đặc thù công việc phải thường xuyên thức khuya và làm đêm, bạn cần chủ động bảo vệ sức khỏe, chống độc cho gan bằng cách chọn lựa kỹ các nguồn thực phẩm sạch, ăn chín uống sôi, hạn chế bia rượu, tăng cường bổ sung dưỡng chất phù hợp để giúp kiểm soát tế bào Kupffer, không cho chúng hoạt động quá mức làm tổn hại gan - cơ quan lớn nhất trong cơ thể có trọng lượng đến 1,5kg và giữ nhiều chức năng quan trọng giúp bạn khoẻ mạnh.

TAGS:bệnh gan
Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link