5 triệu chứng khi ngủ ngầm cảnh báo bệnh gan: Gặp 1/5 cũng đáng lo ngại, đừng ai chủ quan bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Nếu gặp những hiện tượng này vào ban đêm, bạn hãy cẩn trọng vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo chức năng gan không được tốt.

Đổ mồ hôi, đau đầu khi ngủ

Theo Đông y, một trong những đặc điểm điển hình của tình trạng nóng gan là dấu hiệu ra mồ hôi và đau đầu. Nếu bạn gặp hai triệu chứng này vào ban đêm thì càng phải cẩn trọng. Đó có thể là dấu hiệu gan đang bị tổn thương nghiêm trọng.

Trằn trọc, khó ngủ

Tình trạng trằn trọc, khó ngủ diễn ra trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe tổng thể. Nguyên nhân gây ra khó ngủ có thể là bệnh gan. Khi gan bị nóng, nó sẽ làm chứng mất ngủ trở nên trầm trọng hơn và thậm chí gây suy nhược thần kinh. Với những người đang gặp tình trạng mất ngủ kéo dài, hãy nhanh chóng đi kiểm tra chức năng gan để tầm soát nguy cơ mắc bệnh từ sớm.

5-dau-hieu-khi-ngu-canh-bao-gan-co-van-de-01

Hay thức dậy và đi tiểu nhiều vào ban đêm

Nếu bạn thường xuyên thức giấc và đi tiểu nhiều vào ban đêm, nguyên nhân có thể do chức năng gan suy giảm. Từ khoảng 1-3 giờ sáng, việc đột nhiên tỉnh giấc là do gan và túi mật có vấn đề. Đây vốn là thời gian gan nghỉ ngơi và hồi phục. Vì vậy, nếu thường xuyên bị tỉnh giấc vào khoảng thời gian này, bạn cần phải đặc biệt chú ý.

Nghiến răng khi ngủ

Nghiến răng khi ngủ là trạng thái hai hàm răng nghiến chặt, ghì siết tạo thành áp lực lên mạnh và chuyển động nhanh sang trái, phải gây ra tiếng động. Tình trạng nghiến răng khi ngủ có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nguyên nhân gây ra nghiến răng có thể là do stress, rối loạn khớp cắn, dị ứng,chứng ngưng thở khi ngủ. Trong một số trường hợp, khi gan hoạt động quá mức, bị nóng gan hoặc gan tích tụ nhiều độc tố cũng có thể gây ra hiện tượng này.

5-dau-hieu-khi-ngu-canh-bao-gan-co-van-de-02

Chuột rút bắp chân

Theo Đông y, gan có vai trò điều hòa gan cốt. Do đó, nếu chất độc trong gan tăng lên thì vùng lưng dưới, vai và bụng trên dễ bị đau nhức. Tình trạng bắp chân bị chuột rút vào ban đêm cũng là một dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về gan.

Cần tránh 4 thói quen hại gan trước khi ngủ

Ăn trước khi ngủ

Ăn đêm sẽ gây hại lớn cho dạ dày đồng thời tác động xấu đến ăn. Ăn uống trước khi ngủ, đặc biệt là ăn no hoặc ăn các thức ăn có tính kích thích như đồ cay nóng, đồ ngọt... sẽ làm ảnh hưởng đến sức năng gan, suy giảm khả năng giải độc, khiến các chất có hại không thể được đào thải ra ngoài và tích tụ trong cơ thể, làm tổn thương gan.

Vì vậy, bạn nên tránh tối quá muộn, ăn trước khi đi ngủ để bảo vệ sức khỏe của gan.

Dùng điện thoại trước khi ngủ

5-dau-hieu-khi-ngu-canh-bao-gan-co-van-de-03

Nhiều người có thói quen lên giường, tắt đèn nhưng chưa đi ngủ ngay mà tiếp tục nghịch điện thoại. Tuy nhiên, điều này cực kỳ có hại cho sức khỏe.

Nghịch điện thoại trước khi ngủ vô tình dẫn tới tình trạng thức khuya và làm ảnh hưởng tới việc giải độc của gan.

Uống rượu bia trước khi ngủ

Nhiều người cho rằng uống một chút rượu bia trước khi ngủ giúp nhanh vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, rượu bia là đồ uống cực kỳ hại gan. Gan cần rất nhiều thời gian để chuyển hóa các chất độc hại trong rượu bia. Nếu chúng ta uống rượu bia trước khi ngủ, gan sẽ không được nghỉ ngơi, dẫn đến quá tải và suy giảm chức năng.

Nổi cáu trước khi ngủ

Thường xuyên tức giận, cơ thể sẽ tiết ra một chất gọi là catecholamine. Chất này có tác động đến hệ thần kinh trung ương, có thể làm tăng lượng đường trong máu, tăng cường phân hủy axit béo từ đó làm tăng lượng độc tố trong máu và tế bào gan. Về lâu dài, nó sẽ làm tổn thương đến gan.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link