2 loại "thuốc đắng" và 3 loại "kẹo ngọt" cha mẹ cần cho con nếm thử càng sớm càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Một MC nổi tiếng đã đưa ra phương pháp giáo dục con cái dành cho các bậc phụ huynh, đó là cho trẻ nếm 2 loại “thuốc đắng” và 3 loại “kẹo ngọt”. Theo đó, cha mẹ cần chú ý đến những điều sau để giúp con xây dựng tương lai thành công.

Với tư cách là người dẫn chương trình nổi tiếng nhất của đài CCTV – Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, Bai Yansong được khán giả biết đến là một MC hoạt ngôn trên màn ảnh, với phong cách dẫn chương trình cuốn hút và nhiều bài diễn thuyết giáo dục con cái thu hút được hàng nghìn lượt chia sẻ và ủng hộ.

Tuy nhiên, điều ít ai biết đến chính là, bên cạnh việc hoạt động tích cực trên màn ảnh, ông còn là người cha nuôi dạy con cái tuyệt vời. Con trai ông - Bai Qingyang không chỉ có thành tích học tập xuất sắc mà còn đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi thể thao của trường.

Nếm trải "vị đắng" của việc không có tiền

Để trẻ nếm trải “vị đắng” khi không có tiền, từ đó chúng mới hiểu được giá trị của "việc học".

Ngày nay, nhiều đứa trẻ được cha mẹ cưng chiều, được sống trong điều kiện vật chất đầy đủ, được đáp ứng mọi mong muốn, hầu như không bao giờ phải lo lắng về tiền bạc. Những đứa trẻ như thế đa số không thể hiểu được, hằng ngày cha mẹ chúng đã phải làm việc vất vả như thế nào để kiếm tiền.

MC-noi-tieng

Đối mặt với tình huống này, cha mẹ có thể cho con trải qua cảm giác “khổ cực khi không có tiền”, bằng cách âm thầm kiểm soát chi phí sinh hoạt của con; để con học cách tự thu xếp chi phí sinh hoạt hợp lý; chỉ đáp ứng nhu cầu của trẻ khi thấy thực sự cần thiết và hợp lý,...Hiểu được giá trị của đồng tiền, mới mang lại cho trẻ động lực để thay đổi tương lai bằng cách nỗ lực học tập thật tốt.

Nếm trải "vị đắng" của sự thất bại

Để trẻ nếm trải “vị đắng” của thất bại, từ đó chúng mới hiểu được giá trị của sự phấn đấu.

Trẻ sống trong một thế giới “màu hồng”, chưa từng nếm trải thất bại và hiểu đúng về sự thất bại, nên một khi trải qua thất bại, chúng rất dễ có những hành vi tiêu cực, thậm chí dẫn đến cực đoan. Ví dụ, những trường hợp như trẻ không đạt được mục tiêu điểm số hay không đạt được hạng nhất trong lớp có suy nghĩ tự tử, trầm cảm là một trong những biểu hiện của việc thiếu sự giáo dục về thất bại.

Vì vậy, ngoài việc giáo dục sách vở, các bậc cha mẹ cũng nên xem trọng giáo dục thất bại. Việc này để trẻ có thể đối mặt tự tin hơn với “những bước lùi” và hiểu rằng “những bước lùi” cũng chỉ là một thử thách của cuộc đời. Chỉ khi cho trẻ nếm “vị đắng” của thất bại, chúng mới hiểu rằng cuộc sống không hề thuận buồm xuôi gió. Do đó, muốn vượt qua thất bại, chúng bắt buộc phải phấn đấu không ngừng.

3 loại “kẹo ngọt” cha mẹ cần cho để con để bản lĩnh hơn khi bước vào đời

“Kẹo ngọt” của sự tự giác kỷ luật giúp con trở nên ưu tú

Cha mẹ cần dạy con tính kỷ luật tự giác, bởi vì chỉ có kỷ luật tự giác mới có thể giúp trẻ tự kiềm chế bản thân và tránh được cạm bẫy trong xã hội.

Trước hết, trong cuộc sống hàng ngày, các bậc cha mẹ nên chú ý tạo cho con mình thói quen làm việc, nghỉ ngơi hợp lý; đảm bảo ngủ đủ giấc, đúng giờ, để trẻ có thể chuyên tâm học tập ở trạng thái tốt nhất.

Ngoài ra, cha mẹ cần rèn luyện cho con thói quen ôn tập bài cũ, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. Những điều này tuy nhỏ nhưng sẽ giúp con nâng cao hiệu quả học tập một cách đáng kể.

“Kẹo ngọt” của sự tiến bộ mang lại cho trẻ tự tin để đối mặt với những thử thách mới

Trong quá trình học tập, động lực lớn nhất cho trẻ đó chính là sự tiến bộ, và sự tiến bộ đó phải được người khác công nhận .

Khi con ngày càng tiến bộ trong học tập hay bất cứ việc gì trong cuộc sống, cha mẹ hãy động viên con một cách hợp lý, cho con nếm “vị ngọt” do sự tiến bộ mang lại, để con có thêm tự tin đối mặt với thử thách mới.

“Kẹo ngọt” từ kiến thức trong sách có thể giúp con mở rộng tầm nhìn

“Cách rẻ nhất để hoàn thiện một con người trên thế giới chính là đọc sách”, MC nhấn mạnh. Từ đây, trẻ có thể “đối thoại” với những nhân vật xuất sắc thông qua việc đọc sách để hiểu hơn suy nghĩ vĩ đại của họ. Trẻ cũng có thể mở rộng tầm nhìn ra thế giới, kiến thức về văn hóa, con người, khoa học,...

Điều cha mẹ cần làm, đó chính là bổ sung vào tủ sách của con mình, mua thêm những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi của con, khiến con cảm thấy đọc sách là điều thú vị.

Dạy con ngoan là việc không hề dễ dàng. Là cha mẹ, cần có những phương pháp giáo dục hợp lý, đúng thời điểm, biết thời điểm nào nên cứng rắn, nghiêm khắc và thời điểm nào cần nhẹ nhàng, động viên con. Từ đó mới mang lại hiệu quả.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link