2 thời điểm "vàng" giúp trẻ học tiếng Anh nhanh hơn, giỏi hơn, bố mẹ nhất định không được bỏ lỡ

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ không nên bỏ lỡ thời điểm "vàng" để bé học tiếng Anh và sử dụng thành thạo hai ngôn ngữ từ khi còn nhỏ.

Hai thời điểm "vàng" để trẻ học tiếng Anh

Vấn đề độ tuổi phù hợp cho con học ngôn ngữ thứ hai vẫn còn là một đề tài đang được tranh cãi. Nhưng chủ yếu sẽ có hai độ tuổi phù hợp:

- Độ tuổi thứ nhất: Phụ huynh cho con làm quen ngôn ngữ thứ hai ở khoảng 2-4 tuổi. Học ở đây không có nghĩa là phải gửi con đến trường, đến trung tâm mà là cho các con tiếp xúc với ngôn ngữ thứ hai càng sớm càng tốt, có thể qua phim ảnh, truyện audio, bài hát….

Ở giai đoạn này có nhiều lợi ích với trẻ hơn. Trẻ ở giai đoạn mầm non tiếp thu ngôn ngữ rất nhanh vì trẻ như một trang giấy trắng, và là vì trẻ chưa nói được nhiều nên hầu hết thời gian sẽ dành cho việc nghe.

Trong quá trình học, trẻ nghe nhiều sẽ giúp hấp thụ ngôn ngữ một cách tự nhiên hơn, trẻ sẽ có thể cảm nhận được ngôn ngữ đó về ngữ điệu và ngữ nghĩa, sau đó tiếp thu, xử lý thông tin và nói được ngôn ngữ thứ hai giống như cách mà trẻ nói được tiếng mẹ đẻ mà không cần đi học trường lớp nào hết vậy.

- Độ tuổi thứ hai: Bố mẹ có thể cân nhắc đó là mình có thể cho các con học tiếng Anh khi khoảng 6-7 tuổi vì lúc này các con đã phần nào đó sử dụng được ngôn ngữ mẹ đẻ rồi, đây là lúc khá thích hợp để con tiếp nhận thêm một ngôn ngữ nữa.

Đặc biệt là khi bắt đầu học ngôn ngữ thứ hai ở độ tuổi này thì tỷ lệ trẻ bị rối loạn ngôn ngữ thấp hơn. Nhưng đương nhiên để con có được giọng bản ngữ khi bắt đầu học ở độ tuổi này đòi hỏi nhiều thời gian và rèn luyện hơn.

tre-hoc-tieng-anh-01

Dạy con học ngoại ngữ từ tuần thứ 30 của thai kỳ

Nghiên cứu của GS. Christine Moon và cộng sự tại ĐH Washington, Mỹ đã cho thấy: Việc trẻ có khả năng phân biệt ngôn ngữ của mẹ hay dùng và ngoại ngữ (ngôn ngữ thứ 2) từ tuần thứ 30 của thai kì. Những phát triển các tế bào não bộ liên quan đến ngôn ngữ sẽ tiếp tục giúp trẻ nhận biết môi trường ngôn ngữ bên ngoài. Vào lúc sinh, trẻ có thể đáp ứng lại những gì trẻ vừa nghe.

Từ tuần thứ 30 của thai kỳ đến khi trẻ được 3 tuổi là gia đoạn nền tảng để trẻ học ngôn ngữ.

Cha mẹ hãy bắt đầu bằng việc trò chuyện với thai nhi bằng tiếng Anh. Có thể chọn 1-2 thời điểm trong ngày để kể cho bé một vài câu chuyện ngắn hoặc bạn đang nghĩ gì. Lưu ý nên sử dụng câu ngắn và nói rõ rằng.

Nếu không nói được tiếng Anh, bạn có thể mở đĩa tiếng Anh cho trẻ nghe. Đừng nghe quá lâu, tầm 10 phút bạn bấm dừng 1 phút, sau đó nghe tiếp. Tối đa là 30 phút. Ngày làm 1-2 lần là được.

tre-hoc-tieng-anh-03

Khi trẻ sinh ra đến lúc 12 tháng tuổi, ngoài những lúc trò chuyện với trẻ bằng tiếng Việt, bạn cũng có thể lựa chọn 1-2 lần trong ngày nói chuyện tiếng Anh với trẻ hoặc mở 1 đĩa tiếng Anh cho trẻ và bạn cùng nghe.

Từ 1 tuổi đến hết 2 tuổi là giai đoạn trẻ bắt đầu học nói, học đếm và nhận diện màu sắc. Lúc này học câu, ghép câu ngắn là quan trọng.

Cũng tương tự những giai đoạn trước, bạn nên chọn 1-2 khoảng thời gian nhất định trong ngày cho trẻ làm quen với tiếng Anh thông qua một số hoạt động vui chơi liên quan đến màu sắc, số đếm và nhận diện hình hình dáng...

Từ 3 tuổi trở đi, cha mẹ có thể cho con tham gia vào các lớp học tiếng Anh dành cho thiếu nhi. Tại đây, trẻ chủ yếu học tiếng Anh qua các hoạt động vui chơi, học cách phản xạ bằng tiếng Anh mà không có bấp cứ gánh nặng học tập nào. Đây là cách để trẻ tiếp thu ngoại ngữ một cách đơn giản và hiệu quả nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link