2 thứ trên cơ thể bốc mùi, 4 chỗ chảy máu bất thường là dấu hiệu bệnh ung thư đã di căn

( PHUNUTODAY ) - Dấu hiệu bệnh ung thư chuyển biến nặng đôi khi chỉ đến từ việc chảy máu, đau hay cơ thể bốc mùi.

Ở thời đại mà cả y tế lẫn công nghệ đều ở mức vô cùng phát triển thì thì bệnh ung thư vẫn là căn bệnh hiểm nghèo, là nguyên nhân dẫn đến hàng triệu cái chết mỗi năm. Nhiều người cứ nghĩ đau đớn, chữa mãi không khỏi là mắc bệnh ung thư. Trên thực tế, có rất nhiều biểu hiện của bệnh ung thư dễ bị bỏ qua như chảy máu bất thường, bốc mùi cơ thể.

2 thứ bốc mùi hôi cảnh báo ung thư đã di căn

Bác sĩ Cheng Zhexin từ Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc cho biết nhiều người bệnh phát hiện mình bị ung thư là do bỏ qua các dấu hiệu bất thường của bệnh. Bệnh nhân mắc bệnh gan thường có hơi thở hoặc nước tiểu mùi hôi.

photo-1656913606787-165691360694

Lý do là vì sau khi bị tổn thương gan, sự phân hủy methionine của cơ thể sẽ gặp trục trặc khiến các chất chuyển hóa như amoniac và sulfua xuất hiện với một lượng lớn trong cơ thể. Một phần amoniac được bài tiết từ miệng hoặc nước tiểu, gây ra mùi hôi nghiêm trọng.

Mùi hôi khi mắc bệnh gan có đặc điểm rất giống mùi hoa quả thối, sau khi xảy ra hiện tượng này cần điều chỉnh chức năng gan kịp thời, hoặc đến bệnh viện để được thăm khám, điều trị.

4 bộ phận chảy máu bất thường là dấu hiệu của ung thư

Chảy máu thường xảy ra khi cơ thể gặp chấn thương, có vết thương hở. Đôi khi chảy máu cũng là dấu hiệu của những căn bệnh ung thư phổ biến như ung thư gan, ung thư đại trực tràng, ung thư cổ tử cung...Nếu bỗng dưng bạn bị chảy máu ở 4 chỗ dưới đây, bạn nên đi khám bệnh vì có thể bạn đã mắc bệnh ung thư mà không biết.

1. Mũi bị chảy máu liên tục

Chảy máu mũi có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư máu. Với người bình thường, chảy máu cam thường xảy ra ở mức độ nhẹ và dễ cầm máu ngay.

Tuy nhiên, nếu như bạn gặp trường hợp lượng máu chảy nhiều, xảy ra liên tục trong nhiều ngày thì ngay lập tức bạn phải nhập viện và khám bệnh, bởi rất có thể bạn đã mang bệnh ung thư máu. Ngoài chảy máu cam, người bệnh ung thư máu còn có dấu hiệu sốt cao liên tục, đốm đỏ, nhức đầu, đau xương, sưng hạch bạch huyết, đau bụng...

2

2. Máu lẫn trong phân

Có máu trong phân có thể là dấu hiệu của bệnh nứt hậu môn, bệnh trĩ hoặc viêm ruột nhưng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bệnh ung thư đại trực tràng đã gõ cửa.

Bệnh nhân mắc ung thư trực tràng sẽ có dấu hiệu đại tiện kèm máu đỏ, lẫn bên trong phân. Một số trường hợp, ở giai đoạn cuối bệnh nhân còn thấy hậu môn trực tràng sa xuống, toàn thân gầy đi, số lần đại tiện tăng lên, khi táo bón, khi tiêu chảy.

Người bệnh thường dễ nhầm lẫn bệnh trĩ, tuy nhiên đại tiện ra máu do trĩ thường là máu tươi. Còn bệnh nhân ung thư trực tràng thường xuất huyết dưới dạng máu lẫn với dịch nhầy.

3. Vùng kín chảy máu bất thường

Chảy máu âm đạo bất thường nghĩa là âm đạo tiết ra máu dù không phải chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt phụ nữ mãn kinh nếu bỗng dưng thấy "vùng kín" ra máu thì nên đi khám sớm.

 4. Chảy máu nướu 

Nhiều bệnh nhân bị ung thư gan sẽ xuất hiện cả triệu chứng chảy máu nướu khi đánh răng. Dù những người mắc bệnh nha chu cũng có triệu chứng này nhưng mọi người nên lưu ý bởi gan vốn là nơi tổng hợp các yếu tố đông máu trong cơ thể, khi con người mắc ung thư gan, các yếu tố đông máu bị giảm, cơ thể rất dễ bị chảy máu, đặc biệt là máu mũi, máu răng...

4

Ngoài triệu chứng chảy máu nướu, bệnh nhân ung thư gan thường có thể đi kèm với sự kém ăn, giảm cân, khó chịu và các triệu chứng khác.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link