Sau khi ăn thì đứng, ngồi hay nằm mới tốt: 90% trả lời sai, Bs khuyên tránh xa 1 tư thế

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người sau khi ăn thường có thói quen đi lại bình thường hoặc nằm ngủ ngay. Vậy đâu mới là thói quen đúng nhất.

Đứng sau khi ăn

Nhiều người sau khi ăn xong thường chọn tư thế đứng với mục đích giảm cân và kiểm soát cân nặng.

Thực tế thì tư thế đứng sẽ giúp bạn được đốt cháy calo nhiều hơn. Vậy nhưng đối với những người có sức khỏe kém, tư thế đứng sẽ khiến trọng tâm của dạ dày thay đổi, từ đó dễ gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày.

Dù vậy, với người khỏe mạnh, đặc biệt là những người trẻ tuổi ăn trưa tại chỗ, việc đứng lên, đi lại nhẹ nhàng một chút sau bữa ăn sẽ có lợi hơn rất nhiều cho sức khỏe.

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy bước một vài bước chậm rãi, khoan thai sau khi ăn xong có thể giúp thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày của bạn.

4

Ngồi sau khi ăn

Ăn cơm xong ngồi một lúc được coi là tốt cho sức khỏe. Lý do bởi ở thời điểm này, máu chủ yếu cung cấp cho dạ dày và ruột để tiêu hóa thức ăn.

Điều này giúp dạ dày và ruột hoạt động bình thường, từ đó không có nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày.

Thế nhưng có một lưu ý là không nên ngồi lâu sau bữa ăn, chỉ tối đa là trong vòng 30 phút. Bởi việc ngồi lâu không những không có lợi cho việc tiêu hao calo, việc này còn làm tăng tích tụ mỡ, đặc biệt là ở vùng bụng.

Nằm sau khi ăn

Thói quen nằm ngay sau khi ăn rất nhiều người mắc phải. Tuy nhiên sau khi thức ăn đi vào dạ dày, cơ vòng thực quản dưới sẽ bắt đầu co lại, lỗ thông nối với tâm vị ngày càng hẹp lại.

Điều này là để ngăn chặn sự trào ngược của các chất trong dạ dày vào thực quản.

Sau đó, dịch vị và  men tiêu hóa, dịch mật trong dạ dày nhanh chóng bắt đầu hoạt động để biến thức ăn thành chất lỏng, giúp chúng sẵn sàng cho ruột non hấp thụ dinh dưỡng.

Bởi vậy, việc nằm ngay sau khi ăn sẽ khiến chuỗi hoạt động này bị cản trở, khiến thức ăn và dịch vị trong dạ dày có thể trào ngược lên thực quản.

Điều này sẽ gây ra các vấn đề như trào ngược axit, ợ chua và thậm chí là các bệnh về đường tiêu hóa. Ngoài ra, việc nằm ngay sau bữa ăn sẽ khiến cơ thể tích tụ mỡ, từ đó có thể gây ra tình trạng béo phì.

Như vậy, tư thế tốt nhất trong vòng 30 phút sau khi ăn chính là ngồi và đứng trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên bạn không nên tham gia các hoạt động thể chất mạnh sau khi ăn. Bạn có thể thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng một giờ sau bữa ăn.

Ngoài ra, cần lưu ý 2 điều không nên vội làm sau bữa ăn, bao gồm:

Thứ nhất: Không nên uống trà ngay sau bữa ăn

Sau khi ăn xong dạ dày đã no, nếu uống trà ngay sẽ không chỉ làm tăng gánh nặng cho dạ dày mà còn ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Bởi vì một chất có trong trà có thể cản trở sự hấp thụ và tiêu hóa của cơ thể, nó dễ làm ảnh hưởng đến sự hấp thụ protein và sắt.

Nếu bạn kéo dài việc uống trà ngay sau khi ăn nó sẽ dễ dàng gây ra các vấn đề liên quan khác đến cơ thể.

Thứ 2: Không nên tắm ngay sau khi ăn

Việc tắm ngay sau khi ăn rất dễ bị chóng mặt hoặc các trường hợp nguy hiểm khẩn cấp khác. Hơn nữa, hành động này còn có tác động đến tiêu hóa và tác dụng phụ đối với người bị huyết áp và da do kích thích nước nóng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link