8 thực phẩm hút cạn collagen, càng ăn càng nhanh già, da đầy nếp nhăn

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm này sẽ khiến da của bạn lão hóa nhanh hơn.

Thịt chế biến sẵn

thuc-pham-hut-can-collagen-01

 Thịt chế biến sẵn là món ăn tiện lợi, ngon miệng nhưng không tốt cho sức khỏe. Ăn nhiều thịt chế biến sẵn là một trong những nguyên nhân gây bệnh cho con người. Thịt chế biến sẵn chứa nhiều chất béo bão hòa và nitrat có thể làm tăng viêm nhiễm. Các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích có thể khiến da có nguy cơ bị già nhanh hơn.

Thịt có hàm lượng chất béo cao

Thịt có hàm lượng chất béo cao không chỉ khiến bạn tăng cân mà còn gây ra mụn trứng cá. Loại thịt này có liên quan đến việc làm tăng yếu tố tăng trưởng insulin. Chất này kích thích sản xuất hormone giới tính (androgen). Khi cơ thể dư thừa androgen, nó sẽ đẩy mạnh hoạt động của tuyến bã nhờ, làm mụn trứng cá xuất hiện nhiều hơn. Thay vì ăn các loại thịt có hàm lượng chất béo cao, bạn có thể sử dụng các loại thịt trắng như thịt gà, cá...

Sữa bò và các sản phẩm từ sữa khác

thuc-pham-hut-can-collagen-02

Sữa và các sản phẩm từ sữa bò được chứng minh có thể kích thích yếu tố tăng trưởng giống insulin 1 (IGF-1), làm tăng tiết bã nhờn trên da, khiến mụn xuất hiện nhiều hơn. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng cho rằng việc nổi mụn nhiều có thể xuất phát do hàm lượng đường cao trong sữa. Khi sử dụng sữa, tốt nhất bạn nên chọn những loại sữa ít đường hoặc không đường.

Whey protein

thuc-pham-hut-can-collagen-03

TS Anna Guanche (bác sĩ da liễu tại Mỹ) cho biết whey protein có thể gây ra mụn trứng cá. Nguyên nhân là do nó có thể làm tăng sản xuất androgen. Chất này có tác dụng giúp xây dựng cơ bắp nhưng cũng làm tăng hoạt động của tuyến bã nhờn, tăng lượng dầu dư thừa trên da, tạo môi trường tốt cho các vi khuẩn phát triển, gây mụn trên da.

Mayonaise

thuc-pham-hut-can-collagen-04

Mayonnaise là một loại nước sốt không thể thiếu trong rất nhiều món ăn. Thành phần chính của nó là lòng đỏ trứng gà và dầu ăn. Theo TS O'Connell (chuyên gia dinh dưỡng, cố vấn tại Eat this! Not that!), mayonnaise chứa nhiều dầu giàu omega-6. Chất này có khả năng kích thích các quá trình viêm và khiến da trở nên xấu xí hơn.

Bánh ngọt

thuc-pham-hut-can-collagen-05

Các loại bánh ngọt có hương vị hấp dẫn, khiến bạn cảm thấy vui vẻ mỗi khi ăn. Tuy nhiên, hàm lượng đường quá cao trong bánh ngọt lại là nguyên nhân gây ra tăng cân, mụn trứng cá và thúc đẩy quá trình lão hóa.

Theo TS Green (chuyên gia dinh dưỡng, cố vấn tại Eat this! Not that!), collagen là thành phần giữ cho làn da săn chắc, căng mịn, duy trì vẻ ngoài trẻ trung của con người. Khi quá trình sản xuất collagen giảm đi, nếp nhăn sẽ xuất hiện nhiều hơn. Trong khi đó, đường chính là nguyên nhân phá hủy collagen trong cơ thể.

Thực phẩm chứa chất làm ngọt nhân tạo

BS da liễu Hadley King (làm việc tại New York) cho biéte chất làm ngọt nhân tạo được chứng minh có thể ảnh hưởng đến hormone giống như đường. Vì vậy, nó có thể gây ra mụn trứng cá và đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể. Rất nhiều thực phẩm có thể chứa chất làm ngọt nhân tạo như kẹo, kem, một số loại yến mạch ăn liền...

Bánh mì trắng

thuc-pham-hut-can-collagen-06

Bánh mì trắng là món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nó không có lợi cho sức khỏe như bạn nghĩ.  BS da liễu Joshua Zeichner (làm việc tại New York) cho biết bánh mì trắng và các loại carbs tinh chế khác là một trong những yếu tố góp phần lớn nhất vào quá trình glycation, làm đường gắn vào collagen.

Chúng làm collagen trong da bị cứng và dễ đứt gãy. Khi collagen bị phá hủy, nếp nhăn sẽ xuất hiện nhiều hơn và khiến bạn trông già nua. Nếu thích ăn bánh mì, hãy chọn các loại bánh mì nguyên cám. Chúng là sự thay thế tốt hơn cho làn da, cung cấp chất xơ, giúp no lâu và hạn chế tăng cân.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link