Nước đậu đen rất tốt cho phụ nữ: Uống vào đúng 2 thời điểm vàng giúp "hồi xuân", da sáng, trẻ đẹp rõ rệt

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên sử dụng đậu đen, chị em sẽ nhận được nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng của đậu đen

Đậu đen (hay đỗ đen) có hàm lượng protein và chất xơ cao. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất quan trọng, cần thiết cho cơ thể. Trong 86 gram đậu đen nấu chín có chứa khoảng 114 calo; 7,62 gram chất đạm; 0,46 gram chất béo; 7,5 gram chất xơ, 23mg canxi; 1,81mg sắt; 120mg phốt pho; 305mg kali; 1mg natri; 0,96mg kẽm...

Ngoài ra, nó còn chứa nhiều dưỡng chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa rất cần thiết cho cơ thể như saponin, anthocyanins, kaempferol, quercetin.

Đậu đen có thể sử dụng theo nhiều cách khác như nấu chè, nấu canh, đun nước uống... Một trong những cách phổ biến để chế biến đậu đen được nhiều chị em ưa chuộng là nước đậu đen rang. Nước đậu đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe phụ nữ.

nuoc-dau-den-01

2 thời điểm dùng nước đậu đen tốt cho sức khỏe của phụ nữ

Chị em sử dụng loại đồ uống này vào đúng 2 thời điểm dưới đây sẽ nhận được lợi ích gấp bội.

Uống nước đậu đen vào buổi sáng

Buổi sáng là thời điểm lý tưởng để uống nước đậu đen. Lúc này, cơ thể mới trải qua một giấc ngủ dài, lượng nước bị hao hụt đi nhiều và cần được bổ sung. Uống nước đậu đen vào bữa sáng không chỉ cung cấp nước mà còn giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất chống oxy hóa như anthocyanin, giúp tăng cường thể chất.

Ngoài ra, đậu đen cũng chứa một lượng chất xơ dồi dào, giúp phụ nữ giảm cân và có làn da căng mịn hơn.

Uống nước đậu đen trước các bữa ăn

Uống nước đậu đen khi đói sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thu trọng vẹn nguồn dinh dưỡng quý giá trong loại thực phẩm này. Ngoài ra, nó còn giúp tạo cảm giác no, giảm thèm ăn từ đó giúp bạn hạn chế lượng thực phẩm nạp vào trong các bữa ăn chính, giúp giữ gìn vóc dáng thon gọn.

Nếu bạn không uống nước đậu đen vào bữa sáng thì uống trước bữa ăn trưa hoặc tối cũng là một lựa chọn tốt.

Empty

Cách làm nước đậu đen

Chuẩn bị 100 gram đậu đen, rửa sạch, lựa bỏ hạt lép, hạt sâu hỏng và để cho ráo nước.

Bắc chảo lên bếp, để lửa vừa, cho đậu đen vào rang và đảo đều tay. Rang tới khi thấy hạt đậu có mùi thơm, ruột ngả vàng thì tắt bếp.

Bắc nồi lên bếp, đổ thêm 1 lít nước rồi cho chỗ đậu đã ràng vào nấu. Để nước sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp, đậy vung và ủ thêm 15 phút.

Lọc lấy phần nước để vào bình, bảo quản trong tủ lạnh và dùng dần. Phần hạt đậu có thể dùng để ăn.

Nước đậu đen tốt cho sức khỏe nhưng không nên dùng quá nhiều. Mỗi người lớn chỉ nên uống 200-240ml/ngày là đủ.

Để giảm cân, chị em không nên cho thêm đường hoặc bất cứ chất tạo ngọt nào vào nước đậu đen.

nuoc-dau-den-04

Lợi ích của đậu đen đối với sức khỏe

Hỗ trợ xương chắc khỏe

Trong đậu đen có chứa nhiều vi chất như sắt, phốt pho, canxi, magie, mangan, đồng... giúp xây dựng và duy trì cấu trúc xương khỏe mạnh.

Giảm huyết áp

Đậu đen có hàm lượng natri thấp và còn chứa kali, magie, canxi giúp điều hòa huyết áp, giảm huyết áp một cách tự nhiên.

Hỗ trợ giảm cân

Chất xơ trong đậu đen có thể giúp tăng cảm giác no, giảm sự thèm ăn nhờ đó giảm tổng lượng calo nạp vào cơ thể và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Làm đẹp da

Đậu đen có 10 loại axit amin thiết yếu, giúp thúc đẩy quá trình sản sinh collagen trong cơ thể. Do đó, sử dụng đậu đen đều đặn là một cách bổ sung nước cho da, duy trì làn da mịn màng, ngăn ngừa lão hóa.

Hỗ trợ bệnh tiểu đường

Nghiên cứu chỉ ra rằng người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 ăn nhiều chất xơ sẽ giúp hạ đường huyết hiệu quả. Người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ăn nhiều chất xơ không chỉ giúp hạ đường huyết mà còn cải thiện cả mức lipid, insulin trong cơ thể.

Trong khi đó, đậu đen có chứa hàm lượng chất xơ cao, tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Đậu đen chứa chất xơ, kali, folate, vitamin B6, phytonutrient... giúp hỗ trợ sức khỏe của tim mạch. Trong đó, chất xơ sẽ giúp giảm lượng cholesterol trong máu từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Vitamin B6, folate giúp ngăn ngừa sự tích tụ của homocysteine - một hợp chất có thể làm hỏng các mạch máu, dẫn tới các vấn đề về tim mạch.

Ngoài ra, querctin và saponin trong đậu đen cũng giúp bảo vệ tim mạch.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Đậu đen chứa nhiều chất xơ có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa táo bón. Nó cũng cung cấp các nguyên liệu tự nhiên cho các lợi khuẩn trong đường ruột phát triển.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link