2 việc "cấm" làm vào buổi sáng kẻo hại gan, hại thận, tàn phá sức khoẻ nhanh chóng mặt

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là một số thói quen xấu vào sáng sớm dễ gây tổn thương gan, hại thận mà bạn nên chú ý:

Thức dậy vào buổi sáng mà nhịn tiểu

Điều đầu tiên mà bạn nên làm vào buổi sáng sau khi thức dậy là đi tiểu. Tiến sĩ Daniel Palladi, một chuyên gia nghiên cứu về gan ở châu Âu, cho biết mọi người nên đi tiểu càng sớm càng tốt sau khi thức dậy vào buổi sáng. Đây là cách tốt nhất để có thể bài tiết chất độc tích lũy sau một đêm ngủ dài một cách kịp thời nhất. Sau một đêm, chất thải và độc tố được bài tiết qua nước tiểu và cần được đưa ra ngoài cơ thể. Nếu không được đưa ra ngoài, chất độc sẽ tiếp tục tích tụ trong cơ thể và bị phân hủy qua gan lần thứ hai.

gan-bi-ton-thuong-boi-6-thoi-quen-buoi-sang-tuong-nhu-vo-hai-phunutoday

Sau một đêm ngủ, chức năng gan vừa mới hồi phục, nhưng những độc tố này nếu tiếp tục quay trở lại gan thì chúng sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho gan, khiến gan mệt mỏi và thậm chí ảnh hưởng đến lượng máu cung cấp cho gan.

Bí tiểu kéo dài cũng có thể dẫn đến trào ngược nước tiểu, có thể gây nhiễm trùng vi khuẩn ở thận và tuyến tiền liệt.

Vì vậy, đừng nhịn tiểu mỗi sáng thức dậy, hãy đi tiểu kịp thời để luôn khỏe mạnh.

Thức đến sáng

Khoảng thời gian buổi tối từ 23h - 1h sáng hôm sau là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi, thư giãn. Lúc này gan có chức năng sẽ làm nhiệm vụ thải độc, loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Còn trong khoảng 1h - 3h sáng, túi mật trong gan sẽ giúp cơ thể tiêu hóa chất béo, mỡ xấu, cholesterol trong thức ăn và trong máu

Cơ quan gan có chức năng thực hiện tốt nhất các vai trò này khi cơ thể trong trạng thái ngủ sâu. Nếu bạn duy trì thói quen ngủ không đủ giấc, thức khuya hoặc thức trắng đêm trong một thời gian dài, các cơ quan của cơ thể phải làm việc quá sức sẽ sản sinh ra nhiều chất cặn bã dư thừa từ hoạt động chuyển hóa của tế bào, điều này sẽ làm tăng gánh nặng đối với hoạt động chuyển hóa thải trừ và giải độc gan.

Từ đó, chức năng gan bị ảnh hưởng từ từ, âm thầm và lâu dài. Đồng thời, thức khuya kéo dài làm đảo lộn nhịp sinh học của cơ thể, điều đó có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của bạn làm giảm khả năng đáp ứng miễn dịch của cơ thể đối với virus viêm gan B.

Những người thức khuya trong một thời gian dài sẽ dần cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, vàng da, dễ bị nhiệt miệng và sức đề kháng suy giảm - triệu chứng gan yếu.

Để tránh tổn thương gan, ngoài việc cải thiện 2 thói quen buổi sáng nói trên, tránh các thói quen ăn uống, sinh hoạt xấu xí, bạn cần chú ý cả những việc sau đây nữa:

- Vận động thường xuyên và dành thời gian nghỉ ngơi, không thức khuya, cố gắng ngủ trước 11 giờ tối, điều này sẽ đảm bảo gan có thời gian phục hồi tốt nhất.

- Có một chế độ ăn uống cân bằng. Điều chỉnh cấu trúc chế độ ăn uống, ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ, đảm bảo rằng phân được thông suốt, để tạo điều kiện cho việc tiết và bài tiết mật.

- Không tự ý uống thuốc mà cần hỏi ý kiến bác sĩ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link