Chuyên gia nói xem cân nặng biết tuổi thọ, đứng lên cân và kiểm tra ngay xem bạn có thể thọ bao nhiêu

( PHUNUTODAY ) - Chuyên gia cho rằng chỉ số cân nặng có tương quan với sức khỏe đặc biệt với những người sau độ tuổi 50

Có những người thân hình mảnh mai, có người thân hình dễ mập. Có người cho rằng mảnh mai sẽ sống thọ hơn, có người lại nghĩ phải to mập khỏe mới thọ. Vậy chỉ số cân nặng thế nào mới thực sự hợp lý? 

Sau 50, bạn có lợi thế nếu béo hơn một chút

Vào năm 2022, một nghiên cứu về cân nặng và tuổi thọ người lớn của nhóm Xiaoming tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc đá cho thấy những người cao tuổi nếu chỉ số BMI cao một chút từ 24 -31.9 thì sức khỏe tốt hơn và thọ dài hơn. Kết luận này được đưa ra sau khi nghiên cứu 20 năm. Những người lớn tuổi có chỉ số BMI trong khoảng này không chỉ sống lâu nhất mà còn có tỷ lệ tử vong thấp nhất. Đồng thời những người có cân nặng thuộc nhóm này thường có nguy cơ tim mạch thấp hơn. Những người có BMI bình thường (khoảng 18,5-23,9) thì những người có cân nặng thấp hơn (BMI dưới 18,5) sẽ có nguy cơ tử vong và khuyết tật cao hơn khoảng 30%.

moi-lien-quan-can-nang-va-tuoi-tho

Như vậy có thể thấy sau 50 tuổi thì vóc dáng hơi mập một chút sẽ tốt hơn, và nếu không có bệnh lý nào thì cân nặng của bạn hơi mập tốt hơn. Tuy nhiên các chuyên gia cũng khuyến cáo không cần phải giữ cơ thể mập mạp, quan trọng hơn hết là hãy cố gắng giữ một chế độ ăn phù hợp và điều chỉnh đủ các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể. Giữ các thói quen lành mạnh như tập thể dục, ngủ đủ giấc, uống đủ nước sẽ khiến cơ thể bạn luôn tràn trề năng lượng và khỏe mạnh.

Cân nặng bao nhiêu là phù hợp

Chỉ số cân nặng được điều chỉnh theo lứa tuổi và từng giai đoạn khác nhau của cuộc sống. Điều này cũng sẽ hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tuổi thọ của bạn. Những người có chỉ số cân nặng thấp quá hay cao quá đều không tốt. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thừa cân và béo phì sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, tiểu đường, ung thư vú ở phụ nữ sau thời kỳ tiền mãn kinh và huyết áp cao ở trẻ em. Trong khi đó tình trạng thiếu cân thì làm suy giảm đề kháng và dễ chấn thương, tăng nguy cơ tử vong sớm.

Chuyên gia Chương Mạnh, một bác sĩ chuyên gia về dinh dưỡng tại bệnh viện Bắc Kinh cho hay: “Đối với những người từ 60 tuổi trở lên, nếu có chỉ số BMI ở mức thừa cân (25-29,9) sẽ có tỷ lệ tử vong thấp nhất”

the-duc-trung-nien

Công thức tính chỉ số BMI là: BMI = cân nặng (kg) / chiều cao² (m)

Theo chỉ số này, việc phân loại cân nặng sẽ có các mức như sau:

Người gầy: BMI<18,5

Bình thường: 18,5<BMI<24,0

Thừa cân: 24,0<BMI<28,0

Béo phì: BMI ≥28,0.

BMI của bạn đang là bao nhiêu. Hãy cùng kiểm tra xem nhé.

Làm thế nào để giữ cân nặng sau 50 tuổi

Khi bước vào tuổi trung niên cân nawjg và sức khỏe của chúng ta có nhiều thay đổi. Nếu bạn cảm thấy cân nặng của mình chưa đạt chuẩn, bạn nên bắt đầu điều chỉnh ở độ tuổi 40 hoặc 50. Để duy trì cân nặng hợp lý hãy thử các phương pháp sau:

Ăn uống: Hãy rèn cho mình một chế độ ăn lành mạnh. Ăn nhiều thịt không tốt cho sức khỏe nhưng ăn đồ chay hoàn toàn như rau củ không cũng chưa đủ. Bạn nên duy trì một tỷ lệ ăn thịt, cá và rau củ phải hợp lý, cân bằng. Việc bổ sung vừa phải các chất đạm sẽ có lợi cho việc bổ sung canxi và tăng cường cơ bắp.

che-do-an-can-nang

Tập luyện: Nên kết hợp ăn uongs lành mạnh và vận động cơ thể thường xuyên. Ở tuổi trung niên bạn nên vận động nhưng hạn chế bài cường độ cao. Tập thể dục là chìa khóa để giữ dáng và phù hợp với mọi lứa tuổi. Tập luyện đúng cách không chỉ giúp xương và cơ chắc khỏe, cải thiện thể lực mà còn giúp duy trì vóc dáng bằng cách đốt cháy calo.

Thường xuyên theo dõi chỉ số cân nặng: Thói quen theo dõi chỉ số cân nặng tương tự như việc bạn theo dõi các chỉ số sức khỏe vậy. Mỗi tuần bạn hãy cố gắng theo dõi và ghi lại cân nặng của mình. Điều này để đảm bảo mọi nguyên tắc và hoạt động bạn làm đều đang có tác dụng. Theo dõi cân nặng không chỉ giúp bạn duy trì được một sức khỏe dẻo dai mà con làm tuổi thọ ngày một tăng lên.

Với các phương pháp trên bạn sẽ thấy chỉ số cân nặng của mình thay đổi thì điều chỉnh kịp thời thông qua ăn uống. Hơn nữa với người lớn tuổi cũng nên tự cho phép mình mập hơn một chút, tránh để gầy như khi còn trẻ nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn