3 lần rơi nước mắt bất thường của Phổ Nghi: Chứa ẩn ý kỳ lạ

20:09, Thứ hai 10/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Lịch sử ghi nhận, vị hoàng đế cuối cùng triều đại nhà Thanh từng 3 lần rơi nước mắt bất thường. Điều đó chứng tỏ, làm phận đế vương không hề dễ dàng.

Lịch sử phong kiến Trung Hoa chứng kiến bao thăng trầm của các triều đại. Lịch sử ghi nhận, vị hoàng đế cuối cùng triều đại nhà Thanh từng 3 lần rơi nước mắt bất thường. Điều đó chứng tỏ, làm phận đế vương không hề dễ dàng.

3 lần rơi nước mắt bất thường của vua Phổ Nghi

Phổ Nghi (1906 – 1967) chính là vị hoàng đế cuối cùng của triều đại nhà Thanh. Cuộc đời ông gắn liền với những thăng trầm, biến động của lịch sử. Ba lần bật khóc trong cuộc đời, được chính ông ghi lại trong cuốn hồi ký "Nửa đời trước của tôi". Theo các nhà sử học của Trung Quốc, 3 lần rơi nước mắt này đều có những ẩn ý kỳ lạ.

Ba lần bật khóc trong cuộc đời, được chính ông ghi lại trong cuốn hồi ký

Ba lần bật khóc trong cuộc đời, được chính ông ghi lại trong cuốn hồi ký "Nửa đời trước của tôi"

+ Khóc lóc sợ hãi vì tách xa bố mẹ

Năm 1908, sau khi vua Quang Tự bị lâm bệnh nặng, Từ Hi Thái hậu đã đưa ra lệnh mang Phổ Nghi, con trai của Thuần Thân vương Tải Phong tiến hành vào cung để đề phòng trường hợp vua Quang Tự băng hà. Khi đó, Phổ Nghi khi đó mới chỉ là một đứa trẻ hai tuổi, vừa biết nói, biết đi. Việc đột ngột bị ép đưa khỏi vòng tay quen thuộc của gia đình đã khiến cậu nhỏ Phổ Nghi sợ hãi và khóc lóc dữ dội. Mặc dù đây là phản ứng hết sức bình thường của một đứa trẻ, nhưng đối với nhiều người lại cho rằng tiếng khóc của Phổ Nghi chính là một điềm gở, báo hiệu sự bất ổn sắp xảy ra với triều đình.

+ Khóc lóc vì gặp bà lão xa lạ, gày gò, ốm yếu

Không lâu sau khi vào cung, Phổ Nghi chính thức phải đi vấn an Từ Hi Thái hậu. Đây là lần đầu tiên Phổ Nghi gặp Từ Hi Thái hậu, cũng là chính cuộc gặp gỡ mang ý nghĩa chuyển giao quyền lực giữa hai thế hệ. Trong hồi ký của mình, ông đã dùng cụm từ "ba điều xa lạ" để miêu tả cuộc gặp gỡ này đó là bị đưa đến một nơi xa lạ, xung quanh toàn là những người xa lạ và cuối cùng là phải gặp một bà lão cũng vô cùng xa lạ lại gầy gò, ốm yếu nằm trên giường, đó chính là Từ Hi Thái hậu.

+ Khóc khi đăng cơ

Lần thứ ba Phổ Nghi khóc chính là vào ngày đăng cơ. Mặc dù đây là một sự kiện trọng đại trong cuộc đời của bất kỳ vị hoàng đế nào. Lý do rất đơn giản, khi đó ông chưa đầy ba tuổi. Trên ngai vàng, Phổ Nghi phải chứng kiến việc các quan đại thần hành lễ tam quỳ cửu khấu. Tuy được cha là Tải Phong dìu lên ngai vàng nhưng ông vẫn vô cùng sợ hãi, Phổ Nghi ngồi lọt thỏm giữa long ỷ.

Đặc biệt, khi các quan đại thần đồng loạt quỳ xuống hô to "Vạn tuế", Phổ Nghi đã sợ hãi khóc òa. Tiếng khóc của ông vang vọng khắp đại điện kèm theo câu nói trẻ thơ: "Con không ngồi đây! Con muốn về nhà!". Tải Phong mặc dù quỳ ngay dưới long ỷ, ra sức dỗ dành con trai nhưng Phổ Nghi vẫn không ngừng khóc.

Ba lần khóc của Phổ Nghi kể từ ngày đầu tiên bước chân vào Tử Cấm Thành đều được các nhà sử học Trung Quốc đánh giá là những dấu hiệu bất thường.

Ba lần khóc của Phổ Nghi kể từ ngày đầu tiên bước chân vào Tử Cấm Thành đều được các nhà sử học Trung Quốc đánh giá là những dấu hiệu bất thường.

Phải đến khi bố ruột đưa cho Phổ Nghi một con hổ giấy, cậu bé mới nín khóc. Điều này khiến các quan đại thần vô cùng ngạc nhiên, bởi vào thời điểm đó, con hổ giấy được gọi là "khôi lỗi hổ", mang hàm ý về một triều đại sắp sụp đổ.

Ba lần khóc của Phổ Nghi kể từ ngày đầu tiên bước chân vào Tử Cấm Thành đều được các nhà sử học Trung Quốc đánh giá là những dấu hiệu bất thường. Những giọt nước mắt ấy tuy xuất phát rất tự nhiên từ nỗi sợ hãi của một đứa trẻ, nhưng nó lại trùng hợp với thời khắc suy vi của triều đại nhà Thanh. Những giọt nước mắt ấy chính là điềm báo linh nghiệm cho một kết cục bi thương của chế độ nhà Thanh nói riêng và của cả lịch sử Trung Quốc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm