Loại rau này giàu protein như thịt, giá cao hơn thịt nhưng nhiều người thích mua, chợ Việt ở đâu cũng có

06:19, Thứ hai 10/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Loại rau này có giá đắt hơn thịt nếu tính theo cân nặng và ăn lại ngon nhiều dinh dưỡng nên nhiều người vẫn thích mua.

Rau nhắc tới ở đây là rau tiến vua. Một loại rau đã được phơi khô đóng túi bán ngoài chợ với gia dao động 300-450.000/kg tùy địa điểm và tùy theo mùa. Rau tiến vua khô được làm thành từng sợi màu xanh thon dài, dẹt dẹt. Khi ngâm rau tiến vua với nước thì chúng nở ra. Ăn rau tiến vua giòn sần sật lại không ngấy ngán. Rau tiến vua có thể làm nộm, nấu canh, xào nên được nhiều người yêu thích.

Công dụng dinh dưỡng của rau tiến vua

Rau tiến vua trước đây rất hiếm nên được dùng tiến vua, cho thấy sự quý giá của chúng. Ngày này hầu hết các chợ dân sinh lớn đều có bán loại rau này ở các hàng khô, tạp hóa gia dụng. Rau tiến vua được đánh giá cao về mặt dinh dưỡng nhờ chứa hơn 20 loại khoáng chất và acid amin cần thiết cho cơ thể như protein, pectin, vitamin, canxi, sắt, kẽm, carotene, kali, natri, phốt pho và nhiều nguyên tố vi lượng khác. Rau tiến vua còn có các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. 

Cây rau tiến vua

Cây rau tiến vua

Dùng rau tiến vua giúp thanh nhiệt, giải độc, làm đẹp da, chống lão hóa, hỗ trợ tiêu hóa và tim mạch, tăng cường trí nhớ, và giúp kéo dài tuổi thọ. Đặc biệt, loại rau này rất tốt cho thai phụ và sự phát triển của thai nhi. Trong rau tiến vua có chất phytonutrients có công dụng giúp ngăn chặn sự phát triển của các khối u.

Trong Đông y, rau tiến vua được ho là có công năng khả năng bổ tỳ, dưỡng não, ổn định tâm trạng, thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa ung thư, kiểm soát huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường cung cấp máu và hỗ trợ tiêu hóa.

Rau tiến vua thanh mát ăn vào giúp thanh nhiệt nên rất tốt cho mùa hè. Ăn rau tiến vua giúp đào thải độc tố tốt hơn.  Hàm lượng vitamin E trong rau giúp làm mờ nếp nhăn và duy trì làn da trẻ trung. Hơn nữa, chất xơ trong rau tiến vua tạo thành lớp màng tự nhiên trong dạ dày, ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol.

Rau tiến vua thường được bán ở dạng khô, khi dùng thì ngâm nước cho nở ra

Rau tiến vua thường được bán ở dạng khô, khi dùng thì ngâm nước cho nở ra

Nhiều thông tin cũng cho rằng rau tiến vua giàu chất chống oxy hóa nên có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của gốc tự do trong cơ thể. 

Lưu ý khi mua và dùng rau tiến vua

Tùy theo mùa và theo nhà sản xuất mà rau tiến vua sẽ có cọng rất xanh, cọng hơi ngả vàng. Kinh nghiệm của nhiều người là nên chọn cọng xanh đậm, kích thước đều nhau. Những rau ngả vàng thường để lâu hoặc thu hoạch khi rau đã già, úa. 

Khi mua rau khô nên ngửi, nếu rau ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng của rau phơi khô, không có mùi mốc. 

Rau tiến vua có thể bảo quản trong tủ lạnh được cả năm. 

Rau tiến vua khô cần được chọn loại đều, không bị ẩm mốc.

Trước khi sử dụng cho các món ăn, nên ngâm rau khô trong nước sạch từ 4 đến 6 giờ để rau nở ra.

Muốn rau tiến vua giòn thì nên ngâm trong nước lạnh và ngâm đủ thời gian. Nếu cần nấu an vội ngâm trong nước nóng sẽ giảm độ giòn của rau. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên