Loại rau được ví như "nhân sâm của người nghèo", phòng ngừa ung thư cực hiệu quả

16:59, Thứ hai 10/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Rau má có thể tìm ở nhiều nơi hoặc mua với giá rẻ ở ngoài chợ.

Rau má, với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, là loại rau phổ biến và giá thành rất phải chăng. Bên cạnh việc sử dụng để ăn sống hoặc chế biến thành các món ăn, người ta thường ép nước từ rau má để uống làm mát cơ thể trong những ngày hè oi bức.

Thậm chí, loại rau này còn được xem như "nhân sâm của người nghèo" vì mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà giá thành lại rất thấp. Và điều tuyệt vời hơn, ở nhiều nơi, bạn có thể hái rau má ngay trong vườn nhà mình.

Tác dụng của rau má

Rau má không chỉ là một loại rau thông thường mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe to lớn.

Phòng ung thư: Rau má chứa nhiều hoạt chất quý như Beta caroten, sterols, saponins, alkaloids, flavonols, triterpenoids và nhiều loại vitamin, có khả năng chống oxy hóa và giúp ổn định AND trong cơ thể. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng dịch chiết từ rau má có thể kháng khối u và hỗ trợ chữa lành các tổn thương từ ung thư.

 Rau má chứa nhiều hoạt chất quý như Beta caroten, sterols, saponins, alkaloids, flavonols, triterpenoids và nhiều loại vitamin, có khả năng chống oxy hóa và giúp ổn định AND trong cơ thể.

Rau má chứa nhiều hoạt chất quý như Beta caroten, sterols, saponins, alkaloids, flavonols, triterpenoids và nhiều loại vitamin, có khả năng chống oxy hóa và giúp ổn định AND trong cơ thể.

Tăng cường chức năng nhận thức: Rau má chứa axit folic và các chất dưỡng chất khác, giúp tăng cường chức năng nhận thức. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng rau má hiệu quả hơn axit folic trong việc cải thiện trí nhớ.

Giảm lo âu và căng thẳng: Triterpenoids trong rau má giúp giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tâm thần. Nó được sử dụng để điều trị các triệu chứng lo âu và giúp cơ thể và tâm trí thư giãn.

Chống trầm cảm: Rau má có thể giúp ngăn chặn trầm cảm và cải thiện tâm trạng. Việc thường xuyên sử dụng rau má đã được chứng minh giúp giảm lo lắng và căng thẳng.

Làm lành sẹo hiệu quả: Terpenoids trong rau má có khả năng tăng sản xuất collagen trong cơ thể, giúp làm lành sẹo và vết thương.

Tốt cho hệ tiêu hóa: Rau má có thể giúp làm lành các tổn thương trên niêm mạc dạ dày và giảm triệu chứng bệnh về tiêu hóa.

Thanh lọc và giải độc cơ thể: Rau má có thể giúp thanh lọc gan và thận, loại bỏ chất độc hại khỏi cơ thể và giảm triệu chứng nóng nảy và bứt rứt.

 Rau má có thể giúp thanh lọc gan và thận, loại bỏ chất độc hại khỏi cơ thể và giảm triệu chứng nóng nảy và bứt rứt.

Rau má có thể giúp thanh lọc gan và thận, loại bỏ chất độc hại khỏi cơ thể và giảm triệu chứng nóng nảy và bứt rứt.

Cải thiện hệ thần kinh trung ương: Rau má có thể giúp giảm căng thẳng tinh thần, cải thiện trí nhớ và tăng cường sự tập trung.

Những lợi ích này khiến rau má trở thành một nguyên liệu quý giá trong việc chăm sóc sức khỏe của nhiều người và gia đình.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng rau má:

Tránh sử dụng khi mang thai và cho con bú: Chất có trong rau má có thể gây nguy hiểm cho thai nhi và dẫn đến nguy cơ sảy thai, do đó phụ nữ mang thai và cho con bú nên tránh ăn rau má.

Hạn chế lượng dùng: Dùng quá nhiều rau má có thể tăng lượng đường trong máu và cholesterol, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Đặc biệt, người bị tiểu đường nên hạn chế ăn rau má.

Cẩn trọng với việc giải nhiệt: Uống quá nhiều nước rau má có thể gây nhức đầu và mất ý thức. Do đó, không nên sử dụng quá mức.

Hạn chế sử dụng lâu dài: Dùng lâu dài có thể giảm khả năng thụ thai ở phụ nữ. Đối với những phụ nữ muốn có con, nên hạn chế sử dụng rau má để tránh tình trạng này.

 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang