3 loại cháo chứa nhiều dinh dưỡng, hỗ trợ tiêu hóa phù hợp cho người đau dạ dày

( PHUNUTODAY ) - Cháo là món ăn thường khá dễ làm, khi ăn dễ tiêu hóa mà lại bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Vì vậy, hôm nào bạn chán những món ăn thường ngày thì có thể thử những loại cháo sau đây, đặc biệt là những người đau dạ dày.

 1. Cháo bí đỏ đậu xanh

Bí đỏ là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, chất xơ và hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong bí đỏ có chứa chất Pectin - chất giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn và loại bỏ độc tố ra khỏi đường tiêu hóa. Vì vậy, khi nấu cháo bí đỏ sẽ giúp bảo vệ dạ dày và ngăn ngừa viêm loét dạ dày hay nhiễm trùng trên đường ruột. Cùng với đó, đậu xanh giúp thanh nhiệt, giải độc, cải thiện khả năng tiêu hóa. Cháo bí đỏ đậu xanh vừa có thể giúp đào thải độc tố trong cơ thể vừa giúp hỗ trợ điều trị đau dạ dày hiệu quả, giảm các triệu chứng ợ hơi, ợ nóng khó chịu. 

Nguyên liệu 

- Bí đỏ: 400gram.

– Đậu xanh cả vỏ: 150gram.

– Gạo nếp loại ngon: 100gram.

– Đường cát trắng: 120gram.

– Muối ăn: 10gram.

Cách thực hiện

- Sơ chế nguyên liệu: Bí đỏ đem gọt vỏ và cắt miếng nhỏ vừa ăn, đậu xanh đem ngâm với nước trong khoảng 30 phút, gạo nếp đem vo sạch với nước.

- Luộc hoặc hấp bí đỏ cho chín rồi cho vào máy xay nghiền nát.

- Cho bí đỏ, gạo nếp, đậu xanh vào nồi với khoảng 1,5 lít nước lọc.

- Đun sôi khoảng 30 phút, rồi cho thêm các gia vị như đường hoặc muối tùy theo sở thích khuấy đều, đợi thêm một lúc là có thể tắt bếp rồi.

dau-da-day-nen-an-chao-gi-bi-do

2. Cháo bắp cải tôm thịt

Bắp cải là một trong những loại rau rất tốt cho người bị đau dạ dày. Chúng kích thích sự sản sinh axit trong dạ dày giảm tình trạng ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản. Bắp cải có thể giúp giảm đau dạ dày và làm liền loét dạ dày nhanh hơn. Trong khi đó tôm lại có thể bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng cho người bệnh.

Nguyên liệu 

- Bắp cải: 200g

- Tôm: 25g

- Thịt lợn băm: 50g

- Gạo nếp: 100g

- Hành tím: 1 củ

Cách thực hiện

- Sơ chế nguyên liệu: Gạo nếp ngâm nước vo sạch, bắp cải rửa sạch thái nhỏ, tôm rửa sạch cắt nhỏ, hành tím bóc vỏ băm nhỏ

- Cho hành tím vào phi thơm, sau đó cho tôm, thịt, bắp cải lên xào chín sơ, bỏ riêng ra tô.

- Cho gạo nếp vào nồi, thêm nước nấu cháo, cháo chín cho phần lúc nãy đã xào vào đun sơ qua là được.

3. Cháo nấm hạt sen

Hạt sen có rất nhiều công dụng cho việc hỗ trợ chữa đau dạ dày. Hạt sen có tính kháng viêm mạnh, giúp cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày. Ngoài ra các chất chống oxy hóa có trong hạt sen sẽ giúp cho quá trình lành vết thương ở dạ dày được thuận lợi, nhanh hơn. Ăn hạt sen có thể cung cấp lượng chất xơ nhất định cho cơ thể cải thiện tiêu hóa, phòng tiêu chảy, táo bón…

Nguyên liệu 

- Gạo tẻ: 70g

- Gạo nếp: 30g

- Nấm hương: 50g

- Hạt sen: 100g

- Cà rốt: 50g

- Bông cải xanh: 50g

- Hành lá: 10g

- Gia vị: Muối, hạt nêm chay, dầu ăn.

Cách thực hiện

- Sơ chế nguyên liệu: Gạo nếp, gạo tẻ vo sạch; nấm hương ngâm vào nước ấm khoảng 15 phút sau đó để ráo, cắt hạt lựu; hạt sen bạn bỏ đi phần tim và rửa sạch; cà rốt gọt vỏ, rửa sạch và cắt hạt lựu; bông cải xanh rửa sạch cùng nước muối pha loãng rồi rửa lại với nước sạch, cắt hạt lựu, hành lá rửa sạch, cắt nhỏ và đập dập phần đầu hành màu trắng.

- Trộn đều gạo nếp, gạo tẻ cho vào nồi với khoảng 800ml nước, đun với lửa nhỏ. Sau khi cháo sôi, bạn đun tiếp thêm 30 phút nữa thì tắt bếp.

- Đổ dầu vào chảo, đợi dầu sôi thì bạn cho phần đầu hành lá vào phi thơm. Sau đó, bạn cho cà rốt, nấm cùng với 2 muỗng cà phê muối, 1/2 cà phê hạt nêm, xào lên. Khi cà rốt gần chín thì cho thêm bông cải xanh vào xào cùng, thêm 5 phút nữa thì tắt bếp.

- Cho hạt sen với 200ml nước vào nồi đun khoảng 15 phút với lửa nhỏ để hạt sen không bị vỡ.

- Đến khi hạt sen chín mềm, bạn cho phần cháo trắng và rau củ đã xào vào. Bạn đun đến khi cháo sôi lại thì tắt bếp. Cuối cùng là đổ cháo ra tô và rắc hành lá đã cắt nhỏ lên trên là xong.

cach-nau-chao-nam-hat-sen-bo-duong-cho-ca-gia-dinh-202103201512472122