3 loại đau đầu không thể chịu đựng được, hãy tới viện ngay nếu không sẽ mất cơ hội sống

( PHUNUTODAY ) - Đau đầu là tình trạng mà bất cứ ai cũng từng trải qua. Tuy nhiên, một số loại đau đầu lại là cảnh báo của những căn bệnh nguy hiểm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới đau đầu như bạn bị ốm sốt, cảm cúm, căng thẳng, mất ngủ kéo dài... Tuy nhiên đau đầu cũng là dấu hiệu báo trước của một số loại bệnh tật nguy hiểm.

Thường thì khi bị đau nhức đầu, người dân sẽ có thói quen đi mua thuốc giảm đau về uống, hoặc xoa bóp cho nhẹ đầu. Thế nhưng, có một số người do chủ quan khi thấy đau đầu không đi khám. Tới lúc không chịu được đi viện thì phát hiện có khối u trong não. Tình trạng nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng bất cứ lúc nào.

Vậy những kiểu đau đầu nào không thể chủ quan được và nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt?

3

Kiểu thứ nhất: Đau đầu dữ dội đột ngột

Nếu như đột nhiên bạn cảm thấy bị đau đầu dữ dội, thì có thể là do bệnh lý mạch máu nội sọ.

Bởi khi mạch máu bị vỡ, nó có thể gây ra cơn đau đầu đột ngột và dữ dội. Hơn nữa, sự kích thích chảy máu có thể khiến cơn đau đầu tiếp tục không suy giảm. Trong trường hợp này, bạn phải nhanh chóng đi kiểm tra.

Kiểu đau thứ 2: Đau đầu kèm theo nôn mửa, ngất xỉu, chóng mặt, sốt và co giật

+ Nếu đau đầu kèm theo sốt thì có thể là nhiễm trùng nội sọ.

+ Nếu đau đầu kèm theo nôn thì có thể do tăng áp nội sọ.

+ Nếu đau đầu kèm theo chóng mặt, có khối u, nhồi máu não thì có thể gây ra các triệu chứng tương tự...

Vậy nên, khi cơn đau đầu kèm theo các triệu chứng kể trên, chứng tỏ não bị tổn thương, cần tới gặp bác sĩ sớm để được kiểm tra, và điều trị kịp thời, tránh để bệnh tiến triển nặng hơn.

Kiểu đau thứ 3: Đau đầu ngày càng nặng

Biểu hiện chung của kiểu này là đau đầu toàn thân, tình trạng này nhiều trường hợp có thể liên quan đến khối u nội sọ. Khi khối u sẽ gây sưng tấy nhu mô não xung quanh, cơn đau đầu diễn tiến nặng hơn, tình trạng này phải đến bệnh viện kiểm tra kịp thời.

Với những cơn đau đầu do các bệnh lý nội sọ gây ra kể trên được gọi là đau đầu thứ phát. Đối với đau đầu thứ phát, điều trị căn bản nhất là loại bỏ nguyên nhân.

Tóm lại, những cơn đau đầu do tổn thương nội sọ này nếu cố gắng chịu đựng hoặc uống viên giảm đau cũng chỉ là cách chữa bệnh tạm thời. Vậy nên bạn cần phải đi khám bác sĩ kịp thời, được phát hiện bệnh sớm mới thuận lợi cho việc điều trị bệnh.

6

Một số món ăn rất tốt cho não bộ, giảm đau đầu

Cá hồi

Cá hồi là một thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Trong đó, nổi bật là omega-3 (một loại chất béo không bão hòa) và vitamin B2 rất tốt cho sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh. Sử dụng cá hồi thường xuyên sẽ giúp bạn phòng ngừa được tình trạng tiểu cầu ngưng tụ  – một trong những nguyên nhân gây ra cơn đau đầu.

Bên cạnh đó, cá hồi còn có tác dụng giảm viêm và giúp bạn chống lại chứng đau đầu.

Khoai lang

Khoai lang là món ăn quen thuộc với rất nhiều người. Không chỉ thơm ngon với nhiều hình thức chế biến mà khoai lang còn là vị “thuốc” giúp giảm đau đầu hiệu quả. Bởi lượng vitamin C, vitamin B1 và kali dồi dào trong loai thực phẩm này có tác dụng rất tốt trong việc giảm cơn đau đầu và giúp bạn lấy lại bình tĩnh.

Dưa hấu

Dưa hấu là loại quả quen thuộc vào mỗi mùa hè. Không chỉ là một món “giải khát” khoái khẩu của nhiều người nhờ lượng nước dồi dào, dưa hấu giàu  magiê. Đây là một khoáng chất rất tốt cho những người hay đau đầu, đặc biệt là đau đầu kèm theo buồn nôn.

Bạn có thể ăn trực tiếp dưa hấu hoặc pha sinh tố và thưởng thức. Thêm một chút mật ong và gừng nạo sẽ giúp món ăn thêm thơm ngon và tăng công dụng.

Ngoài dưa hấu, các loại quả có hàm lượng nước cao như dưa chuột, cà chua hay rau diếp…cũng rất có lợi trong việc xoa dịu cơn đau đầu.

Quả sung

Quả sung tuy nhỏ bé nhưng lại rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Sung có khả năng chữa bệnh thiếu máu, giảm táo bón, từ đó cải thiện sức khỏe tiêu hóa, hệ tuần hoàn. Với hàm lượng kali dồi dào, quả sung cũng có giúp giảm viêm và giảm đau hiệu quả, trong đó có cả đau đầu.

Cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn gọi là rau chân vịt. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cải bó xôi rất giàu hàm lượng magiê và vitamin B2. Đây là một là một trong những loại rau xanh mà bạn nên ăn nếu đang phải chịu đựng những cơn đau đầu thường xuyên. Loại cải này có thể ăn sống, làm chín hoặc thêm vào món salad đều rất thơm ngon và có công dụng rất tốt.

Sữa chua

Sữa chua là một thực phẩm giàu riboflavin – một phần của vitamin B rất có hiệu quả đối với chứng đau nửa đầu. Ăn sữa chua hàng ngày giúp ngăn ngừa những cơn đau đầu “ghé thăm. Đây cũng là một sản phẩm tuyệt vời giúp hỗ trợ tiêu hóa và duy trì vóc dáng. 

Chuối

Chuối rất phổ biến ở Việt Nam. Thành alkaloid có trong chuối được cho là có thể giúp giảm căng thẳng, khiến tinh thần hưng phấn, tăng cường sự tự tin.

Bên cạnh đó, vitamin B6 và tryptophan có trong chuối còn giúp sản sinh lượng serotonin cao, giảm lo lắng, giận dữ, giúp giảm đau đầu rất tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link